Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Bộ GTVT đồng ý mở rộng cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành

Kinhtedothi - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã có ý kiến thống nhất để VEC làm chủ đầu tư thực hiện việc mở rộng cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành lên 8 đến 10 làn xe, tùy đoạn đường.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT vừa có ý kiến về phương án mở rộng cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành, thuộc dự án đường bộ cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.

Theo Bộ GTVT, phạm vi đầu tư đoạn TP Hồ Chí Minh - Long Thành với chiều dài hơn 21 km, có điểm đầu tại km4+000 (nút giao Vành đai 2) thuộc TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh và điểm cuối km25+920 (nút giao đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu) thuộc huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Về quy mô đầu tư, Bộ GTVT đồng thuận với đề xuất của Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC).

Bộ GTVT đồng ý mở rộng cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành lên từ 8-10 làn xe. Ảnh minh họa

Trong đó, đoạn từ vành đai 2 đến vành đai 3 mở rộng 8 làn xe, thay vì bốn làn như hiện nay; đoạn từ vành đai 3 đến đến nút giao với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có quy mô 10 làn xe, thay vì bốn làn xe như hiện nay.

Về các cầu trên tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành, Bộ GTVT thống nhất xây thêm cầu Long Thành với bốn làn xe như cầu Long Thành hiện tại để đảm bảo khai thác đồng bộ 10 làn xe với đoạn này.

Về cơ chế tài chính, Bộ GTVT cho biết, trong quá trình thẩm định nội bộ để trình Thủ tướng xem xét, phê duyệt điều chỉnh chủ trương dự án Bến Lức - Long Thành do VEC đầu tư, đơn vị đã xem xét đến dòng tiền của VEC.

Theo đó, VEC thu tiền từ các dự án đường bộ cao tốc luôn dương, chẳng hạn năm 2026 thu về dương 1.826 tỉ đồng, năm 2028 là 1.840 tỉ đồng, đảm bảo khả năng trả nợ.

Tuy nhiên, Bộ GTVT lưu ý để VEC có tiền tích lũy đầu tư dự án trên cần hai yếu tố như Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đề xuất. Trong đó, xem xét cho phép VEC khoanh và lùi trả gốc, lãi liên quan đến khoản vay trái phiếu Bộ Tài chính đã ứng trả nợ cho doanh nghiệp trước đây, với số tiền 5.334 tỉ đồng.

Đồng thời, VEC cần sớm hoàn thành thủ tục trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định tăng vốn điều lệ cho phù hợp để vay vốn.

Trước đó, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp có văn bản gửi Thủ tướng và Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về phương án mở rộng cao tốc đoạn TP Hồ Chí Minh - Long Thành.

Theo phương án được đề xuất, dự án cao tốc đọan TP Hồ Chí Minh - Long Thành sẽ được mở rộng lên 8-10 làn xe tùy đoạn, trong đó có những vị trí đã có mặt bằng nhưng nhiều vị trí cần phải giải phóng thêm mặt bằng. Kinh phí giải phóng mặt bằng do ngân sách địa phương và trung ương chi trả và thực hiện.

Đề xuất đề nghị giao VEC làm chủ đầu tư tuyến đường, với số tiền hơn 14.955 tỉ đồng, bao gồm hơn 5.555 tỉ vốn chủ sở hữu của VEC (37% tổng mức đầu tư), vốn vay thương mại 9.700 tỉ đồng (63% tổng mức đầu tư). Dự án sẽ thực hiện đầu tư từ tháng 3/2025 đến tháng 12/2027.

Đến nay, lãnh đạo Chính phủ cũng đang yêu cầu các Bộ, ngành và địa phương có ý kiến về phương án mở rộng cao tốc do VEC đề xuất. Sau đó, lãnh đạo Chính phủ sẽ họp về nội dung này.

Theo Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, VEC cần có hai cơ chế để đầu tư mở rộng cao tốc.

Thứ nhất, cho phép VEC tăng vốn điều lệ công ty từ 1.115 tỉ đồng lên 38.625 tỉ đồng, vì nếu vốn điều lệ thấp ngân hàng không cho vay với số tiền lớn.

Thứ hai, VEC cần được hưởng chính sách khoanh và lùi trả gốc, lãi liên quan đến khoản vay trái phiếu Bộ Tài chính đã ứng trả nợ cho doanh nghiệp trước đây, với số tiền 5.334 tỉ đồng.

Đảm bảo hoàn thành mục tiêu 3.000 km cao tốc vào cuối năm 2025

Đảm bảo hoàn thành mục tiêu 3.000 km cao tốc vào cuối năm 2025

Cơ bản hoàn thành cao tốc Dầu Giây - Tân Phú năm 2026

Cơ bản hoàn thành cao tốc Dầu Giây - Tân Phú năm 2026

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ