Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Bộ GTVT thống nhất nhiều cách xóa xe dù bến cóc của TP Hồ Chí Minh

Kinhtedothi - Bộ GTVT đã giao Cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu về một số đề xuất kiến nghị của UBND TP Hồ Chí Minh như nâng cấp hệ thống xử lý, khai thác thiết bị giám sát hành trình, xử lý xe dù bến cóc.

 TP Hồ Chí Minh kiến nghị nhiều phương án dẹp nạn xe dù bến cóc.

Mới đây, Bộ GTVT đã phản hồi UBND TP Hồ Chí Minh về việc xử lý tình trạng xe ô tô khách đón, trả khách không đúng nơi quy định trên địa bàn TP.

Theo Bộ GTVT, đối với kiến nghị của UBND TP về việc khẩn trương nâng cấp hệ thống xử lý và khai thác sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của Cục Đường bộ Việt Nam. Từ đó, làm cơ sở xử lý các trường hợp phương tiện kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng và du lịch vi phạm quy định.

Bên cạnh đó là sớm xây dựng và đưa vào sử dụng phần mềm tiếp nhận thông tin tối thiểu của hợp đồng vận chuyển theo quy định để phục vụ việc tra cứu thông tin, kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm.

Về các nội dung này, Bộ GTVT thống nhất với đề xuất của UBND TP Hồ Chí Minh và giao Cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục phối hợp với cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương đề xuất giải pháp. Tiếp đó, báo cáo Bộ GTVT để có kế hoạch nâng cấp hệ thống nhằm đáp ứng nhu cầu quản lý vận tải tại địa phương theo quy định.

Với kiến nghị của TP về việc Bộ GTVT sớm ban hành hướng dẫn về việc xác định nội dung vi phạm "lặp đi lặp lại hàng ngày", Bộ GTVT cho biết tùy từng trường hợp, vụ việc cụ thể người có thẩm quyền xác định việc “lặp đi lặp lại hàng ngày”.

Về lâu dài, để đảm bảo chặt chẽ về pháp lý và thuận lợi cho việc xác định hành vi vi phạm, Bộ GTVT ghi nhận nội dung đề xuất, kiến nghị và giao Cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục nghiên cứu, đề xuất nội dung quy định, hướng dẫn cụ thể.

TP còn kiến nghị sớm ban hành hướng dẫn về điều kiện, tiêu chí hoặc nội dung quy định cụ thể về hành vi thành lập điểm giao dịch đón, trả khách trái phép (bến dù, bến cóc) để lực lượng chức năng có đủ cơ sở thực hiện kiểm tra, xác định và xử lý hành vi vi phạm theo quy định.

Theo Bộ GTVT, điểm a khoản 1 Điều 68 Luật Giao thông đường bộ năm 2008, quy định người vận tải, người lái xe phải đón trả khách đúng nơi quy định. Do đó, hành vi thành lập điểm giao dịch đón, trả khách trái phép được hiểu là hành vi đơn vị kinh doanh vận tải, dịch vụ hỗ trợ vận tải thành lập, bố trí điểm đón, trả khách không đúng với điểm đón, trả khách theo quy định.

Tuy nhiên, hiện nay chưa có quy định cụ thể về thành lập vị trí đón, trả khách đối với từng loại hình kinh doanh vận tải. Vì vậy, việc xác định hành vi vi phạm còn khó khăn.

Do đó, Bộ GTVT ghi nhận nội dung kiến nghị và giao Cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu, đề xuất nội dung quy định, hướng dẫn cụ thể.

Bộ GTVT cũng giao Cục Đường bộ Việt Nam chủ trì, phối hợp với cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, đánh giá những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện.

Từ đó, có cơ sở để đề xuất các giải pháp quản lý cũng như đề xuất sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật (nếu cần thiết) cho phù hợp tình hình thực tế.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ