Bố mẹ tôi lập di chúc tự viết tay, có xác nhận có tổ dân phố và các con ký tên thì có hợp pháp không? Nếu tôi không thừa nhận di chúc này thì phải làm thế nào?
Trả lời
Theo quy định của Bộ luật Dân sự 2015, người để lại di sản thừa kế có quyền lập di chúc viết bằng tay nhưng phải đáp ứng các điều kiện về hiệu lực di chúc viết tay như sau: Người lập di chúc phải tự viết và ký vào bản di chúc.
Căn cứ Điều 632 Bộ luật Dân sự, trường hợp nếu di chúc có người làm chứng phải đáp ứng yêu cầu sau: Phải có ít nhất 2 người làm chứng và không thuộc trường hợp được hưởng thừa kế theo di chúc hoặc theo pháp luật; hoặc những người có quyền, nghĩa vụ liên quan đến di chúc; người chưa đủ tuổi thành niên, bị hạn chế năng lực hành vi dân sự.
Đối chiếu thông tin bạn cung cấp có thể thấy di chúc bị vô hiệu về mặt hình thức khi người làm chứng thuộc hàng thừa kế nhất. Vì vậy, nếu bạn không thừa nhận nội dung di chúc thì bạn có thể tiến hành khởi kiện chia thừa kế ra tòa án, yêu cầu chia tài sản theo pháp luật và tuyên bố di chúc vô hiệu.
Luật sư Đặng Thị Vân Thịnh - Đoàn Luật sư Hà Nội
Câu hỏi bạn đọc xin gửi về địa chỉ: Báo Kinh tế & Đô thị, số 21 Huỳnh Thúc Kháng, quận Đống Đa, Hà Nội; Email: bandoc@ktdt.com.vn
Kinhtedothi - Chiều 13/1, UBND TP Hà Nội tổ chức Hội nghị công bố Quy chế quản lý kiến trúc TP Hà Nội và Chương trình phát triển đô thị TP Hà Nội giai đoạn đến năm 2035. Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn chủ trì hội nghị.
Kinhtedothi - Nhờ vào việc chăm sóc và kinh doanh cá bette, anh Võ Thanh Hải (28 tuổi, phường Trà Nóc, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) trở thành chủ trại cá có tiếng, thu nhập hàng chục triệu đồng mỗi tháng.
Kinhtedothi - Ô tô mất lái gây tai nạn liên hoàn; Tai nạn giao thông gần cầu Nhật Tân khiến 3 người tử vong; Ô tô Mercedes bất ngờ lao thẳng xuống biển... là những tin tức tai nạn giao thông đáng chú ý ngày hôm nay 13/1/2025.
Kinhtedothi - Tiếp thu phản ánh của Báo Kinh tế & Đô thị, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Đô thị Hà Nội đang từng bước khắc phục những sai phạm trong quá trình cải tạo, sửa chữa tại ô đất số 2, ngõ 122, phố Vĩnh Tuy (phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng).
Kinhtedothi - Mặc dù UBND quận Hai Bà Trưng chỉ cho phép sửa chữa, gia cố công trình, song trong quá trình thi công, chủ đầu đầu tư – Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Đô thị Hà Nội đã phá dỡ toàn bộ công trình cũ, tổ chức xây dựng mới… sai nội dung đơn xin phép.
Kinhtedothi - Khu đất của bà Phạm Khánh Tâm bị người khác xâm phạm lấn chiếm, xây dựng trái phép, đã được chính quyền thực hiện cưỡng chế, bàn giao lại đất. Tuy nhiên, khi xây dựng hàng rào bảo vệ khu đất hợp pháp của mình, bà Tâm lại bị đối tượng lấn chiếm đất ngăn cản.
Kinhtedothi – Sở Du lịch Kiên Giang vừa có công văn gửi Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy, Văn phòng UBND tỉnh, Thanh tra tỉnh báo cáo nội dung phản ánh của ông Hà Tuấn Minh cho rằng Thanh tra Sở Du lịch nhũng nhiễu doanh nghiệp.
Kinhtedothi - Ngày 17/5/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 53/2024/NĐ-CP, quy định rõ các yêu cầu đối với hoạt động khai thác cát, sỏi trên sông, với nhiều quy định mới được áp dụng.
Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.
Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.
Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.
Kinhtedothi - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông vừa ký ban hành Quyết định số 461/QĐ-UBND về việc phê duyệt Kế hoạch sử dụng đất năm 2025 huyện Đan Phượng.
Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.