Bố trí nhân sự liên tục trực 24/7 để thanh toán điện tử thông suốt
Kinhtedothi- Công ty CP Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) tăng cường công tác giám sát thanh khoản của các tổ chức thành viên, bố trí nhân sự liên tục trực 24/7 để sẵn sàng hỗ trợ các ngân hàng, trung gian thanh toán và doanh nghiệp, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm Tết.
Theo đó, Công ty CP Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) đã tăng cường triển khai các giải pháp về kỹ thuật, vận hành, sẵn sàng đáp ứng tốc độ tăng trưởng về số lượng giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt của người dân.
Trong những năm gần đây, hoạt động thanh toán điện tử liên tục có sự tăng trưởng mạnh mẽ và thói quen thanh toán không dùng tiền mặt của người dân cũng ngày càng phổ biến hơn. Cùng với nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao vào mỗi dịp Tết Nguyên đán, số lượng giao dịch chuyển tiền/ thanh toán điện tử cũng có sự tăng trưởng cao hơn giai đoạn trước đó.
Qua ghi nhận của NAPAS, trong tháng 1/2024, số lượng giao dịch chuyển tiền tăng 5% so với tháng 12/2023 và tăng 58% so với cùng kỳ tháng 1 năm 2023. Trong khi đó, giao dịch rút tiền mặt qua ATM trong tháng 1/2024 giảm 28% so với cùng kỳ năm trước. Điều này khẳng định rõ nét nhu cầu rút tiền mặt của người dân ngày càng giảm, không chỉ vào thời điểm trong năm, mà còn trong cả những giai đoạn cao điểm cận Tết Nguyên đán như hiện nay.
Những ngày cận Tết Giáp Thìn, NAPAS tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các ngân hàng thành viên triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ
Trong bối cảnh xu hướng thanh toán điện tử tiếp tục tăng trưởng qua mỗi năm, trong thời gian qua, NAPAS đã đẩy mạnh triển khai các hạ tầng hệ thống công nghệ thông tin với hiệu năng cao, tối ưu các giải pháp, ứng dụng để sẵn sàng đáp ứng tốc độ tăng trưởng về số lượng giao dịch thanh toán của người dân.
Đồng thời, NAPAS cũng tăng cường công tác giám sát thanh khoản của các tổ chức thành viên, bố trí nhân sự liên tục trực 24/7 để sẵn sàng hỗ trợ các ngân hàng, trung gian thanh toán và doanh nghiệp, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm lễ, Tết.
Trong năm 2023, NAPAS tiếp tục ghi nhận sự tăng trưởng các giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt qua hệ thống NAPAS. Theo đó, tổng số lượng giao dịch của hệ thống NAPAS tăng hơn 52% và tổng giá trị giao dịch tăng hơn 12% so với năm 2022.
Đáng chú ý, giao dịch rút tiền mặt qua ATM tiếp tục ghi nhận giảm trong những năm gần đây. Trong năm 2023, giao dịch rút tiền trên ATM giảm 16,9% về số lượng giao dịch và 19,5% về giá trị giao dịch, đến nay tỷ trọng giao dịch ATM chỉ chiếm 3,6% tổng giao dịch qua hệ thống NAPAS. Con số trên phản ánh rõ nét nhu cầu rút tiền mặt của người dân ngày càng giảm và được thay thế bởi các dịch vụ thanh toán tiện lợi hơn như chuyển tiền nhanh NAPAS 247, thanh toán quét mã QR.
Lời giải cho bài toán thanh toán không tiền mặt
Kinhtedothi - Sử dụng các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt là điều mà các doanh nghiệp (DN) bán lẻ lớn đã và đang ứng dụng vào mô hình kinh doanh để tăng hiệu quả bán hàng và quản lý.
Ngày càng nhiều nước muốn thay thế hệ thống thanh toán SWIFT
Kinhtedothi - Người đứng đầu Ngân hàng Trung ương Nga nói rằng hệ thống nhắn tin tài chính quốc tế (SWIFT) đang gây ra những rủi ro đối với một số quốc gia.
Bảo đảm nhu cầu thanh toán dịp Tết
Kinhtedothi- Để đáp ứng tốt nhu cầu của người dân và DN, các ngân hàng đã chủ động kế hoạch cụ thể về cung ứng nguồn tiền mặt, đồng thời đẩy mạnh các dịch vụ thanh toán ngân hàng tiện ích.