Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng kiểm tra Dự án xử lý ô nhiễm sân bay Đà Nẵng

Kinhtedothi - Ngày 8/1, Đại tướng Ngô Xuân Lịch - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã đến kiểm tra công tác xử l‎ý chất độc hóa học/dioxin tại sân bay Đà Nẵng.

Cùng đi có các đồng chí: Trần Hồng Hà - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường; Trung tướng Phan Văn Giang - Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh - Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; đại diện lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông - Vận tải, Quân chủng Phòng không - Không quân, Bộ tư lệnh Quân khu 5, các cơ quan chức năng Bộ Quốc phòng…
 Đại tướng Ngô Xuân lịch và lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương kiểm tra thực tế Dự án xử lý chất độc đdioxin tại sân bay Đà Nẵng.  
Theo Báo Quân đội Nhân dân, sau khi đi kiểm tra thực tế tại hiện trường, Đại tướng Ngô Xuân Lịch đã có buổi làm việc với các bộ, ban, ngành Trung ương và các đơn vị liên quan về Dự án xử l‎ý chất độcdioxin tại sân bay Đà Nẵng.
Báo cáo về kết quả xử lý ô nhiễm dioxin giai đoạn 1 tại sân bay Đà Nẵng, Thiếu tướng Bùi Anh Chung, Phó tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân, Trưởng ban Quản lý Dự án Xử lý môi trường ô nhiễm dioxin tại sân bay Đà Nẵng cho biết: Dự án Xử lý môi trường ô nhiễm dioxin tại sân bay Đà Nẵng là Dự án Hỗ trợ kỹ thuật sử dụng vốn ODA do Chính phủ Hoa Kỳ tài trợ thông qua Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ và Quân chủng Phòng không - Không quân làm chủ Dự án.
Dự án bắt đầu khởi công vào ngày 17/6/2011. Đến nay, Dự án đã hoàn thành phần lớn khối lượng công việc, đặc biệt là xử lý nhiệt trong mố (IPTD). Giai đoạn 1 đã hoàn thành xử lý nhiệt 45.000m3 đất nhiễm dioxin đạt mục tiêu của dự án dưới 150 ppt TEQ. Đất sau xử lý đã bàn giao cho Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam và áp dụng phương pháp trộn phụ gia cải thiện cơ tính sử dụng để hoàn thổ tại sân đỗ mở rộng và đường lăn E7; đào xúc tổng cộng 150.000 m3 đất và bùn nhiễm dioxin, 45.000m3 đã hoàn thành xử lý, 45.000m3 đang được xử lý và với kinh nhiệm rút ra từ Giai đoạn 1 chắc chắc sẽ xử lý thành công (Dự kiến tháng 7-2017).
Giải phóng được khoảng 19ha đất, ao hồ, trong đó 5,97ha đã được bàn giao cho Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam xây dựng công trình sân đỗ mở rộng và đường lăn E7 phục vụ hội nghị APEC năm 2017. Dự tính trong tháng 1 năm 2017, sẽ tiếp tục bàn giao diện tích đất để mở rộng sân bay, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Đà Nẵng.
Theo Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà: Nhằm tăng cường hiệu quả chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam, ngày 1/6/2012, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 651/2012/QĐ-TTg về việc phê duyệt “Kế hoạch hành động Quốc gia khắc phục cơ bản hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020”.
Tại Quyết định, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Quốc phòng “chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành và địa phương có liên quan thực hiện khoanh vùng, xử lý triệt để các vùng ô nhiễm nặng; chỉ đạo các cơ quan liên quan của Bộ Quốc phòng tham gia nghiên cứu và điều trị bệnh /tật cho nạn nhân CĐHH; giải mã và công bố phiên hiệu các đơn vị quân đội hoạt động tại các vùng bị phun rải CĐHH”.
Dự án Đà Nẵng là một trong những dự án trọng điểm thực hiện quyết định 651/QĐ-TTg của Thủ tướng. Qua theo dõi, phối hợp thực hiện, Ban chỉ đạo Quốc gia khắc phục hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh tại Việt Nam (Ban Chỉ đạo 33), Bộ Tài nguyên và Môi trường ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực và những kết quả đạt được của Bộ Quốc phòng thời gian qua trong công tác khắc phục hậu quả chiến tranh nói chung và thực hiện dự án xử lý dioxin tại sân bay Đà Nẵng nói riêng.
Đề cập về những đóng góp quan trọng của Bộ Quốc phòng trong triển khai thực hiện Chương trình Quốc gia khắc phục hậu quả chất độc đi-ô-xin ở Việt Nam trong thời gian qua, đồng chí Nguyễn Thế Đồng, Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo 33 của Chính phủ cho biết: Với chức năng tham mưu, giúp việc cho Ban Chỉ đạo 33, qua theo dõi, phối hợp công tác với Bộ Quốc phòng, chúng tôi hết sức phấn khởi trước những kết quả đạt được của Bộ Quốc phòng trong công tác khắc phục hậu quả chiến tranh thời gian qua.
Trong giai đoạn 2010-2015, kế thừa các số liệu điều tra khảo sát đã có trước đây, kết hợp nghiên cứu các thông tin liên quan được phía Mỹ giải mật, Bộ Quốc phòng đã phối hợp với  Bộ Tài nguyên và Môi trường, một số cơ sở nghiên cứu, một số tổ chức trong và ngoài nước, trong đó có Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa kỳ (USAID), tiến hành điều tra làm rõ hiện trạng ô nhiễm đi-ô-xin tại 1 số vùng bị phun rải, điểm tập kết chất độc hóa học trước đây, tập trung vào các khu vực ô nhiễm nặng như sân bay Đà Nẵng, Biên Hoà, Phù Cát và khu vực lân cận. Đến nay, đã xác định được phạm vi và khối lượng đất, trầm tích nhiễm đi-ô-xin trên ngưỡng cho phép theo QCVN45:2012/BTNMT tại sân bay Đà Nẵng là 148.000m3, sân bay Phù Cát là 7.500m3, sân bay Biên Hòa từ 450-500.000m3. Các kết quả nghiên cứu này là cơ sở quan trọng để xây dựng kế hoạch tẩy độc ô nhiễm trong thời gian tới.
Bên cạnh công tác điều tra khảo sát hiện trạng ô nhiễm dioxin tại các điểm nóng, Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo tiến hành nghiên cứu các công nghệ xử lý đất nhiễm dioxin, tham gia nghiên cứu và điều trị bệnh /tật cho nạn nhân CĐHH; Phương pháp giải hấp nhiệt do các đơn vị liên quan của Bộ Quốc phòng phối hợp với USAID thử nghiệm và ứng dụng thành công trong xử lý dioxin tại sân bay Đà Nẵng được coi là phương pháp phù hợp với điều kiện thực tế tại Việt Nam.
Phát biểu tại buổi kiểm tra, thay mặt Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Đại tướng Ngô Xuân Lịch biểu dương, đánh giá cao sự nỗ lực, quyết liệt, vượt qua khó khăn của các cơ quan, đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Để đẩy nhanh tiến độ công tác khắc phục, xử lý triệt để chất độc hóa học/dioxin tồn lưu sau chiến tranh, Đại tướng Ngô Xuân Lịch yêu cầu trong thời gian tới, các cơ quan, đơn vị tiếp tục quán triệt và thực hiện tốt các chỉ thị, quyết định của Đảng, Chính phủ, Bộ Quốc phòng liên quan đến công tác này; tổ chức thực hiện tốt giai đoạn 2 của Dự án Xử lý chất độc dioxin tại sân bay Đà Nẵng, làm tốt công tác lập và thực hiện dự án xử lý triệt để ở sân bay Biên Hòa, sân bay Phù Cát; tăng cường công tác tuyên truyền, hợp tác, vận động tài trợ quốc tế và nguồn lực trong nước để hỗ trợ về vốn và công nghệ; đẩy mạnh việc giải quyết chính sách, hỗ trợ y tế cho quân nhân và nạn nhân chất độc da cam; nâng cao năng lực nghiên cứu, quan trắc môi trường, làm chủ công nghệ để trở thành lực lượng chủ chốt trong xử lý chất độc sau chiến tranh…
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bưởi cảnh tạo hình "tài lộc" thu hút khách mua

Bưởi cảnh tạo hình "tài lộc" thu hút khách mua

11/01/2025 | 18:34

Kinhtedothi - Khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 đang đến gần, ngày càng nhiều người tìm mua bưởi cảnh về chơi Tết. Tại các nhà vườn, trái bưởi hình hồ lô, những quả bưởi tài lộc hình thỏi vàng đã chín vàng, sẵn sàng phục vụ.

Chủ đầu tư từng bước khắc phục sai phạm

Chủ đầu tư từng bước khắc phục sai phạm

09/01/2025 | 09:20

Kinhtedothi - Tiếp thu phản ánh của Báo Kinh tế & Đô thị, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Đô thị Hà Nội đang từng bước khắc phục những sai phạm trong quá trình cải tạo, sửa chữa tại ô đất số 2, ngõ 122, phố Vĩnh Tuy (phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng).

Xe ô tô bủa vây trường THCS Phú Đô

Xe ô tô bủa vây trường THCS Phú Đô

06/01/2025 | 13:23

Kinhtedothi - Phớt lờ các quy định của Luật Trật tự ATGT, hàng loạt xe ô tô vẫn ngang nhiên chiếm dụng những tuyến đường xung quanh trường THCS Phú Đô làm nơi dừng đỗ, gây cản trở, mất an toàn giao thông.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ