Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Bộ trưởng GTVT giải trình về dự án cao tốc Bắc - Nam và sân bay Long Thành

Kinhtedothi - Giải trình trước Quốc hội tại phiên làm việc ngày 29/10, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể báo cáo về tiến độ và tình hình giải ngân của 2 dự án trọng điểm quốc gia đã được Quốc hội phê duyệt, gồm dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông và dự án sân bay Quốc tế Long Thành.

Về sân bay quốc tế Long Thành, theo Bộ trưởng GTVT, tại kỳ họp tháng 10/2017, Quốc hội thống nhất tách dự án GPMB thành dự án riêng và đã có Nghị quyết 54 ngày 24/11/2017 giao UBND tỉnh Đồng Nai và Bộ GTVT thực hiện. Bộ GTVT được giao tiến hành đấu thầu quốc tế để lập dự án khả thi cho sân bay quốc tế Long Thành.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể
UBND tỉnh Đồng Nai được giao hoàn thành dự án GPMB để trình Chính phủ phê duyệt. Sau đó, mới tiến hành kiểm đếm và chi trả. Tháng 3/2018, UBND tỉnh Đồng Nai đã trình Chính phủ dự án GPMB, Chính phủ tổ chức thẩm định và góp ý.
Tháng 7/2018, UBND tỉnh Đồng Nai trình lại lần thứ 2 và hiện nay, 25 thành viên của Hội đồng thẩm định quốc gia đã thống nhất ý kiến và hồ sơ đã trình Chính phủ.
Về phía Bộ GTVT, Bộ trưởng báo cáo sẽ tổ chức đấu thầu quốc tế, lập dự án tổng thể giai đoạn 1 cho sân bay quốc tế Long Thành và tháng 6 đã ký hợp đồng chính thức lập dự án với liên doanh 5 nhà thầu, trong đó có 3 nhà thầu của Nhật Bản và 2 nhà thầu trong nước.
Bộ Trưởng GTVT nói: “Theo kế hoạch, chúng tôi sẽ hoàn thành việc này vào tháng 7/2019, tháng 3/2019 xong báo cáo đánh giá tác động môi trường và tháng 10/2019 sẽ cố gắng báo cáo Quốc hội”.
Theo Bộ trưởng Bộ GTVT, nếu tháng 11/2018, Chính phủ phê duyệt dự án GPMB của dự án Long Thành thì UBND tỉnh Đồng Nai sẽ bắt đầu sử dụng số tiền 23.000 tỷ đồng bố trí cho công tác GPMB.
Đối với dự án tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Bộ trưởng GTVT khẳng định, Bộ cùng Chính phủ và các Bộ, ngành xem đây như là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, rất tập trung để cố gắng đẩy nhanh tiến độ. Tuy nhiên, trong 3 năm qua, Bộ GTVT đã tiếp 112 đoàn thanh tra, kiểm tra, kiểm toán và cả đoàn kiểm tra của Ủy ban Kiểm tra T.Ư, các kết luận đều yêu cầu Bộ GTVT, Chính phủ và các Bộ, ngành phải thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật. Các dự án phải triển khai đúng trình tự, thủ tục pháp luật quy định, không được quyền sai sót bất cứ khâu nào nên thời gian kéo dài.
Theo Bộ trưởng GTVT, sau khi Quốc hội có chủ trương, tháng 11/2017, Chủ tịch Quốc hội đã ban hành Nghị quyết để chính thức triển khai dự án, sau đó một tháng, Chính phủ giao nhiệm vụ cho các Bộ, ngành, trong đó có Bộ GTVT.
Sau khi có ý kiến chính thức của Chính phủ, Bộ GTVT đã tiến hành đấu thầu và tư vấn lập dự án. Khi đấu thầu mất thời gian khoảng 2 tháng lựa chọn các nhà tư vấn phù hợp.
Bộ trưởng cũng lý giải, do dự án này gồm 11 dự án thành phần nên trong quá trình thực hiện, tư vấn phải tiến hành khảo sát và làm rất nhiều công việc. Cụ thể, phải đánh giá tác động môi trường dự án, thống nhất khung chính sách về đền bù GPMB giữa các tỉnh dự án đi qua, rồi phải thống nhất với các địa phương về quy mô tuyến dự án...
Đến thời điểm này đã phê duyệt 5 dự án và đang trình Chính phủ 5 dự án khác, dự kiến đầu tháng 11/2018 sẽ phê duyệt. Riêng cầu Mỹ Thuận 2 là dự án lớn và lập dự án lâu thì cũng sẽ được phê duyệt trong năm nay.
Theo kế hoạch, tháng 9/2019, mới hoàn thành phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và dự toán, sau đó tập trung thi công trong 2 năm 2020 - 2021. Riêng công tác GPMB, đầu năm 2019, Bộ sẽ tập trung bàn giao cho các địa phương để tiến hành công tác kiểm đếm và triển khai.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

16/01/2025 | 11:10

Kinhtedothi – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký Quyết định số 01/2025/QĐ-UBND ngày 15/01/2025 về việc Ban hành đơn giá xây dựng mới về nhà, nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất để làm căn cứ tính bồi thường thiệt hại khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn TP Hà Nội.

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

13/01/2025 | 09:51

Kinhtedothi - Năm 2025, bên cạnh việc triển khai thực hiện chương trình sáp nhập (Sở Giao thông Vận tải và Sở Xây dựng), lãnh đạo ngành Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định đơn vị sẽ tiếp tục phát phát huy kết quả đã đạt được, nỗ lực hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ.

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

13/01/2025 | 07:55

Kinhtedothi - Ngày 13/1, thị trường thép trong nước giữ nguyên giá bán; quặng sắt ghi nhận mức giảm hàng tuần do nhu cầu yếu nhưng giới hạn kích thích của Trung Quốc giảm.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ