Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Đà Nẵng xây nhanh cảng Liên Chiểu để thu hút đầu tư

Kinhtedothi - Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Nguyễn Chí Dũng cho rằng, nếu cảng Liên Chiểu làm sớm thì thu hút đầu tư rất thuận lợi. Vì thế, Đà Nẵng cần tranh thủ làm thật nhanh dự án trọng điểm này.

Hỗ trợ 2.000 tỷ đồng làm ngay kè chắn sóng
Chiều 28/3, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra thực tế địa điểm dự kiến xây Bến cảng Liên Chiểu. Sau khảo sát thực tế từ vị trí đèo Hải Vân, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã có buổi làm việc với lãnh đạo TP Đà Nẵng, quận Liên Chiểu xung quanh những vấn đề liên quan dự án trọng điểm này.
Qua thực tế khảo sát, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã gợi ý mở thêm một tuyến đường giao thông kết nối cảng biển Liên Chiểu về với trung tâm TP Đà Nẵng. Theo đó, tuyến đường này sẽ nối dài đường Nguyễn Tất Thành chạy ven biển để kết nối với cảng Liên Chiểu. Về gợi ý này, Bí thư quận ủy Liên Chiểu Trần Phước Sơn chia sẻ: “Quận khẩn trương nghiên cứu và đề xuất với TP Đà Nẵng về tuyến đường này. Chúng tôi mong muốn Bộ KH&ĐT cho phép văn bản để trình xin nghiên cứu đầu tư tuyến đường này và xin bố trí ngân sách từ nguồn vốn trung ương”  
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng (giữa) khảo sát thực tế vị trí xây cảng Liên Chiểu. Ảnh: Q.HẢI 
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh: “Cảng Liên Chiểu là của cả miền Trung chứ không phải chỉ Đà Nẵng, là 1 trong 3 cảng biển lớn nhất của cả nước. Phía Bắc có Lạch Huyện (Hải Phòng), miền Trung phải là Liên Chiểu của Đà Nẵng và phía Nam có Cái Mép – Thị Vải (Bà Rịa – Vũng Tàu)”.
Theo Bộ trưởng Bộ KH&ĐT, di dời cảng hàng hóa Tiên Sa ra Liên Chiểu là chủ trương rất đúng. “Đà Nẵng vừa qua phát triển rất bài bản, ấn tượng nhưng chúng ta đều hiểu câu chuyện thành phố bắt đầu chững lại và hết dư địa để tăng tốc tiếp. Đà Nẵng buộc phải điều chỉnh lại định hướng phát triển, phải tìm hướng đi mới, động lực mới, không gian phát triển mới. Có như vậy Đà Nẵng mới có dư địa để phát triển tiếp, nếu không là chậm lại”, ông Dũng nói.
Nhận định Đà Nẵng đứng một mình làm cảng Liên Chiểu là rất khó vì nguồn thu của địa phương những năm qua giảm hết, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dung cho biết Bộ KH&ĐT hoàn toàn ủng hộ theo hướng Trung ương ủng hộ một phần để Đà Nẵng có điều kiện bứt phá, trổi dậy.
“Chúng tôi đã thống nhất với TP Đà Nẵng là hỗ trợ cho giai đoạn tới 2.000 tỷ đồng để làm ngay đê chắn sóng. Sau khi làm xong đê chắn sóng sẽ xây đường kết nối lên cao tốc thì đủ điều kiện để các nhà đầu tư có thể vào đầu tư bến cảng ngay”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho hay.
Làm nhanh cảng Liên Chiểu để thu hút đầu tư  
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, ở cảng Cái Mép – Thị Vải, bây giờ các nhà đầu tư vào tranh nhau, trong khi Liên Chiểu còn như “hoa hậu 18 tuổi chưa công bố”. Vì thế, Đà Nẵng cần hoàn thành nhanh thủ tục đầu tư để dự án cảng Liên Chiểu sớm khởi công, thu hút đầu tư.
“Nếu có cảng làm sớm thì thu hút đầu tư rất thuận lợi. Nhà đầu tư nào đến cũng nhìn cảng đầu tiên. Một khi cảng kết nối ngon lành thì nhà đầu tư tự đến, có khi còn tranh nhau. Nếu thiếu hạ tầng, kết nối hấp dẫn thì chúng ta có kêu gọi đầu tư thảm thiết người ta cũng chẳng về. Vì thế, Đà Nẵng cần tranh thủ làm thật nhanh dự án cảng Liên Chiểu để thu hút đầu tư”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng chỉ đạo.
Vị trí dự kiến xây bến cảng Liên Chiểu. Ảnh: Q.HẢI
Cũng theo Bộ trưởng Bộ KH&ĐT: “Quan trọng nhất bây giờ với Đà Nẵng là phải hoàn thành thủ tục đầu tư nhanh dự án bến cảng Liên Chiểu, để tháng 7 tới Quốc hội thông qua thì có thể làm được ngay”, ông Dũng nhấn mạnh.
Ông Dũng cho biết thêm, Bộ KH&ĐT đã cam kết bố trí vốn năm nay cho dự án cảng Liên Chiểu 200 tỷ đồng. “Khi mà cảng làm nhanh thì chúng tôi sẽ tập trung ưu tiên bố trí đủ vốn hằng năm để Đà Nẵng thực hiện. Nếu Đà Nẵng làm nhanh và tốt hơn nữa là sớm triển khai giai đoạn 2 thì chúng tôi có thể báo cáo để hỗ trợ cho Đà Nẵng làm luôn giai đoạn 2”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cam kết.
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng chỉ đạo thêm, ngoài cảng, quận Liên Chiểu cũng phải quy hoạch lại toàn bộ. “Tận dụng cơ hội này để Liên Chiểu quy hoạch, hình thành đô thị cảng và nhiều lĩnh vực khác”, ông Dũng gợi ý.
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho rằng, Đà Nẵng cần xây nhanh cảng Liên Chiểu để thu hút đầu tư. Ảnh: Q.HẢI
Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng chỉ đạo các vụ, cục liên quan nghiên cứu, tạo điều kiện, hỗ trợ tối đa cho Đà Nẵng trong đầu tư phát triển các dự án động lực, trọng điểm. “Đà Nẵng phải nhanh chóng hơn nữa, bởi rất e ngại sẽ thua nhiều địa phương khác như Thừa Thiên Huế, Quảng Nam”, ông Dũng nói thêm.
Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh cảm ơn sự quan tâm, chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng; đồng thời hứa đẩy nhanh các thủ tục để triển khai dự án bến cảng Liên Chiểu sớm nhất. Bên cạnh đó, UBND TP Đà Nẵng sẽ chỉ đạo quận Liên Chiểu tận dụng lợi thế này để quy hoạch lại cho phù hợp với đô thị cảng sau này.    

Ngày 17/3 vừa qua, Thủ tướng Chính Phủ đã phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu, TP Đà Nẵng - Phần cơ sở hạ tầng dùng chung. Mục tiêu dự án: Xây dựng cơ sở hạ tầng dùng chung Bến cảng Liên Chiểu tạo cơ sở phát triển cảng biển tại khu vực Liên Chiểu - TP Đà Nẵng.

Giai đoạn đầu đáp ứng thông qua lượng hàng đến 5,0 triệu tấn/năm và phát triển các bến giai đoạn tiếp theo theo quy hoạch nhằm giảm tải cho khu bến Tiên Sa và Sơn Trà, giảm áp lực giao thông đường bộ đi qua nội đô Đà Nẵng; tăng cường kết nối vùng và liên vùng, góp phần phát triển bền vững kinh tế - xã hội của TP và trong khu vực.

Dự án gồm các hạng mục chính như kè chắn sóng, đê chắn sóng, luồng tàu, hạ tầng kỹ thuật kết nối có khả năng đáp ứng cho các tàu tổng hợp, hàng rời trọng tải đến 100.000 tấn, tàu contaner có sức chở từ 6.000 đến 8.000 Teus

Tổng mức đầu tư dự án dự kiến 3.426,3 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 hỗ trợ dự án là 2.994,59 tỷ đồng, phần còn lại sử dụng ngân sách địa phương của TP Đà Nẵng.

Dự án dự kiến thực hiện từ năm 2021 đến năm 2025.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

16/01/2025 | 11:10

Kinhtedothi – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký Quyết định số 01/2025/QĐ-UBND ngày 15/01/2025 về việc Ban hành đơn giá xây dựng mới về nhà, nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất để làm căn cứ tính bồi thường thiệt hại khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn TP Hà Nội.

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

13/01/2025 | 09:51

Kinhtedothi - Năm 2025, bên cạnh việc triển khai thực hiện chương trình sáp nhập (Sở Giao thông Vận tải và Sở Xây dựng), lãnh đạo ngành Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định đơn vị sẽ tiếp tục phát phát huy kết quả đã đạt được, nỗ lực hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ.

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

13/01/2025 | 07:55

Kinhtedothi - Ngày 13/1, thị trường thép trong nước giữ nguyên giá bán; quặng sắt ghi nhận mức giảm hàng tuần do nhu cầu yếu nhưng giới hạn kích thích của Trung Quốc giảm.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ