Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Không lợi dụng giảm tiết để dạy thêm, học thêm

Kinhtedothi - Ngày 9/1, tại Hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, TP về triển khai Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ yêu cầu, chương trình mới đã giảm tải tiết học, song các nhà trường, giáo viên tuyệt đối không được lợi dụng những tiết giảm đó để dạy thêm, học thêm.

Điểm cầu Hà Nội. Ảnh: Giáo dục Thời đại
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh: "Thời gian giảm tải có thể tận dụng cho học sinh tham gia vào các hoạt động văn hóa, văn nghệ, vui chơi, giải trí. Các hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp cũng không nên nặng nề về lý thuyết, cần để học sinh được hoạt động, là cơ hội để học sinh phát triển năng lực phẩm chất của mình".
Đặc biệt, để kịp thời bắt nhịp với chương trình GDPT mới, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ yêu cầu nâng cao trách nhiệm của hiệu trưởng các nhà trường, giáo viên và sự quan tâm của lãnh đạo các địa phương trong cả việc hoàn thiện cơ sở vật chất và đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên.
Chia sẻ về chương trình GDPT mới, Tổng chủ biên chương trình GS Nguyễn Minh Thuyết cho hay, ở chương trình GDPT mới đã trao quyền chủ động và trách nhiệm cho địa phương và nhà trường trong việc lựa chọn, bổ sung một số nội dung giáo dục và triển khai kế hoạch giáo dục phù hợp với đối tượng giáo dục và điều kiện của địa phương, của cơ sở giáo dục. Qua đó góp phần bảo đảm kết nối hoạt động của nhà trường với gia đình, chính quyền và xã hội.
Bên cạnh đó, trước ý kiến của nhiều đơn vị về tình trạng thừa, thiếu giáo viên khi thực hiện dạy tích hợp môn theo chương trình GDPT mới, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GD&ĐT Nguyễn Xuân Thành cho hay, mặc dù là tích hợp nhưng so với chương trình hiện hành không bỏ môn nào nên không lo ngại tình trạng thừa giáo viên.
"Trong những môn tích hợp vẫn có những mạch riêng của các phân môn nên cơ bản giáo viên môn nào vẫn phụ trách phần học của môn đó trong môn tích hợp, với những chuyên đề chung các giáo viên trong tổ chuyên môn sẽ xây dựng kế hoạch và phân công giáo viên phụ trách mỗi chuyên đề hợp lý" - ông Nguyễn Xuân Thành cho hay.
Về phía Hà Nội, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Chử Xuân Dũng khẳng định, các nhà trường ở Hà Nội đã chủ động sẵn sàng triển khai chương trình GDPT mới. Tuy nhiên, ông Chử Xuân Dũng đề nghị, Bộ GD&ĐT cần sớm ban hành nội dung chương trình bồi dưỡng giáo viên, nếu có thể nên sớm công bố một bộ sách giáo khoa để nhà trường, giáo viên nghiên cứu và từ đó có thể tự đào tạo ngay trong nhà trường.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tồn tại nhiều sai phạm tại Sở Giáo dục và đào tạo Sơn La

Tồn tại nhiều sai phạm tại Sở Giáo dục và đào tạo Sơn La

11/01/2025 | 14:58

Kinhtedothi - Thanh tra tỉnh Sơn La chỉ rõ một số tồn tại, khuyết điểm trong quản lý, sử dụng nguồn kinh phí đầu tư và nguồn kinh phí cải tạo, sửa chữa do Sở Giáo dục và đào tạo Sơn La và các đơn vị trực thuộc Sở làm chủ đầu tư.

Tin mới
“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ