TP Hồ Chí Minh: thông xe cầu Tân Kỳ Tân Quý và 7 công trình trước Tết Nguyên đán
Kinhtedothi – Việc thông xe cầu Tân Kỳ Tân Quý (mới) để kết nối với con đường cùng tên sẽ tạo trục giao thông kết nối từ Quốc lộ 1A từ phía Tây Nam về trung tâm TP Hồ Chí Minh và sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, giải quyết ùn tắc giao thông trong khu vực.
Nối phía Tây với trung tâm TP Hồ Chí Minh
Ngày 21/1, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (Ban Giao thông) TP Hồ Chí Minh cùng các sở, UBND quận Bình Tân tổ chức lễ thông xe cầu Tân Kỳ Tân Quý (TKTQ) mới.
Dự lễ có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy–Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP Hồ Chí Minh Trần Kim Yến; Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường cùng các đơn vị liên quan.
Ông Lương Minh Phúc–Giám đốc Ban Giao thông TP Hồ Chí Minh cho biết, cầu TKTQ mới có tổng mức đầu tư 491,70 tỷ đồng. Cầu TKTQ mới có quy mô: điểm đầu tuyến ở nút giao đường TKTQ – Quốc lộ 1A; điểm cuối tuyến ở nút giao đường TKTQ với đường Mã Lò. Cầu mới được xây bằng bê tông cốt thép, chiều dài cầu và đường đầu cầu là 238m (trong đó chiều dài cầu 82,70m), bề rộng và đường đầu cầu 16m (4 làn xe), tại nhịp giữa có lề bộ hành rộng mỗi bên 1,5m, có cầu thang cho người đi bộ; đường kết nối vào Quốc lộ 1A, đường TKTQ hiện hữu dài 147m, rộng 30m (6 làn xe); xây đường gom 2 bên cầu dài 367,40m, rộng 7m...
Dự án có 43 hộ dân bị giải tỏa, do vướng mắc đền bù nên bị kéo dài. Tuy nhiên, nhờ được sự chỉ đạo sâu sát, hỗ trợ thường xuyên của tổ giám sát của Thành ủy do đồng chí Trần Kim Yến làm tổ trưởng, HĐND, UBND TP, Sở Giao thông vận tải (GTVT), các đơn vị liên quan…, nên từ ngày 20/6/2024, Ban Giao thông tiến hành khởi công, đến khi nhận 100% mặt bằng vào ngày 10/10/2024, đẩy nhanh tiến độ và hoàn thành.
Cũng theo ông Lương Minh Phúc, việc thông xe cầu TKTQ mới nhằm kết nối với đường TKTQ (hoàn thành vào cuối năm 2024) tại quận Bình Tân, sẽ tạo thành trục giao thông kết nối từ Quốc lộ 1A về trung tâm TP và sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc giải quyết ùn tắc giao thông tại khu vực. Việc thông xe cầu mới cũng là kết quả cụ thể việc TP tháo gỡ các vướng mắc, chuyển một dự án đầu tư theo hình thức BOT trước đây sang đầu tư công.
Thông xe nhiều tuyến đường trước Tết Nguyên đán
“Từ hôm nay đến trước Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Ban Giao thông cùng Sở GTVT và các sở ngành liên quan, đơn vị tư vấn, nhà thầu thi công sẽ tiếp tục hoàn thành đưa vào khai thác phục vụ người dân nhiều công trình giao thông trọng điểm: đường Hoàng Hoa Thám, đường nối đường Trần Quốc Hoàn–Cộng Hòa (giai đoạn 1 - đoạn từ Phan Thúc Duyện đến Hoàng Hoa Thám và hoàn thành toàn bộ 3 vị trí trên cao, dưới đất nối kết giao thông với Nhà ga T3) cả 2 đường này thông xe ngày 23/1; đường Lương Định Của (giai đoạn 1 - đoạn từ đường Trần Não đến Nguyễn Hoàng) hoàn thành ngày 26/1; đường Dương Quảng Hàm (giai đoạn 1), toàn bộ nút giao Nguyễn Văn Linh–Nguyễn Hữu Thọ và cầu Bà Hom thông xe ngày 27/1.
Như vậy với các công trình được thông xe trước đây cùng với 7 công trình được thông xe hôm nay cho đến trước Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, đưa vào khai thác phục vụ người dân TP tổng cộng 20 công trình đã được Ban Giao thông và ngành giao thông TP cơ bản hoàn thành.
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường đánh giá cao nỗ lực của Ban Giao thông trong việc thi công cầu TKTQ cũng như dự án nâng cấp mở rộng con đường cùng tên và các công trình khác chuẩn bị thông xe trước Tết Nguyên đán 2025. Riêng cầu Tăng Long (giai đoạn 1) chưa xong trước Tết Nguyên đán, vì thiếu đá dăm, do đó chủ đầu tư hết sức chú ý tháo gỡ vướng mắc về vật liệu cho các công trình.
Ông Bùi Xuân Cường cũng mong thời gian tới khi triển khai các công trình, chủ đầu tư cùng các sở, ngành cần ưu tiên tháo gỡ khó khăn. Đặc biệt, nguồn vốn đã được giải ngân thì một số công trình phải thi công xuyên Tết, như: đường Vành đai 3, nút giao thông An Phú. Do đó, cần thi công ngay các công trình khác, đảm bảo không bị trễ tiến độ hoàn thành, nhất là các công trình đã đăng ký để kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025).
Trích dẫn
Từ tháng 9/2016–9/2022, dự án xây cầu TKTQ mới, được triển khai theo phương thức BOT nhằm thay cầu cũ được xây trước năm 1975, tải trọng thấp và đã sụt lún do sự cố vào tháng 8/2016.
Thực hiện kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước và hướng dẫn của các Bộ ngành Trung ương, ngày 21/9/2022, UBND TP quyết định chấm dứt triển khai dự án BOT để chuyển sang đầu tư công.
Ban Dân tộc TP Hồ Chí Minh: mang Tết đến với đồng bào dân tộc thiểu số
Kinhtedothi – Thực hiện công tác chăm lo đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống trên địa bàn, Ban Dân tộc TP Hồ Chí Minh tổ chức trao 300 suất quà Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 cho hộ dân khó khăn; trao học bổng cho học sinh nghèo, tặng quà cho gia đình thuộc căn cứ Ban Hoa vận.
TP Hồ Chí Minh: thêm một dòng kênh trở lại màu xanh
Kinhtedothi – Hàng Bàng là một trong những con kênh thoát nước tại TP Hồ Chí Minh bị ô nhiễm trầm trọng, với hàng trăm hộ dân sinh sống trên kênh từ hàng chục năm qua, con kênh bị lấp hẳn. Việc khôi phục lại dòng kênh góp phần bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng sống của người dân.
TP Hồ Chí Minh sẽ phát hành trái phiếu để đầu tư cho các tuyến metro?
Kinhtedothi – Ngày 18/1, Thành ủy, UBND, HĐND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hồ Chí Minh đã tổ chức buổi gặp gỡ giữa lãnh đạo TP với kiều bào tiêu biểu (KBTB) và thảo luận đề án “Chính sách phát huy hiệu quả nguồn lực kiều hối trên địa bàn TP Hồ Chí Minh từ nay đến năm 2030”.