Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

BOT Mỹ Lộc giảm phí và thu phí trở lại

Tỉnh Nam Định cho biết sẽ giảm phí đối với các phương tiện đồng thời thực hiện lộ trình minh bạch thông tin để gỡ “nút thắt” tại Trạm BOT Mỹ Lộc.

Chiều 5/1, UBND tỉnh Nam Định đã tổ chức họp báo thông tin thu phí trở lại BOT Mỹ Lộc (tuyến tránh TP Nam Định từ QL10 đến thị trấn Mỹ Lộc).
Đại diện cơ quan chức năng tỉnh Nam Định cho biết sẽ thực hiện giảm phí đối với các phương tiện; đồng thời thực hiện lộ trình minh bạch thông tin để gỡ “nút thắt” tại Trạm BOT Mỹ Lộc.
UBND tỉnh Nam Định họp báo về việc thu phí trở lại tuyến BOT Mỹ Lộc.

Tại buổi họp báo, đại diện UBND tỉnh Nam Định cho biết, trong điều kiện ngân sách nhà nước khó khăn, không thể cân đối mua lại dự án của nhà đầu tư. Do vậy, UBND tỉnh đồng ý cho phép thu phí trở lại BOT tuyến tránh Nam Định.
Thời gian thu phí còn lại của dự kiến 18,42 năm (tính từ 1/8/2009 đến tháng 1/2028). Theo phương án thu phí mới, giá vé qua trạm BOT Mỹ Lộc từ 1/1/2019 sẽ giảm từ 25 - 50% giá vé so với trước đây.
Trạm BOT đặt đúng chỗ?
Theo Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Nam Định Đinh Xuân Hùng, Quốc lộ 21 đi các tỉnh Nam Định, Hà Nam, Hà Nội, Thái Bình, đoạn qua địa bàn TP Nam Định có lưu lượng xe lớn, thường xuyên xảy ra ùn tắc, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, ảnh hưởng tới sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và các địa phương trong khu vực.
Từ thực tế đó, được sự đồng ý của Chính phủ, ngày 10/7/2008, UBND tỉnh Nam Định và Công ty cổ phần Tasco đã ký hợp đồng về việc xây dựng tuyến đường tránh TP Nam Định từ Quốc lộ 10 tới thị trấn Mỹ Lộc theo phương thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).
Dự án bao gồm một tuyến đường chính và một tuyến đường nhánh. Tuyến đường chính dài 3,9 km, nối từ Quốc lộ 10 (đoạn qua địa bàn thành phố Nam Định) chạy lên phía huyện Mỹ Lộc.
BOT Mỹ Lộc vẫn đang ''xả trạm'' sau khi người dân phản đối trạm thu phí đặt sai chỗ.

Theo phụ lục hợp đồng giữa UBND tỉnh Nam Định và Tasco ký ngày 15/8/2014, dự án đường BOT trên có sự điều chỉnh. Tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 487,7 tỷ đồng; trong đó, hạng mục đường giao thông 425,5 tỷ đồng, hạng mục trạm thu phí 62,2 tỷ đồng. Thời điểm đó, dự kiến thời gian Tasco được thu phí hoàn vốn là 17,17 năm, bắt đầu tính từ ngày 1/8/2009.
Từ cuối tháng 7/2018, các chủ phương tiện cho rằng, Trạm BOT Mỹ Lộc đặt chưa đúng vị trí. Lẽ ra, phải lùi trạm về phía thành phố Nam Định khoảng 300m, như vậy các xe đi từ Hà Nội, Hà Nam về có thể lựa chọn đi ra Quốc lộ 21 cũ để vào TP Nam Định mà không qua đoạn đường BOT từ trạm thu phí về BigC Nam Định.
Hơn nữa, mức giá thu quá cao nên nhiều phương tiện đã phản đối mua vé, dừng xe giữa làn thu phí gây ách tắc giao thông khiến đơn vị thu phí nhiều lần phải xả trạm.
Khoảng từ tháng 8/2018 đến nay, Trạm BOT Mỹ Lộc hoàn toàn mất kiểm soát. Tại khu vực trạm luôn có một nhóm khoảng 5 - 7 người tự xưng là đại diện cho hiệp hội lái xe túc trực để ngăn việc thu phí.
Giải đáp những phản ánh của các chủ phương tiện, đại diện Sở Giao thông vận tải tỉnh Nam Định và Sở Tài chính tỉnh Nam Định khẳng định: Dự án xây dựng tuyến tránh TP Nam Định theo hình thức BOT hoàn toàn đúng quy định.
“Trạm BOT Mỹ Lộc đặt tại Km21+174,82 là đúng vị trí, nằm hoàn toàn trong phạm vi 3,9km đường BOT nên phù hợp với quy định của pháp luật", Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Nam Định khẳng định.
Về cách tính phí, thời gian hoàn vốn tại Trạm BOT Mỹ Lộc, ông Trần Chí Hiền - Phó Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Nam Định lý giải, mức phí Tasco áp dụng tại Trạm thu phí Mỹ Lộc thực hiện theo Thông tư 33 của Bộ Tài chính ban hành ngày 25/2/2016; dựa vào tổng mức đầu tư, lưu lượng phương tiện qua trạm và các quy định của Chính phủ, các văn bản hướng dẫn, chấp thuận của Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính…Tuy nhiên, căn cứ vào tình hình thực tế có thể điều chỉnh thời gian hoàn vốn cũng như mức phí.
Tài xế phản đối thu phí trạm BOT Mỹ Lộc trước đó.
Trên tinh thần đảm bảo hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, nhà đầu tư và nhân dân, cuối tháng 12/2018, lãnh đạo UBND tỉnh Nam Định thống nhất với đại diện Công ty cổ phần Tasco thực hiện giảm phí tại Trạm BOT Mỹ Lộc từ ngày 1/1/2019.
Theo đó, xe dưới 12 chỗ ngồi, xe tải dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng giảm xuống còn 15.000 đồng/lượt; xe từ 12 chỗ ngồi đến 30 chỗ ngồi, xe tải từ 2 tấn đến dưới 4 tấn còn 25.000 đồng/lượt; xe 31 chỗ ngồi trở lên, xe tải từ 4 đến dưới 10 tấn thu 35.000 đồng/lượt; xe tải từ 10 đến dưới 18 tấn và container 20 fit là 60.000 đồng/lượt; xe tải từ 18 tấn trở lên và container 40 fit thu 120.000 đồng/lượt.
Dự kiến, Trạm BOT Mỹ Lộc sẽ thu phí trở lại trong quý 1/2019. Thời gian kết thúc thu phí hoàn vốn dự kiến đến năm 2028. Từ quý 3/2019, sẽ triển khai thu phí tự động không dừng tại Trạm BOT Mỹ Lộc.
Theo ông Trần Văn Công, Giám đốc Sở GTVT Nam Định: Dự án BOT tuyến tránh TP Nam Định được đầu tư đúng quy định pháp luật và người dân hoàn toàn có sự lựa chọn. Nếu chủ phương tiện không muốn đi đường BOT, hoàn toàn có thể đi qua QL21 song song với đường BOT chỉ cách nhau khoảng 500m và không phải trả phí, không ảnh hưởng tới lộ trình từ thành phố Nam Định đi Hà Nam, Hà Nội và ngược lại.
Sẽ xử lý nghiêm khi có hiện tượng gây rối
Về lo ngại mất an ninh trật tự tại trạm BOT Mỹ Lộc khi dự án thu phí trở lại. Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Nam Định Đinh Xuân Hùng cho hay, tỉnh Nam Định sẽ đẩy mạnh tuyên truyền để nâng cao ý thức chấp hành; công khai giảm giá vế để đảm bảo lợi ích hài hoà giữa nhà nước nhà đầu tư và người dân.
Đồng thời, tỉnh cũng xây dựng phương án đảm bảo an toàn giao thông. Giao sở ban ngành phối hợp với huyện Mỹ Lộc đảm bảo giữ gìn an ninh trật tự.
"Cơ quan chức năng tỉnh Nam Định mong muốn nhận được sự đồng thuận của người dân, các đơn vị vận tải. Lực lượng chức năng tỉnh đã xây dựng phương án đảm bảo an ninh trật tự tại Trạm BOT Mỹ Lộc khi tiến hành thu phí trở lại. Trường hợp nếu có gây rối, huỷ hoại tài sản lực lượng chức năng sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật", ông Hùng nhấn mạnh./.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ