Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

BOT vẫn mắc

Kinhtedothi - “Vấn đề BOT” là thuật ngữ để chỉ những bất cập, sai phạm tại nhiều dự án BOT giao thông. Câu chuyện này đã “nóng” trong suốt nhiều năm qua và đến thời điểm hiện tại “sức nóng” của “vấn đề BOT” vẫn còn rất lớn.

Bằng chứng là trong hầu hết các buổi trả lời chất vấn của lãnh đạo Bộ GTVT trước Quốc hội trong những năm qua, gần như chưa bao giờ thiếu những câu hỏi xoay quanh vấn đề này.

BOT Cai Lậy đã dừng thu phí hơn 4 năm nay. Ảnh: Hòa Thắng  

Buổi trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể trước Quốc hội vào ngày 9/6 cũng không phải ngoại lệ. Đại biểu Lê Minh Nam (đoàn Tây Ninh) đã “hâm nóng” nghị trường bằng phần tranh luận liên quan đến thời gian thu phí trong hợp đồng BOT khi dẫn giải việc Kiểm toán Nhà nước đã kiến nghị giảm thời gian thu phí tới 302 năm so với phương án ban đầu tại 83 dự án BOT và BT.

Trên thực tế, cùng với vấn đề vị trí đặt trạm thu phí, thời gian thu phí chính là hai trong số những bất cập lớn nhất được nhắc đến trong “vấn đề BOT” trong suốt nhiều năm qua. Và, tính đến thời điểm hiện tại, ở nhiều dự án BOT giao thông, những bất cập này vẫn chưa được giải quyết. Đơn cử tại BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài, nổi cộm nhất ở trạm thu phí này là vị trí đặt trạm sai hoàn toàn nhưng suốt bao nhiêu năm, trải qua nhiều “đời” lãnh đạo Bộ GTVT mà cái sai này vẫn chưa thể sửa.

Đại biểu Nguyễn Hải Trung (đoàn TP Hà Nội) cho biết, hiện nay, có nhiều ý kiến phản đối trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài, hoạt động cả trên không gian mạng và cả trên thực địa, gây phức tạp về an ninh trật tự. Thậm chí, hàng ngày, hàng giờ, lực lượng công an đã phải xử lý giải quyết các vụ việc rất phức tạp. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể trong thời gian tới cho rà soát và không quên nhấn mạnh, lãnh đạo Bộ GTVT cần cho biết cụ thể rà soát đến bao giờ và lúc nào thì dừng, lý do tại sao đến lúc đó mới dừng để trả lời cho Nhân dân, cử tri biết.

Cùng chung ý kiến trên, đại biểu Nguyễn Lân Hiếu (đoàn Bình Định) cũng khẳng định, người dân từ lâu đã bức xúc với việc thu phí của trạm BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài, họ không ít lần đề nghị dỡ bỏ, vì đặt ngoài phạm vi dự án. Thậm chí, đại biểu còn cho biết đã có văn bản phản ánh và tháng 4 vừa rồi đã được Bộ trưởng Bộ GTVT trả lời là dự án sắp kết thúc thời gian thu phí hoàn vốn song vẫn không quên đặt câu hỏi với Bộ trưởng Bộ GTVT rằng, “đến bao giờ trạm thu phí này sẽ chính thức được dỡ bỏ?”.

Đương nhiên, phần trả lời của lãnh đạo Bộ GTVT vẫn chung chung như nhiều lần trước. Với câu hỏi về thời gian thu phí trong hợp đồng BOT, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng, con số kiểm toán đưa ra đúng nhưng chưa đúng bản chất, đồng thời khẳng định Bộ GTVT không làm sai vì "ký hợp đồng sai là vi phạm pháp luật nghiêm trọng" (?!).

Còn với câu hỏi bao giờ sẽ tháo dỡ trạm BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài? Câu trả lời của Bộ trưởng Bộ GTVT cũng khá mơ hồ khi ông cho biết khi đủ các điều khoản theo hợp đồng thì dừng ngay trạm. Thế mới hiểu, vì sao các đại biểu Quốc hội khi đặt câu hỏi với Bộ trưởng Bộ GTVT về trạm BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài đều không quên nhấn mạnh về mốc thời gian cụ thể mà trạm thu phí này sẽ được tháo dỡ. Kết quả thì đã rõ, kể cả nhấn mạnh cỡ nào, câu trả lời nhận được vẫn tiếp tục chung chung, chưa cụ thể.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ