Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Brazil không muốn BRICS mở rộng quá nhanh

Kinhtedothi - Brazil ủng hộ quá trình mở rộng không quá nhanh của BRICS để duy trì sự cân bằng trong khu vực và giữ vai trò ưu việt cho 5 thành viên hiện tại.

BRICS hiện bao gồm 5 thành viên Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi. Ảnh: A{

Brazil lo ngại sự mở rộng nhanh chóng của nhóm các nền kinh tế mới nổi (BRICS), mà nước này là thành viên sáng lập, sẽ gây bất ổn cho tổ chức và làm giảm vai trò hiện tại của 5 quốc gia thành viên.

“Việc mở rộng BRICS có thể thay đổi bản chất của khối. Lập trường của Brazil là muốn sự gắn kết và duy trì vai trò của các quốc gia quan trọng trọng trong nhóm” - đài RT dẫn lời một quan chức giấu tên của Brazil đưa tin.

BRICS hiện bao gồm 5 thành viên Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi. Brazil, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc đã thành lập BRIC từ năm 2009. Sau đó, đến năm 2010, Nam Phi cũng gia nhập nhóm, biến khối này thành BRICS. Kể từ khi thành lập, BRICS đã trở thành nhóm đại diện cho nguyện vọng của các quốc gia đang phát triển, đối trọng với ảnh hưởng toàn cầu của phương Tây.

BRICS hiện chiếm khoảng 40% dân số và gần 1/4 nền kinh tế toàn cầu. Nhóm này đang phát triển các giải pháp thay thế cho các tổ chức tài chính quốc tế thống trị hiện nay, chẳng hạn Quỹ Tiền tệ Quốc tế và Ngân hàng Thế giới.

Hàng chục quốc gia đã bày tỏ mong muốn gia nhập BRICS. Gần đây nhất, Bộ trưởng Ngoại giao Bolivia Rogelio Mayta hôm 31/7 xác nhận danh sách các nước gia nhập BRICS hiện bao gồm vả Bolivia. Cho đến nay, 22 quốc gia đã chính thức đăng ký gia nhập khối này.

BRICS đang thảo luận về những tiêu chí chính thức để kết nạp các ứng viên tiềm năng. Các thành viên trong khối hy vọng họ có thể thống nhất vấn đề này trước hội nghị thượng đỉnh sắp tới diễn ra vào ngày 20-22/8 tại Johannesburg (Nam Phi).

Trung Quốc và Nga đã bày tỏ ủng hộ mở rộng BRICS. Nam Phi ủng hộ động thái này với điều kiện là các quy tắc cần được xem xét cẩn trọng. Theo Reuters, Ấn Độ vẫn còn dè dặt, nhưng đã không còn miễn cưỡng như trước đây. Chỉ còn Brazil vẫn chưa ủng hộ kết nạp thêm thành viên.

“Vào một thời điểm nào đó, Brazil sẽ phải nhượng bộ, bởi quan điểm của  chúng tôi không phải là ngăn cản mọi nỗ lực mở rộng khối. Tuy nhiên, điều đó sẽ không tốt cho chúng tôi” - một quan chức Brazil giấu tên nói.

Quan chức này giải thích rằng Brazil ủng hộ quá trình mở rộng dần dần của BRICS để duy trì sự cân bằng trong khu vực và giữ vai trò ưu việt cho 5 thành viên hiện tại.

BRICS dám khởi đầu?

BRICS dám khởi đầu?

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ