Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Bức bối không gian sống ở ngõ Gốc đề

Kinhtedothi - Ngõ Gốc đề, (phường Minh Khai, quận Hoàng Mai) là một con ngõ hẹp, ngóc ngách nhiều, mật độ dân cư vô cùng đông đúc.

Từ sáng sớm tới đêm khuya, ngõ Gốc đề lúc đông nghịt những người cùng xe cộ. Ngõ hẹp, ngách nhiều, người và phương tiện không mấy khi được thảnh thơi. Đã vậy những hộ dân ở mặt ngõ, mặt ngách lại tận dụng tối đa “mặt tiền” để kinh doanh. 

Nhìn từ đường Minh Khai, người lạ tưởng rộng nhưng nếu không tìm hiểu trước, “nhỡ sa chân” (đi bằng ô tô) thì vào đã khó, quay ra lại càng khó hơn bởi càng đi sâu vào phía trong, ngõ Gốc đề càng hẹp. Vào giờ cao điểm, chắc chỉ những người quen thung thổ mới “đủ trình” điều khiển ô tô đi vào ngõ Gốc đề, bởi con ngõ này chằng chịt ngóc ngách; trong khi đó xe đạp, xe máy, xe chuyên chở vật liệu xây dựng luôn bất thình lình “mọc ra” từ xó xỉnh bất kỳ!

 Nhìn từ đường Minh Khai vào, tưởng ngõ Gốc đề rộng

Hàng ngày, đầu ngõ Gốc đề luôn là “vị trí chiến lược, bất khả xam phạm” của bốn năm xe ôm. Sâu vào một chút là hàng quán chen chúc, ô dù đua nhau xòe ra “bưng bít” gần như toàn bộ không gian con ngõ; khiến những ngày trời âm u, ngõ Gốc đề cũng..tù mù. Hẹp và hẹp.

Càng đi sâu vào trong, con ngõ lại càng chật chội bởi gần như lâu nay con ngõ này biến thành một cái chợ cóc, lều bạt, ô dù, hàng rong suốt ngày ngự trị. Nếu chỗ nào rộng rãi một chút thì luôn có hàng chục xe ô tô dừng đỗ kiểu “ngồi đồng”; vì đang trong quá trình phát triển nên trong con ngõ này còn tồn tại một số điểm kinh doanh vật liệu xây dựng, máy xúc, xe tự chế chạy ầm ầm…

 Nhưng phía trong, vỉa hè "hở" ra chút nào là bị lấn chiếm khiến người đi bộ không còn lối

Nhiều năm qua lại khu vực này chúng tôi biết, đa phần người dân sống trong ngõ Gốc đề thuộc tầng lớp nghèo; vậy nên họ phải tận dụng tối đa không gian để mưu sinh.

 Người dân mặt ngõ Gốc đề bon chen chút vỉa hè để kinh doanh đủ thứ

Tuy nhiên theo chúng tôi, chính quyền địa phương cần tăng cường tuyên truyền, vận động để những hộ có nhà ở mặt ngõ, mặt ngách chấp hành quy tắc và trật tự đô thị. Có biện pháp ngăn chặn, xử phạt nghiêm những trường hợp cố tình lấn chiếm lòng đường, vỉa hè ở ngõ Gốc đề. Sắp xếp một cách khoa học để người dân có nơi trao đổi hàng hóa phục vụ dân sinh. Có như vậy trật tự văn minh đô thị và không gian sống của người dân ở ngõ Gốc đề mới được cải thiện.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Chủ đầu tư từng bước khắc phục sai phạm

Chủ đầu tư từng bước khắc phục sai phạm

09/01/2025 | 09:20

Kinhtedothi - Tiếp thu phản ánh của Báo Kinh tế & Đô thị, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Đô thị Hà Nội đang từng bước khắc phục những sai phạm trong quá trình cải tạo, sửa chữa tại ô đất số 2, ngõ 122, phố Vĩnh Tuy (phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng).

Đồng Nai: đất chính chủ bỗng nhiên bị xâm chiếm, cản trở xây dựng

Đồng Nai: đất chính chủ bỗng nhiên bị xâm chiếm, cản trở xây dựng

14/12/2024 | 11:26

Kinhtedothi - Khu đất của bà Phạm Khánh Tâm bị người khác xâm phạm lấn chiếm, xây dựng trái phép, đã được chính quyền thực hiện cưỡng chế, bàn giao lại đất. Tuy nhiên, khi xây dựng hàng rào bảo vệ khu đất hợp pháp của mình, bà Tâm lại bị đối tượng lấn chiếm đất ngăn cản.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ