Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Buôn ô tô cũ: Doanh số ế ẩm, buộc "cắt lỗ" để giảm xe tồn

Kinhtedothi - Từng có thời gian kiếm cả trăm triệu đồng mỗi tháng, nay thị trường ô tô cũ trầm lắng, xe mới giảm giá mạnh, người tiêu dùng không còn mặn mà khiến các dân buôn đành phải chấp nhận lỗ để bán tháo, thu hồi vốn.

Chủ showroom ô tô cũ "méo mặt" với chi phí hàng tháng vì không bán được xe.

Ế ẩm, vắng khách

Ghi nhận của phóng viên tại các tuyến đường Trần Thái Tông, Thành Thái (quận Cầu Giấy), Nguyễn Xiển, Lê Văn Lương (quận Thanh Xuân), Lê Quang Đạo, Phạm Hùng (quận Nam Từ Liêm),... các salon ô tô đều trong tình trạng vắng khách. Các chủ kinh doanh cũng chưa có ý định nhập thêm xe về showroom.

Anh Minh Chí - chủ một gara ô tô trên đường Lạc Long Quân (quận Tây Hồ) nhận định, cánh buôn xe cũ chỉ làm ăn "cầm hơi" bởi khách hàng rất ngại mua bán tài sản lớn như ô tô. Trong khi vào thời điểm trước dịch bệnh, mỗi tháng nếu có duyên và chịu khó có thể "bỏ túi" mỗi tháng vài chục cho tới vài trăm triệu đồng. "Với định vị là các dòng xe lướt có giá trên dưới 1 tỷ, trong những tháng vừa qua khách hàng ở phân khúc này rất cẩn thận trong việc xuống tiền" - anh Chí chia sẻ.

Với anh Nguyễn Toàn - chủ một salon ô tô tại Phú Thượng (quận Tây Hồ) cho biết, việc buôn bán xe cũ ngày càng khó khăn. Người dân hạn chế chi tiêu khiến thị trường ô tô nói chung và ô tô cũ nói riêng gần như sụt giảm nhu cầu.

Dân buôn xe hiện nay đành chấp nhận cắt lãi mỏng hơn để mong đẩy được xe sớm, không ít trường hợp đành phải chấp nhận lỗ để bán tháo, thu hồi vốn để trang trải các chi phí như thuê mặt bằng, tiền lương nhân công... khi mỗi tháng cũng lên tới cả trăm triệu đồng.

"Tình hình càng khó khăn hơn khi nhiều hãng xe đã tung ra khuyến mại "khủng", giảm giá tới cả trăm triệu đồng hoặc tặng 100% lệ phí trước bạ - tương đương với mức giảm 30 triệu đến cả trăm triệu đến nửa tỷ đồng/chiếc, khiến lợi thế về xe cũ gần như không còn" - anh Toàn cho hay.

Nâng chất lượng nhập xe cũ

Đã 3 tháng kể từ khi Thông tư số 24/2023/TT-BCA có hiệu lực vào ngày 15/8, tình hình buôn bán xe ô tô nói chung và ô tô cũ nói riêng đều "ế ẩm", chưa được như kỳ vọng khi việc sang tên đổi chủ đã quy định chặt chẽ so với trước đây.

Tuy nhiên, nhiều chủ đại lý xe ô tô cũ hy vọng, những tháng cận Tết sẽ có nhích nhẹ về nhu cầu khi mức nộp lệ phí đăng ký xe ô tô kèm biển số theo Thông tư 60/2023/TT-BTC của Bộ Tài chính có hiệu lực ngày 22/10/2023 đã và đang phát huy tác dụng.

Nhiều cơ sở kinh doanh ô tô cũ ế ẩm, hy vọng khởi sắc những tháng cận Tết.

Theo ông Hoàng Lâm - chủ một showroom ô tô trên phố Tam Trinh (quận Hoàng Mai), quy định trước đây, ô tô cũ chuyển từ tỉnh lẻ về Hà Nội sẽ phải làm thủ tục sang tên đổi chủ và tiến hành bấm biển với mức phí 20 triệu đồng. Việc này cũng giúp những khách hàng tiết kiệm và có nhiều sự lựa chọn hơn, nhất là ở phân khúc xe giá rẻ. Với những người làm buôn bán xe, tìm kiếm 1 chiếc xe chất lượng "từ trong ra ngoài" là ưu tiên thu mua.

"Anh em thợ xe "đi săn" ở tỉnh xa, ưu tiên những chiếc chỉ có 1 đời chủ để có thể dễ dàng rút hồ sơ gốc, khách mua không mất tiền biển chỉ mất 2% thuế là xong. Bên cạnh đó, kỹ hơn thì với dạng "xe lướt" mới đi được một thời gian ngắn khoảng dưới 1 - 2 năm giá rẻ là mua, không cần kiểm tra nhiều" - ông Lâm cho hay.

Tuy nhiên, với những chiếc xe đời sâu trên dưới 10 năm, anh Nguyễn Toàn cho biết cũng phải rất đắn đo để nhập, vì không chỉ anh mà rất nhiều đại lý vẫn đang còn tồn. Một phần lý do là khi xem xe, thợ xe phải kiểm tra kỹ đến từng con ốc vít, thậm chí không chỉ dùng mắt mà còn phải sờ, nghe tiếng máy tiếng đóng mở cửa,... để đánh giá chất xe.

Ngoài ra còn phải kiểm tra về nguồn gốc pháp lý của xe, khi muốn sang tên thuận lợi cho người mua, chủ cũ phải hoàn tất thủ tục thu hồi đăng ký, biển số bằng cách khai báo trên Cổng dịch vụ công, sau đó trực tiếp đi nộp đăng ký xe, biển số xe cho cơ quan đăng ký xe.

Nhiều chiếc ô tô được các salon xe cũ thu mua từ trước gặp khó khăn trong việc sang tên cho khách hàng, do không liên lạc được với chủ cũ vì bận việc, đang ở xa... với “ngàn lẻ một” lý do để không hợp tác.

"Trước đây, việc mua bán xe ô tô cũ rất nhanh gọn, chỉ cần xe chính chủ thì làm thủ tục mua bán chỉ vài phút là xong. Với quy định mới về biển số định danh nên việc mua bán cũng gặp nhiều khó khăn do có nhiều thủ tục mới. Nhưng đây là điều cần thiết để tránh tình trạng xe không có nguồn gốc trôi nổi trên thị trường" - ông Hoàng Lâm nhìn nhận.

 

Theo Thông tư 60/2023/TT-BTC có hiệu lực từ ngày 22/10/2023, người dân khi làm thủ tục cấp đổi chứng nhận đăng ký kèm biển số ô tô sẽ chỉ phải nộp 150.000đ lệ phí và trường hợp cấp đổi chứng nhận đăng ký không kèm theo biển số lệ phí là 50.000đ. Đặc biệt, nếu chỉ cấp đổi biển số ô tô sẽ có mức thu lệ phí 100.000đ.

Sản xuất ô tô siêu nhỏ, đóng gói dạng phẳng

Sản xuất ô tô siêu nhỏ, đóng gói dạng phẳng

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bưởi cảnh tạo hình "tài lộc" thu hút khách mua

Bưởi cảnh tạo hình "tài lộc" thu hút khách mua

11/01/2025 | 18:34

Kinhtedothi - Khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 đang đến gần, ngày càng nhiều người tìm mua bưởi cảnh về chơi Tết. Tại các nhà vườn, trái bưởi hình hồ lô, những quả bưởi tài lộc hình thỏi vàng đã chín vàng, sẵn sàng phục vụ.

Chủ đầu tư từng bước khắc phục sai phạm

Chủ đầu tư từng bước khắc phục sai phạm

09/01/2025 | 09:20

Kinhtedothi - Tiếp thu phản ánh của Báo Kinh tế & Đô thị, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Đô thị Hà Nội đang từng bước khắc phục những sai phạm trong quá trình cải tạo, sửa chữa tại ô đất số 2, ngõ 122, phố Vĩnh Tuy (phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng).

Xe ô tô bủa vây trường THCS Phú Đô

Xe ô tô bủa vây trường THCS Phú Đô

06/01/2025 | 13:23

Kinhtedothi - Phớt lờ các quy định của Luật Trật tự ATGT, hàng loạt xe ô tô vẫn ngang nhiên chiếm dụng những tuyến đường xung quanh trường THCS Phú Đô làm nơi dừng đỗ, gây cản trở, mất an toàn giao thông.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ