Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Cà Mau điều tra xử lý vụ 10 tàu đổi dầu lấy… 1 vị trí

Kinhtedothi – Sau khi phát hiện tàu CM-91772-TS đang vận hành 10 thiết bị giám sát hành trình của các tàu cá khác, cơ quan chức năng đã nhanh chóng xác minh điều tra. Qua đó sẽ xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định của nhà nước trong lĩnh vực thủy sản nhằm quản lý chặt IUU.

Tàu CM-91772-TS đang neo đậu tại cơ quan chức năng

Sở NN&PTNT tỉnh Cà Mau cho biết đã đề nghị Sở NN&PTNT tỉnh Kiên Giang, UBND huyện Trần Văn Thời chỉ đạo tuyên truyền, vận động các chủ tàu có liên quan, bằng mọi cách phải đưa tàu cá của mình về bờ để tiến hành lắp đặt lại thiết bị giám sát hành trình đúng theo quy định hiện hành và để lực lượng chức năng tiến hành làm việc, điều tra, xác minh làm rõ vụ việc, xử lý theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, Sở NN&PTNT cũng đề nghị Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân, Cục Kiểm ngư, Sở NN&PTNT, BCH Bộ đội Biên phòng các tỉnh, thành phố ven biển phối hợp, hỗ trợ, chỉ đạo các lực lượng chức năng trực thuộc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ trên nếu phát hiện các tàu cá nêu trên tiến hành kiểm tra, xử lý và phối thông tin về sở để phối hợp xử lý.

30-60l dầu cho 1 vị trí

Theo báo cáo kết quả xác minh của Tổ nghiệp vụ xử lý vi phạm của Ban Chỉ đạo IUU tỉnh Cà Mau, lực lượng chức năng đã xác định được cụ thể số thiết bị này được lắp trên 7 tàu của tỉnh Cà Mau gồm: CM-99306-TS; CM-99332-TS; CM-99270-TS; CM-91864-TS; CM-99469-TS; CM-99402-TS; CM-91955-TS và 3 tàu của tỉnh Kiên Giang: KG-90215-TS; KG-90819-TS; KG-90939-TS.

10 thiết bị hành trình của 10 tàu khác trên tàu CM-91772-TS 

Trong 10 tàu cá nêu trên, 7 tàu cá có trình Trạm Kiểm soát Biên phòng Sông Đốc khi ra khơi. Qua làm việc với lực lượng chức năng, có 3 chủ của 5 tàu thừa nhận chỉ đạo hoặc đồng ý cho thuyền trưởng tháo thiết bị giám sát; 4 chủ tàu của 4 tàu cá không thừa nhận trách nhiệm chỉ đạo hoặc đồng ý cho thuyền trường tháo thiết bị; còn 1 chủ tàu chưa làm việc được do ở bên tỉnh Kiên Giang.

Riêng tàu cá chở 10 thiết bị của các tàu cá nêu trên có số hiệu CM-91772-TS, do ông Trần Phước Nghiệm (ở thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời) điều khiển. Ông Nghiệm thuê lại tàu của một người ở Sông Đốc với giá 10 triệu đồng/tháng và đã tháo bỏ thiết bị giám sát hành trình của tàu để trên bờ trước khi ra biển.

Ông Nghiệm thừa nhận, có nhận điện thoại của các chủ tàu và thuyền trưởng để giữ thiết bị VMS, đổi lại được nhận nhiên liệu (dầu DO), mỗi thiết bị được hứa nhận từ 30 đến 60 lít. Đến khi bị lực lượng làm nhiệm vụ bắt quả tang, ông đã nhận được 120 lít dầu của 3 chủ tàu.

Như báo Kinh tế và Đô thị đã thông tin, vào khoảng 3 giờ ngày 15/3, trong quá trình tuần tra tại tọa độ 9010’N – 104023’E (thuộc vùng lộng biển Cà Mau), Đội Thanh tra chuyên ngành Thủy sản Sông Đốc (thuộc Chi cục Thủy sản Cà Mau) phát hiện tàu câu mực CM-91772-TS có dấu hiệu khả nghi. Tiến hành kiểm tra, lực lượng làm nhiệm vụ phát hiện trên tàu cá CM-91772-TS đang che giấu đến 10 thiết bị giám sát hành trình của các tàu cá khác.

Chi cục Thuỷ sản tỉnh Cà Mau cho biết, theo Nghị định 42/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản, sẽ phạt tiền từ 300.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng đối với chủ tàu cá “Không duy trì hoạt động hoặc vô hiệu hóa thiết bị giám sát hành trình trong quá trình hoạt động trên biển đối với tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 24 mét trở lên, trừ trường hợp bất khả kháng”; “Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với hành vi “Không duy trì hoạt động hoặc vô hiệu hóa thiết bị giám sát hành trình trong quá trình hoạt động trên biển đối với tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15 mét đến dưới 24 mét, trừ trường hợp bất khả kháng.”

Cà Mau là một trong những tỉnh có đội tàu cá hàng ngàn chiếc, để thực hiện nghiêm công tác quản lý IUU, năm 2022, tỉnh này đã tịch thu phương tiện và phạt hơn 1 tỷ đồng đối với một chủ tàu vi phạm đánh bắt trái phép vùng biển nước ngoài. Đầu tháng 3/2023, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Huỳnh Quốc Việt đã có chỉ thị số 02/CT-UBND, tiếp tục đẩy mạnh công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định trên địa bàn tỉnh Cà Mau nhằm chấm dứt tình trạng tàu cá và ngư dân vi phạm khai thác IUU, đặc biệt là vi phạm vùng biển nước ngoài.

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo nóng về quản lý IUU

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo nóng về quản lý IUU

Cà Mau: Phát hiện 10 thiết bị giám sát hành trình gắn trên 1 tàu cá

Cà Mau: Phát hiện 10 thiết bị giám sát hành trình gắn trên 1 tàu cá

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông: triệt phá 2 nhóm cho vay với lãi suất đến 695%/năm

Đắk Nông: triệt phá 2 nhóm cho vay với lãi suất đến 695%/năm

29/12/2024 | 07:37

Kinhtedothi - Công an thành phố Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông đã liên tiếp đấu tranh, triệt phá 2 nhóm, 4 đối tượng hoạt động “tín dụng đen” cho vay lãi nặng, thu giữ nhiều tang vật liên quan, góp phần bảo vệ sự bình yên trên địa bàn.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ