Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Cà Mau: Nâng giá trị tôm sú bằng chỉ dẫn địa lý

Kinhtedothi - Cà Mau là thủ phủ tôm sú với sản lượng hàng chục nghìn tấn/năm với chất lượng cao được thế giới công nhận. Để phát huy tối đa lợi thế, tỉnh này đã có những bước đi xứng tầm với thương hiệu đó.

Mỗi năm, Cà Mau sản xuất hàng chục nghìn tấn tôm sú (năm 2021 là 86.000 tấn), trong khi sản lượng hàng năm của thế giơi chỉ hơn 500.000 tấn/năm.

Được nuôi trên vùng đất ngập mặn ven biển phù sa bồi đắp, nguồn nước không bị ô nhiễm nên con tôm sú Cà Mau to hơn, ngọt hơn các nơi khác, quốc gia khác như: Ấn Độ, Thái Lan... Do đó, loại hải sản này được xem là thực phẩm đặc sản có giá trị kinh tế cao, được thị trường khó tính như: Mỹ, EU, Nhật Bản... ưa chuộng và được nhiều tổ chức quốc tế cấp chứng nhận ASC, B.A.P, GlobalGAP, Eu, Nuturland… Hiện, tôm sú Cà Mau đã có mặt trên 90 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Chế biến tôm sú tại  Công ty Cổ phần chế biến và dịch vụ thủy sản Cà Mau. Đây là  doanh nghiệp duy nhất của Việt Nam đạt chứng nhận sinh thái EU Organic, BIO SUISSE cho chuỗi sản phẩm tôm sinh thái.

Những năm qua, con tôm sú được nông dân Cà Mau nuôi theo nhiều mô hình khác nhau như: Chuyên tôm, rừng - tôm, lúa - tôm, nuôi xen canh giữa tôm quảng canh truyền thống với cua, sò huyết, cá… đạt năng suất, sản lượng cao. Trước đây, nông dân Cà Mau chủ yếu nuôi tôm theo phương pháp quảng canh truyền thống, với các loại: Tôm đất, tôm bạc, tôm thẻ đuôi... có giá trị kinh tế không cao. Do đó, họ đã mạnh dạn chuyển đổi sang nuôi tôm sú. Dù “sinh sau, đẻ muộn” nhưng con tôm sú đã khẳng định được giá trị kinh tế và gắn chặt với đời sống của nhiều hộ nông dân Cà Mau.

Gần đây, Cà Mau mạnh dạn thực hiện mô hình nuôi tôm sú sinh thái. Tôm nuôi không được cho ăn thức ăn công nghiệp mà phải tự tìm thức ăn trong môi trường nước để sinh sống phát triển, ít chịu sự tác động của con người và khoa học kỹ thuật nên chất lượng rất cao được người tiêu dùng yêu thích.

Để bảo tồn phát huy giá trị con tôm sú Cà Mau, việc triển khai Dự án “Xây dựng và quản lý chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm tôm sú Cà Mau” được tỉnh tiến hành từ nhiều năm trước. Nhiều công trình nghiên cứu cho thấy kết quả phân tích các chỉ tiêu tôm sú nguyên liệu, tôm sú chế biến cùng với các chỉ tiêu chất bùn, nước của các vùng nuôi tôm sú trong tỉnh đều đạt ngưỡng lý tưởng. Trên cơ sở đó, ngày 30/9/2021 Cục Sở hữu trí tuệ đã ban hành Quyết định số 4287/QĐ-SHTT về việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý số 00110 cho sản phẩm tôm sú “Cà Mau”.

Sau thời gian thẩm định bình xét, mới đây Hội đồng Khoa học và Công nghệ tỉnh Cà Mau (gồm Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Công thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đã trao quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm tôm sú Cà Mau cho 3 doanh nghiệp thủy sản có nhiều đóng góp quan trọng vào kim ngạch hàng tỷ USD mỗi năm ngành tôm của tỉnh Cà Mau, mang sản phẩm tôm sú Cà Mau đi vào các thị trường nhiều năm qua.

Ông Châu Công Bằng – Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau đánh giá, tôm sú sinh thái hiện là một trong bốn mặt hàng chủ lực của tỉnh được xác định rõ trong Đề án “Tái cơ cấu ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau”.

 

Theo quyết định của Hội đồng Khoa học và Công nghệ tỉnh  Cà Mau, Công ty Cổ phần Tập đoàn thủy sản Minh Phú được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý “Cà Mau” cho sản phẩm tôm sú chế biến. Khu vực địa lý: Tôm sú nguyên liệu được mua từ các huyện Ngọc Hiển, Năm Căn, Phú Tân, Đầm Dơi, Cái Nước, Trần Văn Thời  (thị trấn Sông Đốc, xã Lợi An, xã Phong Điền, xã Phong lạc), Thới Bình (xã Hồ Thị Kỷ, xã Tân Lộc, xã Tân Lộc Đông, xã Tân Lộc Bắc).

Công ty TNHH Xã hội chuỗi tôm rừng Minh Phú  được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý “Cà Mau” đối với sản phẩm tôm sú nguyên liệu, được mua trong vùng dự án chứng nhận tôm sinh thái/hữu cơ ở các xã Viên An Đông, Viên An, Đất Mũi, Tân Ân, Tam Giang Tây và thị trấn Rạch Gốc thuộc huyện Ngọc Hiển.

Công ty Cổ phần chế biến và dịch vụ thủy sản Cà Mau được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý “Cà Mau” cho sản phẩm tôm sú nguyên liệu và tôm sú chế biến, được mua từ xã Tam Giang Đông, huyện Năm Căn và xã Nguyễn Huân, huyện Đầm Dơi.

Du lịch Cà Mau, Bạc Liêu hồi sinh

Du lịch Cà Mau, Bạc Liêu hồi sinh

Bàn giao cọc giải phóng mặt bằng tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau

Bàn giao cọc giải phóng mặt bằng tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đề xuất giảm 30% tiền thuê đất năm 2025

Đề xuất giảm 30% tiền thuê đất năm 2025

26/01/2025 | 10:08

Kinhtedothi - Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa đề xuất giảm 30% tiền thuê đất năm 2025 để giúp doanh nghiệp bớt gánh nặng tài chính, tăng khả năng ứng phó với các rủi ro kinh tế toàn cầu.

Để Nghị quyết 57 sớm vào cuộc sống

Để Nghị quyết 57 sớm vào cuộc sống

22/01/2025 | 17:34

Kinhtedothi - Để đưa Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia (Nghị quyết 57) vào cuộc sống, việc cần ưu tiên trước hết là hoàn thiện thể chế, chính sách để thúc đẩy đầu tư cho khoa học công nghệ.

Đảm bảo an toàn, bảo mật trong thanh toán không tiền mặt

Đảm bảo an toàn, bảo mật trong thanh toán không tiền mặt

22/01/2025 | 10:38

Kinhtedothi - Sự phát triển không ngừng của các hình thức, phương tiện thanh toán mới, thanh toán trực tuyến, thanh toán qua Internet, điện thoại di động… ngày càng phổ biến. Song song với đó các ngân hàng cũng đầu tư lớn về tài chính, công nghệ, con người.

Thị trường PC khởi sắc trở lại

Thị trường PC khởi sắc trở lại

22/01/2025 | 09:30

Kinhtedothi - Theo báo cáo của công ty Counterpoint Research, thị trường máy tính cá nhân (PC) toàn cầu trong quý IV/2024 tăng trưởng 3,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh số PC cả năm đạt 253 triệu chiếc (tăng 2,6% so với năm trước).

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ