Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Cả nước mới có 49 trường đại học đào tạo đúng chuyên ngành Logistics

Kinhtedothi– Với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ và xu hướng toàn cầu hóa, các hoạt động logistics từ sản xuất đến tiêu dùng ngày càng đóng vai trò quan trọng. Hiện nguồn nhân lực được xem là vấn đề nan giải nhất của ngành Logistics do vừa thiếu, vừa chưa được đào tạo bài bản.

Logistics là ngành có tiềm năng rất lớn ở Việt Nam (Ảnh: HNMU)

Việt Nam là một trong bốn quốc gia Đông Nam Á có tiềm năng phát triển cơ sở hạ tầng và hệ thống Logistics rất lớn.

Dự báo đến năm 2030, ngành Logistics cần bổ sung 2,2 triệu nhân lực, trong đó có khoảng 200.000 nhân lực chất lượng cao, có bằng cấp chứng chỉ chuyên môn, có kỹ năng nghiệp vụ và năng lực ngoại ngữ. Trong khi đó, sinh viên tốt nghiệp từ các đơn vị đào tạo chỉ có 2.500 sinh viên, học viên mỗi năm.

PGS.TS Bùi Tất Thắng, Khoa Kinh tế và đô thị, Trường ĐH Thủ đô Hà Nội cho biết, Việt Nam đang có hơn 30.000 doanh nghiệp đăng ký hoạt động trong lĩnh vực logistics, chiếm 89% là doanh nghiệp trong nước, 10% là doanh nghiệp liên doanh và 1% là doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài cung cấp dịch vụ logistics xuyên quốc gia,... Nhưng doanh nghiệp Việt Nam chỉ chiếm 30% thị phần, còn lại miếng bánh thị trường logistics trong nước dành cho doanh nghiệp nước ngoài.

“Doanh nghiệp trong nước vừa nhỏ vừa yếu về vốn, nhân lực cũng như kinh nghiệm hoạt động quốc tế, chưa có sự liên kết giữa các khâu trong chuỗi cung ứng logistics và giữa doanh nghiệp dịch vụ logistics với doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Chính vì vậy, ở cả chiều mua và chiều bán, doanh nghiệp logistics trong nước đều bị hạn chế”, PGS.TS Bùi Tất Thắng nhận định.

Được đánh giá có mức thu nhập cao so với mặt bằng chung, nhân sự ngành Logistics được phân chia theo nhiều cấp bậc, với vị trí khởi đầu thường là nhân viên với mức lương khoảng 8 triệu đồng và vị trí cấp cao có thể có mức lương lên tới hàng chục, hàng trăm triệu đồng.

Với nhu cầu đào tạo nhân lực lớn nên mặc dù hiện đã có một số trường đại học đang đào tạo nhân lực bậc đại học cho lĩnh vực Logicstics nhưng đây vẫn là lĩnh vực còn nhiều dư địa để các trường đại học và dạy nghề khác, tiếp tục mở rộng và đặc biệt là nâng cao chất lượng đào tạo thông qua hợp tác, liên kết giữa các trường đại học trong nước và quốc tế.

Còn theo PGS.TS Bùi Duy Phú, Khoa Logistic và Quản lý chuỗi cung ứng Trường ĐH Đại Nam, đến đầu năm 2023, cả nước mới có 49 trường đại học đào tạo đúng chuyên ngành Logistic và số lượng sinh viên vào học chuyên ngành này chưa nhiều.

Không những vậy, sinh viên lại chưa được trang bị tốt kiến thức chuyên sâu về tài chính ngân hàng, đặc biệt là những kiến thức về công nghệ thông tin. Do đó khi tiếp cận tới những vấn đề thiết kế và quản lý hệ thống, xử lý phát sinh về mảng tài chính ngân hàng trong quá trình ứng dụng Fintech những sinh viên này sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

Cũng theo PGS.TS Bùi Duy Phú, bên cạnh công cụ Blockchain, các doanh nghiệp logistics còn quan tâm nhiều đến khía cạnh tài chính mà Fintech mang lại. Đây là những sản phẩm có tính hấp dẫn cao đối với các doanh nghiệp logistics. Thực tế hiện nay, các trường đại học kinh tế lớn đào tạo sinh viên chuyên ngành Toán tài chính hay phân tích và dự báo dữ liệu đều có những môn học tiếp cận với Fintech. Tuy nhiên trở ngại lớn nhất là đa phần họ lại chưa được trang bị kiến thức chuyên sâu về kinh tế, logistics. Do đó rất cần đào tạo một cách bài bản các kiến thức này để làm việc hiệu quả hơn trong việc hỗ trợ hoạt động logistic và chuỗi cung ứng.

Tôn vinh đóng góp của ngành giáo dục và đội ngũ nhà giáo Thủ đô

Tôn vinh đóng góp của ngành giáo dục và đội ngũ nhà giáo Thủ đô

Chia sẻ kinh nghiệm để thúc đẩy phát triển ngành logistics

Chia sẻ kinh nghiệm để thúc đẩy phát triển ngành logistics

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Trường THCS vẫn được kiểm tra, đánh giá năng lực để tuyển sinh lớp 6

Trường THCS vẫn được kiểm tra, đánh giá năng lực để tuyển sinh lớp 6

10/01/2025 | 12:02

Kinhtedothi- Liên quan đến quy chế tuyển sinh THCS, Bộ GD&ĐT cho biết, khi thực hiện xét tuyển lớp 6, nếu số lượng học sinh đáp ứng tiêu chí vẫn vượt so với chỉ tiêu được giao thì nhà trường sẽ xây dựng tiêu chí xét tuyển riêng, trong đó có bài kiểm tra, đánh giá năng lực.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ