Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Các nước kết nối bằng “Chuyến tàu văn hóa”

Kinhtedothi - Chuyến xe lửa từ Berlin (Đức) đến Wroclaw (Ba Lan) không chỉ là một phương tiện giao thông, mà nó còn chứa đựng những thông điệp về văn hóa.

Dự án văn hóa này được ra đời cách nay vài năm, ban đầu được thiết kế trong khoảng thời gian sáu tháng, nhưng nó đã thành công đến mức nó không bao giờ bị ngừng lại. Đặc biệt, “Chuyến tàu văn hóa” trở thành mẫu hình vượt xa khu vực biên giới Đức - Ba Lan.

Các nhà sáng lập Oliver Spatz, Ewa Strozczynska-Wille và Natalie Wasserman trước một “Chuyến tàu văn hóa. Ảnh: DW

Ba Lan, Đức hợp tác thúc đẩy văn hóa

Rafal Dutkiewicz - cựu thị trưởng Wroclaw cho biết, ông là một trong những người thúc đẩy ý tưởng: "Pociag do kultury" - "Chuyến tàu văn hóa". Ông cho biết thêm rằng, mục đích là phát triển sự hợp tác của Ba Lan với Berlin và bang Brandenburg trong lĩnh vực văn hóa, đồng thời khôi phục tuyến đường sắt giữa hai TP đã bị ngừng hoạt động mấy năm trước đó. Về phía Đức, một "nhóm những người sáng tạo trẻ tuổi" đã đóng vai trò chính trong việc biến ý tưởng thành hiện thực và giúp nó thành công.

Rất lâu trước khi dự án được khởi động, Ewa Strozczynska-Wille - người chuyên nghiên cứu về sân khấu và tiếng Đức, và Natalie Wasserman, một dịch giả đã cùng với đạo diễn kiêm nhà sản xuất Oliver Spatz hợp tác để hướng tới nỗ lực chung giữa Đức và Ba Lan này. Oliver Spatz, từng là Giám đốc của Diễn đàn Kleist ở Frankfurt an der Oder từ năm 2015 đến 2016, vẫn là Giám đốc dự án của “Chuyến tàu văn hóa”.

Natalie Wasserman nói: "Chúng tôi đã có ý tưởng cung cấp văn hóa trên một chuyến tàu từ khá lâu rồi. Khi Wroclaw được chọn là “Thủ đô Văn hóa châu Âu” vào năm 2016, đó là cơ hội duy nhất để biến giấc mơ thành hiện thực, và một "tập hợp các ý tưởng" đã đến với nhau”.

Khi “Chuyến tàu văn hóa” khởi hành chuyến đi đầu tiên từ ga Lichtenberg ở Berlin vào ngày 30/4/2016, nhóm của Oliver Spatz đã nín thở: “Chúng tôi sợ không ai đi tàu vì chặng đường dài”.

Cuối cùng, họ hoàn toàn bị bất ngờ. "Nhiều người muốn đi du lịch hơn chúng tôi có thể đáp ứng. Chúng tôi đã lên kế hoạch về sức chứa 420 chỗ ngồi. Sau hai tuần, mọi chỗ ngồi đã được bán hết. Điều đó khiến chúng tôi choáng váng" - Oliver Spatz nhớ lại.

Ban tổ chức đã phải đối mặt với thử thách khó khăn khi đưa ra một chương trình văn hóa thu hút nhiều người. Họ đã nghĩ ra một kế hoạch cơ bản nhằm vào nhiều đối tượng, với một câu đố và một thư viện di động trên tàu. Hành khách được hỏi những câu hỏi đơn giản, chẳng hạn như đưa ra số bang hoặc tỉnh ở cả hai quốc gia. "Vấn đề là khiến mọi người nói chuyện với nhau" - Wasserman kể.

Các chính trị gia cũng tham gia, đi trên những “Chuyến đi tàu văn hóa”, bao gồm cả Dietmar Woidke, thủ hiến bang Brandenburg của Đức, người đã thảo luận về tương lai của mối quan hệ Đức - Ba Lan trong chuyến đi với cựu thị trưởng Wroclaw Dutkiewicz. Bộ trưởng Văn hóa và châu Âu của Berlin, Klaus Lederer, đã đi tàu cùng các đồng nghiệp Ba Lan để giải thích tình hình ở thủ đô nước Đức.

Dự án được lên kế hoạch thực hiện trong 6 tháng, từ tháng 5 - 10/2016. Nhưng do thành công rực rỡ, với 22.000 hành khách đăng ký chỉ trong năm đầu tiên, dự án đã được gia hạn nhiều lần.

Natalie Wasserman nói: “Chúng tôi luôn nói, cho đến cuối năm, rồi mọi chuyện sẽ kết thúc. Nhưng đoàn tàu vẫn tiếp tục hoạt động mạnh mẽ và trở thành một điểm nhấn ở cả hai quốc gia. Kết nối đã bị tạm dừng trong một năm trong đại dịch Covid-19, nhưng chuyến tàu đã hoạt động trở lại kể từ tháng 6/2021.

Hành khách đọc sách trên tàu. Ảnh: DW  

Sự lan tỏa

“Chuyến tàu văn hóa” trước hết là nơi tổ chức âm nhạc, sân khấu, khiêu vũ và diễn thuyết. Có những đêm khiêu vũ, thứ phù hợp với mọi sở thích. Dorota Danielewicz, một nhà văn gốc Ba Lan đến từ Berlin cho biết: “Có một bầu không khí cởi mở, tuyệt vời trên tàu. Mọi người chia sẻ kinh nghiệm của họ với những người mới quen". Dorota Danielewicz gần như là một người thường xuyên trên “Chuyến tàu văn hóa”. Đó là nơi cô giới thiệu các cuốn sách "Tìm kiếm linh hồn của Berlin" và "Bài ca trắng". Cô ấy nói rằng cô cũng đi tàu để giải trí.

Natalie Wasserman cho biết: “Chuyến tàu văn hóa” đã giúp tạo ra một mạng lưới vươn xa đến các khu vực xung quanh, đến các TP. Spatz nói thêm rằng các TP khác của Ba Lan, bao gồm Poznan và Szczecin, đã thể hiện sự quan tâm đến dự án. Hơn 80.000 hành khách đã đi tàu kể từ khi thành lập. Vào tháng 3 và tháng 4/ 2022, chuyến tàu cũng chở 6.000 người tị nạn Ukraine từ Ba Lan đến Đức.

Cho đến gần đây, dự án được tài trợ bởi Hiệp hội Đức - Ba Lan ở Berlin, với các bang Berlin và Brandenburg chi trả các chi phí. Công ty nhà nước Kulturprojekte Berlin đã tài trợ cho dự án kể từ tháng 10/2022.

Cuối cùng, Giám đốc dự án Oliver Spatz và nhóm của anh ấy có thể lập kế hoạch xa hơn vào cuối năm nay. Sau chuyến tàu đêm giao thừa gần đây, sẽ có ba tháng tạm nghỉ trước khi tàu khởi hành trở lại vào tháng 4, giờ dừng ở thị trấn Boleslawiec, nổi tiếng với đồ gốm màu xanh đậm. Với 20 USD, hành khách có thể đi từ Berlin đến Wroclaw, với một chương trình văn hóa được đưa vào.

Wolfgang Templin là người dẫn chương trình cho một chuyến đi cho biết: "Người Đức biết quá ít về sự đóng góp của Ba Lan vào lịch sử tự do của châu Âu. Tôi muốn cố gắng thu hẹp khoảng cách đó".

Sự kết nối văn hóa bằng những chuyến tàu là ý tưởng độc đáo và trở thành hiện thực, giúp các vùng văn hóa Ba Lan - Đức giao lưu, gặp gỡ, để từ đó hiểu nhau hơn, trân trọng nhau hơn. Mô hình “Chuyến tàu văn hóa” vì thế ngày càng được chú ý và lan tỏa ở châu Âu, cũng như các nước trên thế giới.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Quan hệ lao động - ngành học mới mẻ và đầy triển vọng

Quan hệ lao động - ngành học mới mẻ và đầy triển vọng

10/01/2025 | 13:11

Kinhtedothi - Quan hệ lao động là ngành học được đào tạo lâu đời tại nhiều trường đại học danh tiếng trên thế giới như Mỹ, Úc, Đức, Thụy Điển; tuy nhiên, tại Việt Nam, ngành học này còn khá mới mẻ và ít người biết đến.

Năm 2025, nhiều trường tuyển sinh ngành mới

Năm 2025, nhiều trường tuyển sinh ngành mới

03/01/2025 | 13:02

Kinhtedothi - Trước nhu cầu người học có xu hướng chuyển dịch sang những ngành nghề xã hội đang rất cần nên nhiều trường cao đẳng đã có kế hoạch năm 2025 sẽ tuyển sinh nhiều ngành mới như Công nghệ bán dẫn, Điều khiển máy bay không người lái...

Thương mại điện tử - ngành học đang được săn đón

Thương mại điện tử - ngành học đang được săn đón

27/12/2024 | 11:50

Kinhtedothi - Xu hướng dịch chuyển từ mua bán trực tiếp sang online cùng việc sử dụng các nền tảng trực tuyến làm trung gian lưu thông hàng hóa khiến ngành thương mại điện tử (TMĐT) ngày càng phát triển. Trong các nghề nghiệp dẫn đầu xu thế hiện nay, TMĐT đã được gọi tên.

Ngành bất động sản “khát” nhân lực trình độ cao

Ngành bất động sản “khát” nhân lực trình độ cao

13/12/2024 | 12:31

Kinhtedothi - Với sự linh hoạt và tiềm năng phát triển mạnh mẽ, bất động sản (BĐS) luôn là ngành hấp dẫn với giới trẻ. Nhiều năm trở lại đây, ngành BĐS đặc biệt thu hút những người có mong muốn được hoạt động trong lĩnh vực này một cách nghiêm túc, lâu dài, chuyên nghiệp và hiệu quả.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ