Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Các nước xây dựng bãi đỗ xe như thế nào?

Kinhtedothi - Trong những năm qua, nhiều quốc gia đã chú trọng vào việc xây dựng và cải tiến các bãi đỗ xe hiện đại, bãi đỗ xe thông minh, tập trung ứng dụng công nghệ - kỹ thuật giúp tự động hóa quy trình đỗ xe, tạo cảm giác thuận tiện cho người lái.

Singapore thiết lập quy chuẩn đối với các bãi đỗ xe

Tại Đông Nam Á, Singapore là một trong những quốc gia tiên phong về xây dựng và thiết lập quy chuẩn các bãi đỗ xe. Quốc đảo này hiện có khoảng 14.533 chỗ đậu xe trên đường phố. Tháng 2/2019, chính phủ Singapore đã thực hiện cải cách quan trọng nhằm thiết lập cũng như nâng cao tiêu chuẩn các bãi đỗ xe.

Một trong những điểm quan trọng trong cải cách này là việc đặt ra mức giới hạn tối thiểu và tối đa cho không gian xây dựng bãi đỗ xe. Chẳng hạn, một tòa nhà văn phòng ở trung tâm TP hoặc gần ga đường sắt hiện phải dành một không gian từ 540m2 đến trên 900m2 diện tích sàn để xây dựng bãi đỗ xe.

Chính phủ nước này ứng dụng công nghệ nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc trả tiền tại các bãi đỗ xe. Hệ thống định giá đường bộ điện tử sẽ giúp việc trả phí đỗ xe diễn ra nhanh chóng hơn. Tất cả các phương tiện đã đăng ký tại Singapore đều có một thiết bị trên bảng điều khiển ngay bên trong kính chắn gió sử dụng tín hiệu vi sóng để kết nối với các cổng định giá và khấu trừ số tiền phù hợp từ tài khoản ngân hàng của người lái xe.

Bãi đỗ xe thông minh tại tỉnh Wolfsburg, Đức. Ảnh: Getty image

Kể từ đầu những năm 1990, ngày càng nhiều bãi đỗ xe ngoài đường ở Singapore áp dụng hệ thống tương tự để khấu trừ phí đỗ xe. Vì vậy, những người lái xe ở quốc gia này hầu như không bao giờ phải hạ kính cửa sổ xuống để trả tiền khi họ ra khỏi bãi đỗ xe.

Mặc dù sở hữu nhiều bãi đỗ xe hiện đại, Singapore cũng không tránh khỏi tình trạng thiếu hụt bãi đỗ, đặc biệt là tại các khu chung cư do số lượng xe ngày càng tăng mạnh. Nhằm ngăn chặn tình trạng này, các nhà chức trách đã phải đặt quy định về chỗ đậu xe tối thiểu tại chung cư từ 80 - 100% chỗ giữ/tổng số căn.

Tuy nhiên, với các chung cư nằm ở vị trí trung tâm thì chỉ cần đáp ứng 50 - 80% chỗ giữ/tổng số căn. Những trường hợp không xây dựng bãi đỗ đồng bộ theo tiêu chuẩn sẽ bị phạt theo số lượng chỗ đỗ xe thiếu hụt.

Nhật Bản ưu tiên phát triển các bãi đỗ xe gọn, nhẹ

Khác với nhiều quốc gia, Nhật Bản quy định số lượng chỗ đỗ xe tối thiểu ở các tòa nhà/trung tâm thương mại ở mức rất thấp và miễn trừ cho các tòa nhà nhỏ. Họ cho phép tư nhân tham gia cung cấp chỗ đỗ xe.

Nhằm tối đa hóa số chỗ để xe trên diện tích đất xây dựng nhỏ ở vùng đô thị chật hẹp, đông dân cư, quốc gia này ưu tiên xây dựng các bãi đậu xe hiện đại, tự động, nhiều tầng. Những bãi đỗ xe này sử dụng máy vi tính để xác định đường đi ngắn nhất từ khi xe vào vị trí trên bệ đỡ tới chỗ đỗ, hoặc từ chỗ đỗ tới vị trí trả xe cho khách dựa trên việc tính toán kích cỡ xe, các vị trí đỗ xe còn trống…, rồi dịch chuyển xe này sau xe khác. Một số bãi đỗ xe có thể giữ tới 100 chiếc xe trở lên.

Một đặc sản của “đất nước mặt trời mọc” là các bãi đỗ xe tự phục vụ, thường được gọi là các bãi đỗ xe tiền xu hay 100 Yên. Những bãi đỗ xe này thường bị giới hạn về kích thước, chỉ chứa một vài chiếc xe thanh toán tự động bằng máy theo thời gian đỗ, không có người kiểm tra, giám sát. Mỗi bãi đỗ xe bao gồm những chỗ đỗ được đánh số, cùng một hệ thống thanh khóa xe gắn với hộp điều khiển và kết nối với một máy tính tiền tự động được đặt trong khu vực bãi đỗ.

Nhật Bản cũng đang phát triển các dịch vụ chia sẻ chỗ đỗ xe nhằm tối ưu hóa việc sử dụng các bãi đỗ ở những khu vực đô thị. Qua các ứng dụng chia sẻ bãi đỗ xe, internet và những ứng dụng công nghệ thông tin, người lái xe có thể dễ dàng tìm thấy bãi xe trống, tiết kiệm thời gian, chi phí cũng như tránh được việc di chuyển lòng vòng, gây tắc đường.

Châu Âu xây dựng các bãi đỗ xe thông minh

Là nền kinh tế đứng đầu châu Âu, Đức dồn nhiều nguồn lực vào phát triển các bãi đổ xe thông minh với công nghệ tiên tiến nhằm đáp ứng được nhu cầu người dân cũng như tiết kiệm được diện tích đất. Bãi đỗ xe thông minh tại Wolfsburg, Car Towers, là một trong những ví dụ điển hình.

Với thiết kế gồm hai tòa tháp song song hình trụ, cao 60m với 20 tầng, bãi đỗ xe này có thể chứa tối đa 800 chiếc xe. Nhờ hệ thống đỗ xe tự động với các robot phục vụ việc di chuyển xe lên hoặc xuống bãi, Car Towers tiết kiệm được lượng lớn sức lao động, thời gian, đồng thời tạo ra được trải nghiệm tốt cho người lái xe.

Xe được vận chuyển đến nơi đỗ ở Car Towers thông qua một đường hầm dưới lòng đất dài 700m, có đường băng chuyền để vận chuyển xe. Xe sẽ được nâng và xếp gọn vào các ô chứa bởi các cánh tay máy tự động. Các cánh tay này có tốc độ lên đến 1,5m/giây và vận hành cực kỳ chính xác, ăn khớp với nhau.

Pháp đã thông qua đạo luật yêu cầu lắp đặt các tấm pin năng lượng mặt trời tại các bãi đỗ xe. Kế hoạch này có thế giúp Paris hiện thực hóa tham vọng trở thành quốc gia dẫn đầu thế giới trong nỗ lực phủ các tấm pin mặt trời lên càng nhiều bề mặt càng tốt, một nước đi quan trọng nhằm loại bỏ dần nhiên liệu hóa thạch trong những năm tới.

Các chuyên gia cho biết việc chính phủ Pháp tận dụng không gian rộng lớn của các bãi đỗ xe để lắp ráp các tấm pin mặt trời sẽ giúp sản xuất ra lượng điện lớn hơn so với lắp ở nhà, mang lại lợi ích cho cả cá nhân cũng như cơ sở trường học, bệnh viện.

Ngoài mục đích bảo vệ môi trường, các mái che bằng tấm năng lượng mặt trời có thể che chắn cho du khách và phương tiện khỏi mưa, tuyết và nắng nóng, tạo ra sự thoải mái và thuận tiện khi đỗ xe.

Arnaud Schwartz, Chủ tịch của France Nature Environment, một nhóm bảo vệ các tổ chức bảo vệ môi trường của Pháp, cho biết: “Một thách thức trong việc sử dụng năng lượng mặt trời ở quốc gia đông dân như Pháp là tìm ra không gian để xây dựng các tấm pin mặt trời. Việc tận dụng các bãi đỗ xe cho mục đích này vừa giúp bảo vệ môi trường vừa đảm bảo tiện ích cho người dân".

Đan Mạch cũng sở hữu một trong những bãi đỗ xe tự động lớn nhất châu Âu, hệ thống đỗ xe tự động DOKK1. Hệ thống này có sức chứa lên tới 1000 xe với 3 tầng hầm riêng biệt. Ở tầng hầm của trung tâm có 20 buồng đỗ xe. Đây là nơi kết nối giữa tài xế và bãi đỗ xe. Từ thời điểm tài xế đỗ xe vào buồng, mọi thủ tục còn lại sẽ được thực hiện tự động bởi hệ thống. Hệ thống sẽ nhận xe và đậu xe vào bãi đỗ.

Hệ thống của DOKK1 sử dụng robot với 4 cánh tay, di chuyển theo những đường ray có sẵn trên mặt đất. Bốn cánh tay robot sẽ kẹp chặt bốn bánh xe và nâng xe lên một khoảng vừa đủ để di chuyển.

Với hệ thống đỗ xe tự động hiện đại, tài xế chỉ mất ít hơn 2 phút để đậu hoặc lấy xe tại DOKK1. Buồng lái xe được thiết kế để phù hợp với thiết kế của tòa nhà với tường kính và ánh sáng, nhằm đảm bảo an ninh và thân thiện với người dùng.

ĐB HĐND TP Hà Nội: Các dự án bãi đỗ xe chậm triển khai, vì sao?

ĐB HĐND TP Hà Nội: Các dự án bãi đỗ xe chậm triển khai, vì sao?

Hà Nội đề xuất chính sách thu hút đầu tư bãi đỗ xe

Hà Nội đề xuất chính sách thu hút đầu tư bãi đỗ xe

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Cần thiết phải có mức xử phạt đủ răn đe

Cần thiết phải có mức xử phạt đủ răn đe

10/01/2025 | 09:24

Kinhtedothi - Trưởng Phòng Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, Cục CSGT, Bộ Công an, Đại tá Nguyễn Quang Nhật cho rằng, Nghị định 168/2024/NĐ-CP đã kế thừa những kết quả đạt được từ Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

 Chuyển biến toàn diện ý thức tham gia giao thông

Chuyển biến toàn diện ý thức tham gia giao thông

10/01/2025 | 09:17

KInhtedothi - Từ ngày 1/1, khi Nghị định 168/2024/NĐ-CP chính thức có hiệu lực và được áp dụng trên thực tế, văn hóa tham gia giao thông của bộ phận không nhỏ người dân đã có sự thay đổi rõ rệt.

Doanh nghiệp, địa phương quyết tâm tăng trưởng cao

Doanh nghiệp, địa phương quyết tâm tăng trưởng cao

03/01/2025 | 09:24

Kinhtedothi - Để thúc đẩy tăng trưởng, các DN, các ngành, địa phương… đặc biệt là Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đang đặt mục tiêu phấn đấu tăng trưởng bứt phá, phát huy vai trò đầu tàu hơn nữa.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ