Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ: Tìm mô hình mới

Kinhtedothi - Sự an toàn, tính mạng của người dân sống trong nhiều khu chung cư cũ (CCC) ở Hà Nội đang bị đe dọa khi nguy cơ sụp đổ tại nhiều tòa nhà đã hết niên hạn sử dụng có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Do vậy, việc cải tạo, xây dựng lại CCC không thể chậm trễ hơn và cần nhanh chóng tìm ra các mô hình phù hợp để đẩy nhanh tiến độ.

Khu chung cư trên phố Tôn Thất Tùng. Ảnh: Hải Linh
Người dân sống trong thấp thỏm đến bao giờ?
Phần lớn các khu CCC tại Hà Nội được xây dựng cách đây 50 - 60 năm, đến nay đã hết niên hạn sử dụng. Nhiều nhà đã nứt, lún chờ đổ sập, bê tông đã giảm chất lượng, các lớp bảo vệ bong tróc như tại nhà A7 Tân Mai, C8 Giảng Võ… Việc cải tạo, xây dựng lại là vấn đề cấp bách để đảm bảo an toàn cho cuộc sống người dân. Trưởng khoa Kiến trúc và Quy hoạch, Đại học Xây dựng, TS.KTS Nguyễn Cao Lãnh đánh giá, mặc dù thời gian qua đã có sự vào cuộc của nhiều bên như báo chí truyền thông, cơ quan quản lý Nhà nước, DN đầu tư BĐS, cộng đồng dân cư, nhà khoa học, thậm chí nhiều cuộc hội thảo được tổ chức với nhiều giải pháp được đưa ra nhưng việc cải tạo, xây dựng lại các khu CCC vẫn không có kết quả khả quan. Đến nay, mới chỉ có 14/1.579 CCC được cải tạo xây dựng lại (chiếm 1%).

Hiện việc cải tạo CCC đang được thực hiện theo mô hình người dân đợi chủ đầu tư đến xây dựng, cải tạo lại. Trong quá trình này thường xảy ra mâu thuẫn lợi ích giữa người dân và DN dẫn đến tiến độ đang rất chậm, người dân vẫn tiếp tục phải sống trong chung cư xuống cấp nguy hiểm. Có thể thấy rất rõ điều này qua việc cải tạo khu chung cư Nguyễn Công Trứ, Văn Chương thực hiện cách đây đã 10 - 20 năm nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thiện.

TS.KTS Nguyễn Cao Lãnh thông tin, trên thế giới, nhiều quốc gia như Mỹ, Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc… đã ứng dụng mô hình Cộng đồng hộ dân tổ chức liên kết cải tạo CCC. Trong mô hình này, người dân cùng với chính quyền và các nhà khoa học tiến hành tổ chức cải tạo CCC. Khi thực hiện sẽ không có mâu thuẫn giữa lợi ích của cư dân với nhà đầu tư, bởi họ là nhà đầu tư cho chính căn hộ của mình. Thấy được sự phù hợp của mô hình này với điều kiện Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh việc cải tạo, xây mới các CCC còn chậm và chưa hiệu quả, trường Đại học Xây dựng, Công ty CP Đầu tư và Phát triển công nghệ Đại học Xây dựng (Nucetech) đã quan tâm nghiên cứu mô hình này. “Đây là một chương trình trọng điểm dài hạn của trường Đại học Xây dựng nhằm biến những nghiên cứu thành khoa học thành ví dụ thành công trong thực tế” - TS.KTS Nguyễn Cao Lãnh nhấn mạnh.
Khu Tập thể A7 Tân Mai đã nứt vỡ, bong tróc gây nguy hiểm cho người dân. Ảnh: Vũ Cúc
Thí điểm mô hình mới

Giải thích về mô hình cộng đồng hộ dân tổ chức liên kết cải tạo xây dựng lại CCC, TS.KTS Phạm Đình Tuyển (Khoa Kiến trúc, Đại học Xây dựng) cho biết, đây là một dạng của mô hình xã hội hóa đầu tư cải tạo, xây dựng lại CCC mà Hà Nội đang thực hiện. Việc thực hiện hoàn toàn tuân thủ theo các quy định hiện hành của Nhà nước nên có thể tiến hành ngay. Song mô hình cũng có những khác biệt riêng về phương thức thực hiện. Đó là những hộ dân - chủ sở hữu CCC phải tự bỏ kinh phí ra cải tạo, xây dựng lại CCC, chủ động liên kết với các tổ chức liên quan để cải tạo, xây dựng lại chính ngôi nhà đang xuống cấp của họ. Nhà đầu tư của mô hình này được cộng đồng hộ dân lựa chọn và thường là theo hướng DN xã hội. Về giải pháp quy hoạch, các CCC cải tạo theo mô hình này cơ bản sẽ không tăng thêm số hộ dân (số người) và tuân theo quy định về số tầng. Diện tích tăng thêm phù hợp với quy hoạch chi tiết khu vực đã được phê duyệt và đều chia lại cho hộ dân. Trong một số trường hợp có thể dành một phần diện tích để tạo kinh phí hỗ trợ hộ dân khó khăn và quỹ bảo trì chung cư…

Đánh giá về mô hình mới trong cải tạo, xây dựng lại CCC, PGS.TS Phạm Hùng Cường - nguyên Trưởng Khoa Kiến trúc và Quy hoạch, Đại học Xây dựng cho rằng, việc triển khai thực hiện nên vì lợi ích xã hội, lợi ích người dân. Hiện cả 18 phương án cải tạo CCC được đề xuất đều theo hướng có lợi cho DN nên TP Hà Nội chưa đồng ý phương án nào. Với mô hình mới này đã đáp ứng được điều kiện đặt lợi ích của người dân lên trên hết do đó có tính khả thi. “Vấn đề quan trọng hiện nay là cần tuyên truyền để tìm sự đồng thuận, ủng hộ của người dân. Vì chỉ khi nào có sự đồng thuận của người dân, việc cải tạo, xây mới CCC mới có thể thành công” - PGS.TS Phạm Hùng Cường nhấn mạnh.
Hiện nhà trường đã xin được chủ trương áp dụng thí điểm mô hình cộng đồng hộ dân tổ chức liên kết cải tạo chung cư cũ tại khu CCC 435 Giải Phóng. Với việc mang lại lợi ích rõ rệt cho xã hội và cộng đồng dân cư trong cải tạo, xây dựng lại các khu CCC, hy vọng mô hình thí điểm này được thành công để áp dụng ra toàn TP và cả nước.

Trưởng khoa Kiến trúc và Quy hoạch, Đại học Xây dựng, TS.KTS Nguyễn Cao Lãnh

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

16/01/2025 | 11:10

Kinhtedothi – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký Quyết định số 01/2025/QĐ-UBND ngày 15/01/2025 về việc Ban hành đơn giá xây dựng mới về nhà, nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất để làm căn cứ tính bồi thường thiệt hại khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn TP Hà Nội.

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

13/01/2025 | 09:51

Kinhtedothi - Năm 2025, bên cạnh việc triển khai thực hiện chương trình sáp nhập (Sở Giao thông Vận tải và Sở Xây dựng), lãnh đạo ngành Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định đơn vị sẽ tiếp tục phát phát huy kết quả đã đạt được, nỗ lực hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ.

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

13/01/2025 | 07:55

Kinhtedothi - Ngày 13/1, thị trường thép trong nước giữ nguyên giá bán; quặng sắt ghi nhận mức giảm hàng tuần do nhu cầu yếu nhưng giới hạn kích thích của Trung Quốc giảm.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ