Friday, 09:25 08/12/2017
Cấm taxi niên hạn quá 6 năm hoạt động tại Sân bay Nội Bài: Bộ GTVT chính thức “tuýt còi”
Kinhtedothi - Bộ GTVT đã chính thức có phán quyết đối với quy định về niên hạn sử dụng cho xe taxi hoạt động tại Sân bay Nội Bài do Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Nội Bài ban hành.
Chiều 7/12, trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, ông Trần Bảo Ngọc - Vụ trưởng Vụ Vận tải – Bộ GTVT cho biết, sau khi kiểm tra, xem xét báo cáo của các đơn vị liên quan về quy định niên hạn sử dụng đối với xe taxi được phép hoạt động tại Sân bay Nội Bài mà Cảng HKQT Nội Bài ban hành, Bộ GTVT đã chính thức có văn bản gửi Cục HK Việt Nam và Cảng HKQT Nội Bài chỉ đạo giải quyết theo ý kiến của lãnh đạo Bộ.
Phải tuân thủ Nghị định 86 của Chính phủTrong Công văn hỏa tốc số 13727/BGTVT-VT ngày 5/12/2017 về việc thực hiện quy định niên hạn xe taxi tại các Cảng HK gửi Cục HK Việt Nam và Cảng HKQT Nội Bài, Bộ GTVT đã dẫn giải quy định tại khoản 4, Điều 53 Luật Giao thông Đường bộ năm 2008 quy định niên hạn sử dụng đối với xe cơ giới; quy định tại khoản 3, Điều 66 quy định cụ thể về kinh doanh vận tải bằng ô tô. Đặc biệt là tại khoản 3, Điều 17, Nghị định số 86/2014/NĐ-CP ngày 10/9/2014 của Chính phủ về kinh doanh, điều kiện kinh doanh và việc cấp Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô đã quy định: “Xe taxi có niên hạn không quá 8 năm tại các đô thị loại đặc biệt; không quá 12 năm tại các địa phương khác”. Từ kết quả kiểm tra, đánh giá, đối chiếu với các văn bản quy phạm pháp luật như trên, Bộ GTVT đã chính thức “tuýt còi” đối với quy định niên hạn sử dụng đối với xe taxi hoạt động tại Sân bay Nội Bài mà Cảng HKQT Nội Bài vừa ban hành.
Taxi hoạt động tại Sân bay Nội Bài. Ảnh: Tuấn Phùng |
Nghị định 86 chưa thay đổi, các đơn vị trong ngành GTVT phải nghiêm chỉnh thực hiện các quy định của Chính phủ trong đó có niên hạn taxi. Đó là nguyên tắc. Nếu đơn vị nào cũng tự đặt ra những quy định về điều kiện kinh doanh của riêng mình thì đất nước sẽ không thể phát triển được. Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên |