Cận cảnh dự án đường trục hướng tâm Tây Thăng Long
Kinhtedothi - Tuyến đường trục Tây Thăng Long được xác định là một trong các tuyến đường trục hướng tâm quan trọng. Với tính chất, vai trò quan trọng của tuyến đường Tây Thăng Long trong quy hoạch GTVT Thủ đô, thực trạng công tác đầu tư, việc khẩn trương đầu tư hoàn thiện toàn tuyến là rất cần thiết.
Theo Sở GTVT TP Hà Nội, tuyến đường trục Tây Thăng Long được xác định là một trong các tuyến đường trục hướng tâm quan trọng (kết nối khu vực phía Tây với khu vực đô thị trung tâm của TP), tuyến đường này giao cắt với hầu hết các tuyến đường vành đai (Vành đai 2; Vành đai 2,5; Vành đai 3; Vành đai 3,5 và Vành đai 4).
Được định hướng quy hoạch là tuyến đường trục hướng tâm theo hướng Đông - Tây kết nối đô thị vệ tinh Sơn Tây với khu vực đô thị trung tâm và kết nối 5 quận, huyện, thị xã (Tây Hồ; Bắc Từ Liêm; Đan Phượng; Phúc Thọ, Thị Xã Sơn Tây).
Quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật tuyến đường trục Tây Thăng Long được phân chia thành 2 đoạn. Đoạn trong Vành đai 4 có quy mô mặt cắt B=60,50m; đoạn ngoài Vành đai 4 có quy mô mặt cắt B=40m.
Trên tổng số 33,18Km, hiện nay có 6,04Km/33,18Km đã được đầu tư hoàn thiện theo quy hoạch; 9,04/33,18Km đang có dự án nghiên cứu để đầu tư xây dựng (đang triển khai dự án đầu tư và lập đề xuất dự án đầu tư); 18,10/33,18Km chưa có dự án nghiên cứu đầu tư.
Có 4 đoạn tuyến đã được đầu tư hoàn thiện theo quy hoạch (6,04Km): 1 đoạn tuyến trên địa bàn quận Tây Hồ, L= 0,30Km; 02 đoạn tuyến trên địa bàn Quận Bắc Từ Liêm, L=4,82 Km; 01 đoạn trên địa bàn Thị xã Sơn Tây, L=0,92Km - 02 đoạn tuyến đang đầu tư và triển khai các thủ tục đầu tư (9,04Km): 01 đoạn trên địa bàn Quận Bắc Từ Liêm, L= 3,24Km (Đoạn từ Văn Tiến Dũng đến Phạm Văn Đồng); 01 đoạn trên địa bàn huyện Đan Phượng, L=5,8Km (đoạn từ Vành đai 3,5 đến kênh Đan Hoài).
Hiện nay 3 đoạn tuyến chưa có dự án đầu tư (18,10 Km). Trong đó có 1 đoạn trên địa bàn Bắc Từ Liêm, L=0,5Km (Hầm Chui khác mức với đường Phạm Văn Đồng); 1 đoạn trên địa bàn huyện Đan Phượng, L=4,20Km (đoạn từ kênh Đan Hoài đến đê La Thạch); 1 trên địa bàn huyện Phúc Thọ, L=13,40Km.
Trong thời gian qua, UBND Thành phố đã quan tâm dành nhiều nguồn lực để từ bước đầu tư hoàn thiện tuyến đường này theo quy hoạch, trong đó có 6,04Km/33,18Km đã hoàn thành và 9,04/33,18Km đang có dự án nghiên cứu để đầu tư xây dựng (đã được xác định trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025).
Một số đoạn tuyến đã đầu tư hoàn thành nhưng chưa đảm bảo tính kết nối liên thông dẫn đến chưa phát huy hết hiệu quả đầu tư (đoạn 900m trên địa bàn thị xã Sơn Tây và đoạn 3,22Km trên địa bàn Bắc Từ Liêm hiện vẫn đang là đường cụt). Nhu cầu vốn để đầu tư hoàn thiện 18,10 Km còn lại (chưa có dự án nghiên cứu) là khá lớn (khoảng 3.800 tỷ đồng) khó khăn cho việc cân đối nguồn lực thực hiện.
Theo Sở GTVT TP Hà Nội, để nâng cao hiệu quả đầu tư, trong thời gian tới cần tập trung đẩy nhanh tiến độ triển khai thi công đoạn từ Phạm Văn Đồng đến đường Văn Tiến Dũng. Hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư đoạn tuyến từ Vành đai 3,5 đến kênh Đan Hoài. Đồng thời tổ chức triển khai lập, thẩm định và phê duyệt chỉ giới đường đỏ đối với các đoạn tuyến còn lại. Rà soát cân đối nguồn lực, bố trí đủ vốn để thực hiện đầu tư các dự án theo các giai đoạn.
Sở GTVT đề xuất UBND TP Hà Nội xem xét thống nhất danh mục, lộ trình định hướng đầu tư các đoạn tuyến còn lại của tuyến đường trục Tây Thăng Long theo các giai đoạn đã được Sở GTVT rà soát.
Sở cũng đề xuất UBND các quận, huyện Bắc Từ Liêm, Đan Phượng, phối hợp chặt chẽ với Sở KH&ĐT để tham mưu, đề xuất UBND Thành phố tiếp tục báo cáo HĐND Thành phố xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến đường trục Tây Thăng Long và đẩy nhanh tiến độ hoàn thành đoạn dang dở.
Kinhtedothi -Ngày 22/11, các đại biểu HĐND TP Hà Nội thuộc đơn vị bầu cử số 11 (gồm Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Lưu Ngọc Hà, Phó Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP Vũ Ngọc Anh) đã tiếp xúc với cử tri quận Bắc Từ Liêm trước kỳ họp thứ 10, HĐND TP khóa XVI.
Kinhtedothi - Trước tình trạng hành lý của hành khách đi máy bay ở sân bay Tân Sơn Nhất bị trả chậm gây bức xúc, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã phải có chỉ đạo khẩn.
Kinhtedothi - Ngày 22/11, Sở GTVT Hà Nội có Văn bản số 1152/TB SGTVT về việc thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông khu vực nút giao Mễ Trì – Lê Quang Đạo – Châu Văn Liêm, quận Nam Từ Liêm.
Kinhtedothi - Chiều 13/1, UBND TP Hà Nội tổ chức Hội nghị công bố Quy chế quản lý kiến trúc TP Hà Nội và Chương trình phát triển đô thị TP Hà Nội giai đoạn đến năm 2035. Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn chủ trì hội nghị.
Kinhtedothi - Nhờ vào việc chăm sóc và kinh doanh cá bette, anh Võ Thanh Hải (28 tuổi, phường Trà Nóc, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) trở thành chủ trại cá có tiếng, thu nhập hàng chục triệu đồng mỗi tháng.
Kinhtedothi - Ô tô mất lái gây tai nạn liên hoàn; Tai nạn giao thông gần cầu Nhật Tân khiến 3 người tử vong; Ô tô Mercedes bất ngờ lao thẳng xuống biển... là những tin tức tai nạn giao thông đáng chú ý ngày hôm nay 13/1/2025.
Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.
Kinhtedothi - Ngày 28/1 tức 29 tháng Chạp, Lãnh đạo Sở GTVT cùng Ban Lãnh đạo Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội đã đến thăm hỏi, động viên cán bộ, công nhân viên làm việc trên hai tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) số 2A Cát Linh - Hà Đông và số 3, đoạn Nhổn - Cầu Giấy.
Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.
Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.
Kinhtedothi - Theo báo cáo của Bộ Công an, ngày 26/1 (tức 27 tháng Chạp) ngày nghỉ thứ hai của kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, toàn quốc xảy ra 53 vụ tai nạn; lực lượng chức năng phát hiện, xử lý 7.855 trường hợp vi phạm giao thông.
Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.
Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.
Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.
Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.
Kinhtedothi - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông vừa ký ban hành Quyết định số 461/QĐ-UBND về việc phê duyệt Kế hoạch sử dụng đất năm 2025 huyện Đan Phượng.