Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Cận cảnh san hô chết hàng loạt trong vịnh Nha Trang

Kinhtevadothi - Ban Quản lý Vịnh Nha Trang cho biết, theo kết quả khảo sát vào ngày 12 và 15/6, không chỉ san hô quanh khu vực Hòn Mun mà ở các đảo khác trong vịnh Nha Trang đều bị hư hại, suy giảm 70 - 80% so với kết quả khảo sát từ năm 2015.

Dưới tác động của nhiều yếu tố, san hô trong khu vực vịnh Nha Trang đã bị hư hại, gãy đổ và bị "tẩy trắng". 
Ban Quản lý Vịnh Nha Trang cho biết, theo kết quả khảo sát vào ngày 12 và 15/6, không chỉ san hô quanh khu vực Hòn Mun mà ở các đảo khác trong vịnh Nha Trang đều bị hư hại, suy giảm 70 - 80% so với kết quả khảo sát từ năm 2015.
Ngay cả khu vực vùng lõi - Nam Hòn Mun, khu vực được bảo vệ nghiêm ngặt cũng xuất hiện tình trang san hô bị hư hại.
Cũng tại khu vực này, một lượng lớn san hô bị sóng cuốn lên bờ sau cơn bão số 9 năm 2021.
Ông Cao Đức Đại, cán bộ Ban quản lý vịnh Nha Trang cho biết, sau bão Damrey năm 2017 san hô trong vịnh đã phục hồi tốt, tuy nhiên cơn bão số 9 cuối năm 2021 đã làm hư hại phần lớn hệ sinh thái hệ sạn hô trong vịnh Nha Trang. "Ngay cả khu vực được bảo vệ nghiêm ngặt nhất, san hô vẫn bị sóng cuốn lên bờ với lớp dày khoảng 50cm và kéo dài khoảng 500m" - ông Đại cho biết.
Không chỉ san hô sừng, các nhóm san hô sọ hình khối lớn cũng bị sóng cuốn lên bờ trong các trận bão. 
Tuy nhiên, Ban quản lý Vịnh Nha Trang cũng cho biết, ngoài thiên tai, trong vài thập niên gần đây, khí hậu trái đất nóng lên, nhiệt độ nước biển tăng nên xảy ra hiện tượng tẩy trắng san hô (coral bleaching) đã gây những tác động nghiêm trọng với hệ sinh thái rạn san hô trên toàn thế giới. 
Cùng với đó, tình trạng khai thác trái phép và ô nhiễm trong vịnh. Theo đó, để xử lý vi phạm, Ban quản lý Vịnh Nha Trang đã thành lập Đội tuần tra từ năm 2012. Đội gồm nhân sự 15 người được chia làm 2 ca (3 ngày đêm/ca), cùng 1 tàu 225CV. 
Còn theo các doanh nghiệp tổ chức lặn biển ngắm san hô, những năm gần đây san hô có sự suy giảm nghiêm trọng. "Chúng tôi chỉ thấy san hô chết nhiều nhất là sau các đợt bão, thỉnh thoảng cũng thấy có sự suy giảm nhưng không rõ nguyên do. Vì san hô cũng là "miếng cơm" để thu hút khách đi tour nên anh em trong nghề rất giữ gìn, thấy tàu cá là báo ngay đội tuần tra xử lý" - Hồ Hải - một hướng dẫn lặn biển cho biết.
Sau bão số 9, san hô đã dần phục hồi tại một số khu vực.
Liên quan đến việc suy giảm san hô trong vịnh Nha Trang, Tỉnh ủy Khánh Hòa đã  có văn bản gửi UBND tỉnh này về việc giải quyết thông tin báo chí phản ánh liên quan đến tình trạng suy giảm rạn san hô tại Khu bảo tồn biển Vịnh Nha Trang.  
Ngày 14/6, UBND TP Nha Trang đã cùng các chuyên gia và Ban Quản lý Vịnh Nha Trang họp để tìm hiểu nguyên nhân san hô bị suy giảm.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Luật Thủ đô 2024: Khơi thông nguồn lực phát triển Thủ đô

Luật Thủ đô 2024: Khơi thông nguồn lực phát triển Thủ đô

01/01/2025 | 09:44

Kinhtedothi-Phim phóng sự Luật Thủ đô năm 2024-Khơi thông nguồn lực phát triển Thủ đô do Sở Tư pháp-cơ quan thường trực Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật TP và Sở Tư pháp xây dựng. Phóng sự ghi lại quá trình xây dựng Luật Thủ đô, những quan điểm chỉ đạo xây dựng Luật Thủ đô,...

“Việt Nam vươn mình: Lịch sử - Hiện tại và Tương lai”

“Việt Nam vươn mình: Lịch sử - Hiện tại và Tương lai”

26/12/2024 | 12:09

Kinhtedothi – Nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024) và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2024), chiều 25/12, Báo Kinh tế & Đô thị tổ chức cuộc Giao lưu - Tọa đàm “Việt Nam vươn mình: Lịch sử - Hiện tại và Tương lai”.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ