Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Cận cảnh sạt lở nghiêm trọng tại biển Cửa Đại

Kinhtedothi- Biển Cửa Đại (TP Hội An, tỉnh Quảng Nam) tiếp tục bị sóng lớn công phá, gây sạt lở nghiêm trọng, uy hiếp đến dãy nhà hàng ven biển.

Ghi nhận của Kinh tế & Đô thị, tình trạng sạt lở tại biển Cửa Đại diễn ra ngày càng nghiêm trọng.
Từng lớp sóng cao dồn dập khiến hàng trăm mét bờ kè mềm bằng bao tải cát bị sóng nhấn chìm. Dãy cọc tre bảo vệ bờ biển cũng trở nên yếu ớt trước sóng lớn.
Chính quyền địa phương và người dân đã dùng dây quấn chặt vào thân cây dừa để níu giữ những bao tải cát loại lớn trước sức công phá của sóng biển. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tạm thời.
Cách đó vài chục mét, hàng dừa ở một nhà hàng ven biển bị sóng đánh bật gốc, nằm ngổn ngang giữa những bao tải cát bị sóng xé toạc.
Tình trạng sạt lở diễn biến ngày càng nghiêm trọng khiến hàng chục nhà hàng ven biển Cửa Đại đứng trước nguy cơ bị “nuốt chửng”.
Theo người dân địa phương, bờ biển Cửa Đại đã sạt lở nhiều năm nay, mỗi lần mưa bão là nước biển xâm thực vào đất liền. “Việc khắc phục tình trạng sạt lở này không thể làm xong một sớm một chiều được nên mọi năm chúng tôi đầu tư mua lượng lớn bao tải về đựng cát để gia cố. Nhưng hai năm nay dịch bệnh Covid-19 hoành hành, khách du lịch không có khiến hầu hết hàng quán ven biển phải đóng cửa. Công việc làm ăn thất bát nên mọi người cũng “thả tay”, đành bất lực nhìn sóng uy hiếp nhà hàng của mình”, bà Nguyễn Thị Ánh, chủ một nhà hàng buồn bã nói.
Một đoạn tường bị sóng đánh sập phía dưới, phần trên gãy đôi nằm trơ ra được chủ nhà hàng dùng cọc tre chống đỡ. Để tránh sạt lở vào phía trong, các chủ kinh doanh đã dùng hàng trăm bao cát gia cố.
Được biết, UBND tỉnh Quảng Nam đã có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất đầu tư dự án chống xói lở khẩn cấp bờ biển Cửa Đại (đoạn từ UBND phường Cẩm An đến khu vực An Bàng) từ nguồn vốn hỗ trợ của Trung ương phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.
Bên cạnh đó, Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tài trợ đầu tư dự án chống xói lở và bảo vệ bền vững bờ biển Hội An với tổng mức đầu tư 1.128 tỷ đồng nhằm xây dựng tuyến đê ngầm dài khoảng 4.000m đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Hiện nay đang hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi để trình phê duyệt, ký kết để triển khai thực hiện dự án trong quý III/2022. Năm 2020, Chính phủ đã hỗ trợ 300 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương để xây dựng dự án chống xói lở khẩn cấp bờ biển Cửa Đại. Dự án này nhằm xây dựng 2 tuyến đê ngầm dài khoảng 1.500 m nối tiếp dự án do AFD tài trợ đến khu vực UBND phường Cẩm An đã được UBND tỉnh phê duyệt dự án đầu tư, đến nay dự án đã triển khai thi công khoảng 500 m và dự kiến hoàn thành trước mùa mưa bão năm 2022.
Ông Nguyễn Thế Hùng - Phó Chủ tịch UBND TP Hội An cho hay, kè ngăn sạt lở sẽ được xây dựng từ bãi tắm Cửa Đại và kéo dài 1,8 cây số về phía Bắc. Trong những năm qua, đây là khu vực hứng chịu xâm thực khủng khiếp nhất trong tổng chiều dài 8 cây số bờ biển địa phương đã và đang lâm vào tình trạng sạt lở.
Quảng Nam: Nóng vấn đề ngập tại nội đô Tam Kỳ

Quảng Nam: Nóng vấn đề ngập tại nội đô Tam Kỳ

Bất chấp Covid-19, Quảng Nam duy trì đà tăng trưởng kinh tế

Bất chấp Covid-19, Quảng Nam duy trì đà tăng trưởng kinh tế

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ