Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Cận cảnh tiến độ thi công ga ngầm S9 - Kim Mã tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội

Kinhtedothi - Ga ngầm S9 - Kim Mã đã hoàn thành tầng âm thứ hai, đây sẽ là nơi đưa máy đào ngầm TBM xuống. Dự kiến đến tháng 3/2021, MRB sẽ động thổ khoan mét hầm đầu tiên.

Cận cảnh máy đào hầm TBM

Dự án Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội có 4 ga ngầm: S9, S10, S11, S12. Trong đó, ga ngầm S9 là công trình tàu điện ngầm đầu tiên được thi công tại Thủ đô và là công trình thứ 2 trên cả nước (sau metro Bến Thành - Suối Tiên).
Ngày 9/9, đại diện Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, hiện nay các đơn vị thi công đã đào xong tầng âm thứ hai của ga ngầm S9 - Kim Mã.
Như vậy, chỉ sau 1,5 tháng, đơn vị thi công đã hoàn thành đốt cuối cùng của bản trung chuyển, ga đã đào thêm được 1 tầng ngầm, bảo đảm tiến độ đề ra. Khu vực tầng âm thứ hai cũng sẽ là nơi đưa máy đào ngầm TBM xuống.

 Hiện các bộ phận của máy đào TBM đang được vận chuyển từ Italia về nước bằng đường biển, dự kiến sẽ cập cảng Hải Phòng vào ngày 31/10/2020. Các bộ phận được tách rời và vận chuyển về ga ngầm S9, sau đó được cẩu tải trọng lớn khoảng 500 tấn đưa qua 2 lỗ mở đã được đào sẵn cho xuống đến đáy ga và sẽ được lắp đặt hoàn thiện tại đây. 
 Máy TBM cao và rộng 6,6 m; chiều dài khoảng 100 m, gồm cả các hệ thống phụ trợ. 
 Dự kiến đến tháng 3/2021, MRB sẽ động thổ khoan mét hầm đầu tiên, mỗi ngày TBM khoan được khoảng 10 m và sẽ đi từ ga S9 đi về đến ga 12 tại phố Trần Hưng Đạo. Máy TBM đào đến đâu sẽ hoàn thành lắp vỏ hầm đến đó.
 Trước đó, vào đầu tháng 8/2020, MRB đã cùng đơn vị tư vấn dự án và liên danh nhà thầu kiểm tra thực địa tuyến đường để chuẩn bị cho công tác vận chuyển máy đào hầm TBM và các thiết bị liên quan từ Cảng Hải Phòng về dự án. 
Sau khi khảo sát và so sánh giữa vận chuyển bằng đường thủy và đường bộ từ Hải Phòng về Hà Nội, nhà thầu chọn phương án vận chuyển bằng đường bộ với hành trình dài 193km. Ảnh: Đoàn tàu đầu tiên tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội xuất phát ngày 2/9 từ Pháp, đang trên đường về Hà Nội.
Dự án tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội đang được xây dựng có chiều dài 12,5km, gồm 8,5km đi trên cao và 4km đi ngầm. Dự án có tổng mức đầu tư 1.176 triệu Euro, từ nguồn vốn vay ODA Ngân hàng đầu tư châu Âu, Chính phủ Pháp, Ngân hàng phát triển châu Á và vốn đối ứng trong nước. Ảnh: Khi hoàn thiện các hạng mục ga ngầm S9 sẽ có diện mạo tương tự như ga ngầm tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên.

Robot đào hầm đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ