Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Cần khắc phục tình trạng ô nhiễm cảng cá ở Quảng Ngãi

Kinhtedothi- Thiếu kinh phí vận hành thường xuyên hệ thống thu gom, xử lý nước thải được cho là nguyên nhân dẫn đến tình trạng ô nhiễm tại các cảng cá ở Quảng Ngãi chưa được khắc phục triệt để.

Cảng cá Tịnh Kỳ (xã Tịnh Kỳ, TP Quảng Ngãi) là một trong 5 cảng loại II ở Quảng Ngãi, được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) công bố là cảng cá chỉ định có đủ hệ thống xác nhận nguồn gốc thủy sản từ khai thác.

Cảng cá Tịnh Kỳ.

Nơi đây mỗi ngày tiếp nhận hàng chục lượt tàu cá ra - vào bán hải sản, tiếp nhiên liệu, lấy vật tư để tiếp tục ra khơi đánh bắt. Điều này cũng đồng nghĩa với việc lượng rác thải, nước thải xả ra môi trường rất lớn.

Đáng nói là, mặc dù cảng Tịnh Kỳ đã được đầu tư hệ thống thu gom, xử lý nước thải, tuy nhiên tình trạng ô nhiễm môi trường vẫn còn diễn ra. Nước thải, xác hải sản vương vãi khắp nơi nhưng không được thu gom, xử lý, đọng thành từng vũng đen kịt.

Xác hải sản vương vãi khắp nơi.

Nguyên nhân của tình trạng trên được cho là do thiếu kinh phí vận hành nên hệ thống không thể hoạt động thường xuyên, khiến cảng này trở thành “điểm nóng” ô nhiễm môi trường.

"Tình trạng ô nhiễm ở đây đã diễn ra suốt nhiều năm qua. Nước thải từ hoạt động thu mua, vận chuyển hải sản không qua xử lý từ cảng được xả thẳng xuống sông Bài Ca rồi quanh quẩn tại cửa biển, bốc mùi hôi thối nồng nặc"- bà Nguyễn Thị Liêu (người dân xã Tịnh Kỳ) cho hay.

Nước thải từ cảng xả thẳng xuống biển.

Được biết, môi trường là một trong những tiêu chí đánh giá để quyết định gỡ “thẻ vàng” thủy sản của Ủy ban châu Âu. Do đó, những năm qua, tỉnh Quảng Ngãi đã đầu tư hàng chục tỷ đồng để nâng cấp, xây dựng hệ thống thu gom, trạm xử lý nước thải tại các cảng cá.

Thế nhưng, tình trạng ô nhiễm tại các cảng cá, nhất là Tịnh Kỳ và Sa Huỳnh vẫn chưa thể khắc phục và còn tiếp diễn.

Theo ông Nguyễn Đình Trung - Giám đốc Ban Quản lý các cảng cá tỉnh Quảng Ngãi, hệ thống thu gom, xử lý nước thải tại các cảng cá được đầu tư xây dựng đúng thiết kế, đảm bảo các tiêu chí quy định.

Các cảng cá không đủ kinh phí để vận hành các hệ thống thu gom, xử lý nước thải thường xuyên.

Tuy nhiên, do các cảng cá đang hoạt động tự chủ, nguồn thu chỉ đủ trả lương cho cán bộ, nhân viên chứ không đủ để vận hành các thống này thường xuyên.

Ông Trung cho rằng, để giải quyết bài toán môi trường tại các cảng cá, góp phần gỡ thẻ vàng thủy sản, Nhà nước cần bố trí kinh phí đảm bảo hoạt động của hệ thống thu gom, xử lý nước thải.

"Về lâu dài, cần phải thành lập quỹ môi trường và thu phí môi trường đối với các doanh nghiệp đến thu mua hải sản tại cảng và các chủ tàu. Nguồn quỹ này sẽ dùng vào việc xử lý nước thải tại cảng, đảm bảo môi trường sạch theo đúng tiêu chí của cảng cá loại II và hướng đến cảng cá loại I vào năm 2030”- Giám đốc Ban Quản lý các cảng cá tỉnh Quảng Ngãi kiến nghị.

Về lâu dài, cần có giải pháp căn cơ để chấm dứt tình trạng ô nhiễm ở cảng cá.

Cũng theo ông Trung, Ban Quản lý các cảng cá tỉnh đã tham mưu Sở NN&PTNT tiếp tục phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, các hội, đoàn thể, chính quyền địa phương thường xuyên tổ chức các đợt thu gom, xử lý rác tại các cảng cá…

Đề xuất biện pháp chế tài xử lý đối với các trường hợp xả rác thải ra biển. Nguồn thu từ xử phạt sẽ được chi cho công tác xử lý môi trường. Ngoài ra, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động ngư dân, những người làm kinh doanh tại cảng cá nâng cao ý thức thu gom, xử lý rác thải, đảm bảo vệ sinh môi trường.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Chi tiết thời tiết dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025

Chi tiết thời tiết dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025

24/01/2025 | 17:45

Kinhtedothi - Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia vừa đưa ra nhận định thời tiết phục vụ dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 từ ngày 25/1 đến ngày 2/2/2025 (từ ngày 26 tháng Chạp đến mùng 5 Tết)

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ