Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Cần lắm những tuyến đường sắt đô thị vào trung tâm

Kinhtedothi - Sau hơn một tuần trưng bày, Quy hoạch tổng mặt bằng ga ngầm C9, tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) số 2, đoạn Nam Thăng Long -Trần Hưng Đạo đã nhận được nhiều ý kiến ủng hộ của Nhân dân và đặc biệt là các vị khách quốc tế.

Tiện lợi cho du khách
Phụ trách Phòng thực hiện Dự án 2, Ban Quản lý ĐSĐT Hà Nội Hồ Thanh Sơn cho biết, sau hơn một tuần trưng bày vị trí và Quy hoạch tổng mặt bằng ga ngầm C9, đơn vị đã nhận được ý kiến đóng góp của đông đảo người dân và khách du lịch. “Nhiều vị khách nước ngoài tỏ ra rất quan tâm và mong mỏi dự án sớm được triển khai, hoàn thành, đưa vào sử dụng để họ có thêm sự lựa chọn phương tiện vận tải công cộng khi đến với Hà Nội” - ông Sơn cho hay.
 Giám đốc Dự án Noboru Nakagawa và Đồng Giám đốc Lê Kim An trao đỏi với khách du lịch nước ngoài về Quy hoạch ga ngầm C9. Ảnh: Ngọc Hải
Thực tế, Hà Nội hiện là điểm đến có sức thu hút rất lớn đối với khách quốc tế. Dù đến với Thủ đô vì mục đích công việc, thương mại hay du lịch, phần lớn các vị khách đều mong muốn được sử dụng loại hình phương tiện vận tải công cộng hiện đại, ưu việt là ĐSĐT.

Ông Christine Cornell - du khách Australia chia sẻ, khi đến tham quan Hà Nội, ông đã gặp một số khó khăn nhất định trong việc di chuyển. Do TP mới chỉ có một tuyến vận tải công cộng bằng xe buýt từ Sân bay Nội Bài đến Ga Hà Nội về gần khu vực Hồ Gươm nên không có nhiều sự lựa chọn cho du khách.
“TP của các bạn không chỉ có quần thể du lịch quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm mà còn nhiều điểm đến hấp dẫn khác nữa. Hiện chúng tôi khá vất vả khi phải tìm kiếm phương tiện di chuyển quanh TP hoặc đến các đầu mối giao thông. Vì vậy ĐSĐT là giải pháp rất cần thiết và hiệu quả, các bạn cần phải làm ngay” - ông Christine Cornell nhấn mạnh.

Thạc sỹ Quản lý đô thị Đinh Quốc Thái cho rằng, cần phải nhìn nhận ga ngầm C9 trong tổng thể chung của ĐSĐT Hà Nội. Nó được đặt ở một vị trí rất đặc biệt, có thể nói là giữa trái tim của Thủ đô, nơi mà hầu hết khách quốc tế đều muốn đặt chân đến. Do đó, Ga C9 sẽ không chỉ giải quyết vấn đề lưu thông, đưa đón người dân, khách du lịch mà nó còn có thể trở thành một biểu tượng của sự phát triển, văn minh và mang dấu ấn văn hóa riêng của Hà Nội.

Làm vì tương lai

Tại buổi tham quan Quy hoạch ga ngầm C9, Điều phối viên quốc tế về vấn đế biến đổi khí hậu Anna Bratt đã nhận xét, Hà Nội đang quá tải giao thông đối với cả người dân lẫn khách quốc tế. Vấn đề giao thông đang tạo nên những ảnh hưởng nghiêm trọng đối với môi trường của TP. Việc có quá nhiều phương tiện cá nhân chạy bằng xăng, dầu đang khiến bầu không khí của Hà Nội ngày càng ô nhiễm.

Nhiều ý kiến của các chuyên gia còn cho rằng, ĐSĐT với ưu điểm vượt trội về tốc độ, khối lượng vận chuyển và sử dụng năng lượng sạch cần phải được phát triển nhanh chóng, nhất là ở những khu vực trung tâm của Hà Nội. Thế nhưng, các công trình ĐSĐT vốn đã rất phức tạp, đòi hỏi nhiều thời gian, tiền bạc và công sức để đầu tư. Nếu chỉ khâu thủ tục đã kéo dài như ga ngầm C9, thì có thể phải vài chục năm nữa Hà Nội mới định hình được mạng lưới ĐSĐT của mình.
Trong khi đó UTGT, ô nhiễm môi trường lại đang diễn biến phức tạp từng ngày, tạo nên áp lực đối với sự phát triển toàn diện của TP. Đồng giám đốc Dự án, Văn phòng tư vấn chung, tuyến ĐSĐT số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo Lê Kim An cho biết, ga ngầm C9 hiện có thể coi là nút thắt cuối cùng của toàn tuyến. Bên cạnh đó nó còn có vai trò kết nối với 2 tuyến ĐSĐT khác, cho nên việc sớm triển khai dự án mang ý nghĩa rất quan trọng đối với hệ thống ĐSĐT Hà Nội nói riêng và mạng lưới giao thông vận tải của TP nói chung.
Việc phát triển thêm các loại hình giao thông công cộng mới, sử dụng năng lượng sạch như ĐSĐT có ý nghĩa rất quan trọng, đảm bảo cho sự phát triển tích cực của TP Hà Nội.

Bà Anna Bratt - Điều phối viên quốc tế về vấn đế biến đổi khí hậu 
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

16/01/2025 | 11:10

Kinhtedothi – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký Quyết định số 01/2025/QĐ-UBND ngày 15/01/2025 về việc Ban hành đơn giá xây dựng mới về nhà, nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất để làm căn cứ tính bồi thường thiệt hại khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn TP Hà Nội.

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

13/01/2025 | 09:51

Kinhtedothi - Năm 2025, bên cạnh việc triển khai thực hiện chương trình sáp nhập (Sở Giao thông Vận tải và Sở Xây dựng), lãnh đạo ngành Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định đơn vị sẽ tiếp tục phát phát huy kết quả đã đạt được, nỗ lực hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ.

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

13/01/2025 | 07:55

Kinhtedothi - Ngày 13/1, thị trường thép trong nước giữ nguyên giá bán; quặng sắt ghi nhận mức giảm hàng tuần do nhu cầu yếu nhưng giới hạn kích thích của Trung Quốc giảm.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ