Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Cần “mạnh tay” xử lý nghiêm tài xế ô tô dùng "chiêu trò" che biển số

Kinhtedothi - Thời gian qua, tình trạng xe che, sửa hay sử dụng biển số giả đang gây bức xúc trong dư luận, nhiều chủ xe ngỡ ngàng khi nhận được biên lai phạt nguội mặc dù xe không sử dụng. Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) đã có những chỉ đạo khẩn để ngăn chặn tình trạng này.

Thời gian gần đây, thông qua việc thu phí theo hình thức điện tử không dừng (ETC), Công ty CP Giao thông số Việt Nam đã phát hiện nhiều ô tô gắn biển số của xe khác để lưu thông qua trạm thu phí. Qua tra cứu trên cơ sở dữ liệu đăng ký xe, trong các xe trên có ô tô không trùng đặc điểm (nhãn hiệu, màu sơn…); có xe trùng đặc điểm với xe gắn biển số đã được đăng ký (kể cả năm sản xuất), nên lực lượng chức năng phải xác minh làm rõ.

Đặc biệt, thông qua phản ánh từ báo chí, tình trạng ô tô sử dụng “chiêu trò” che, sửa biển kiểm soát nhằm tránh phạt nguội diễn ra ở nhiều tuyến đường, nhiều tỉnh thành phố nhằm trốn tránh phạt nguội.

Tình trạng ô tô sử dụng “chiêu trò” che, sửa biển kiểm soát nhằm tránh phạt nguội diễn ra ở nhiều tuyến đường, nhiều tỉnh thành phố.

Hành vi che biển số không thuộc nhóm hành vi trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông, nhưng chính là khởi nguồn của rất nhiều hành vi vi phạm giao thông nguy hiểm khác nên cần xử lý nặng. 

Trao đổi với báo chí, đại diện Phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra, giải quyết tai nạn giao thông (Cục Cảnh sát giao thông) cho hay, hành vi sử dụng biển giả, che biển số mới chỉ xuất hiện trong giai đoạn 2019 - 2020, sau khi một số tuyến đường có hệ thống camera giám sát “phạt nguội”, tình trạng này có gia tăng trong thời gian gần đây.

Trước thực tế đó, Cục CSGT giao thông đã yêu cầu Phòng CSGT Công an địa phương thông qua các biện pháp nghiệp vụ tăng cường phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp trên. Lực lượng chức năng sẽ thông qua hoạt động tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính, đăng ký xe và điều tra giải quyết tai nạn giao thông...; Cơ sở dữ liệu xử lý vi phạm và hệ thống camera giám sát giao thông; Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; Phối hợp với đơn vị thu phí rà soát các xe hoạt động trên tuyến, địa bàn quản lý…. để có biện pháp xử lý theo quy định đối với xe vi phạm.

Cục CSGT đã có biện pháp trước mắt để tìm ra chủ phương tiện vi phạm. Đó là việc dựa trên cơ sở dữ liệu hệ thống giám sát với cơ sở dữ liệu dùng chung đăng ký xe. Trên cơ sở dữ liệu hệ thống giám sát cùng với đăng ký xe, nếu đầu ra biển số bị che thì kiểm tra đầu vào là xe nào để truy ra chủ phương tiện.

Trong trường hợp phát hiện xe có hành vi che, sửa biển kiểm soát, lực lượng chức năng tiến hành lập biên bản, xử phạt theo quy định tại Nghị định 100/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung theo Nghị định 123/NĐ-CP); trường hợp cần thiết sẽ tạm giữ phương tiện để xác minh nguồn gốc xe, động cơ, mục đích của chủ xe khi sử dụng biển số “giả”, che biển số.

Thời gian tới, để giảm thiểu tình trạng nêu trên, Cục CSGT sẽ nghiên cứu dùng công nghệ để tránh làm giả, sửa biển số xe. Đồng thời, kiến nghị tăng mức phạt với hành vi che biển số.

Đề xuất đấu giá biển số xe: Bộ Tư pháp nói gì?

Đề xuất đấu giá biển số xe: Bộ Tư pháp nói gì?

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ