Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Cần sớm xử lý sai phạm của bãi xe quanh hồ Bảy Gian

Kinhtedothi – Dù được UBND quận Ba Đình cấp phép, song trong quá trình hoạt động bãi xe sát với hồ Bảy Gian (phường Ngọc Hà) đã liên tục vi phạm các nội dung bị nghiêm cấm. Điều đáng nói, những hành vi trên diễn ra liên tục trong một thời gian dài nhưng không được xử lý dứt điểm.

Ngang nhiên vi phạm

Thời gian vừa qua, báo Kinh tế & Đô thị tiếp tục nhận được nhiều phản ánh của người dân phường Ngọc Hà về những bất cập trong công tác quản lý trật tự đô thị quanh hồ Bảy Gian. Trong đó, nổi cộm là hoạt động trông giữ phương tiện sai phép của một đơn vị được UBND quận Ba Đình cấp phép ngay sát mép hồ Bảy Gian.

Xe ô tô dừng đỗ tràn lan quanh hồ Bảy Gian.

Bãi xe này được UBND quận Ba Đình cấp phép tạm với thời hạn 6 tháng. Theo nội dung của giấy phép được cấp, chủ bãi xe được tổ chức trông giữ phương tiện trên diện tích 180m2 đất lưu không (sâu 6m, chiều dài 30m). Phần được cấp phép tổ chức trông giữ phương tiện không được phép đè lên vỉa hè dành cho người đi bộ, không được phép trông giữ phương tiện dưới lòng đường…

Bãi xe trông giữ phương tiện đè lên cả phần vỉa hè - phần cấm tổ chức trông giữ.

Tuy nhiên, phớt lờ các quy định, chủ bãi vẫn ngang nhiên chiếm dụng gần như toàn bộ diện tích vỉa hè dành cho người đi bộ và một phần không nhỏ diện tích lòng đường làm nơi trông giữ phương tiện…

Trao đổi với phóng viên, một người dân trong khu vực cho biết, với chiều sâu khoảng 6m, dài 30m thì bãi xe này tối đa sẽ tổ chức trông giữ được khoảng 10 – 12 xe ô tô (kích thức điểm đỗ xe tiêu chuẩn dài 4,75m - 5,5m, rộng từ 2,4 - 2,75m - PV) cùng một lúc. Song, thực tế cho thấy, tại bãi xe này có đến hàng chục phương tiện được trông giữ cùng một lúc, đặc biệt vào ban đêm.

Vào ban đêm, các phương tiện được xếp tràn ra mép hồ Bảy Gian.

“Vào ban đêm, các xe ô tô được sắp xếp thành hàng 4 hàng, 1 hàng chạy dọc lòng đường, 3 hàng cắt ngang vỉa hè và phần đất lưu không… Việc sắp xếp phương tiện theo kiểu điền vào chỗ trống khiến những người dân trong khu vực không khỏi lo lắng nếu chẳng may hỏa hoạn xảy ra” – một người dân trong khu vực nhìn nhận.

Chính quyền địa phương đã làm tròn trách nhiệm?

Liên quan đến vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND phường Ngọc Hà Lê Ngọc Minh xác nhận với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị rằng, bãi xe trên đã được UBND quận Ba Đình cấp phép tạm với thời hạn 6 tháng.

Đề cập đến tình trạng trông giữ phương tiện quá diện tích được cấp (trông giữ phương tiện trên vỉa hè, dưới lòng đường - PV), đưa xe phần đất lưu không sát mép hồ Bày Gian, Phó Chủ tịch UBND phường Ngọc Hà cho rằng, khu vực đó có ai đi đến đâu nên cũng không gây cản trở giao thông (?).

Bãi xe lấn chiếm lòng đường làm nơi trông giữ phương tiện.

Trong khi đó, khi trao đổi với phóng viên, lãnh đạo Công an phường Ngọc Hà cho biết, đơn vị vẫn thường xuyên tiến hành kiểm tra, xử lý, yêu cầu chủ bãi chấp hành nghiêm các quy định…

Như vậy có thể thấy, các lực lượng chức năng phường Ngọc Hà đều đã biết những hành vi vi phạm tại bãi xe này. Song, không hiểu vì lý do gì mà không có biện pháp ngăn chặn, không tham mưu cho UBND quận Ba Đình có biện pháp chấn chỉnh, thậm chí là dừng gia hạn cấp phép theo quy định.

Lượng xe đổ về bãi tập trung lớn vào ban đêm.

Có thể nói, trong hoàn cảnh hạ tầng giao thông tĩnh, đặc biệt là diện tích các bãi trông giữ phương tiện chưa đáp ứng được nhu cầu thực của người dân, việc UBND quận Ba Đình xem xét cấp giấy phép trông giữ phương tiện tại các ô đất trống, khu vực chưa triển khai dự án nói chung và quanh hồ Bảy Gian nói riêng là cần thiết.

Đề nghị các đơn vị chức năng quận Ba Đình, phường Ngọc Hà sớm có biện pháp xử lý đối với bãi xe này.

Tuy nhiên, việc thiếu giám sát sau cấp phép đã khiến những ý tưởng hay đang bộc lộ không ít hệ lụy, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, thất thoát ngân sách, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân trong khu vực. Do đó, đề nghị các đơn vị chức năng quận Ba Đình, phường Ngọc Hà khẩn trương vào cuộc giải quyết những bức xúc, nỗi lo của Nhân dân.

Báo Kinh tế & Đô thị sẽ tiếp tục phản ánh thông tin vụ việc.

 

Nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác đảm bảo trật tự đô thị, Ban Chỉ đạo 197 TP đã yêu cầu các đơn vị chức năng rà soát tất cả điểm trông giữ phương tiện trên địa bàn TP, tập trung vào các vi phạm về vị trí, diện tích, địa chỉ đã ghi trong giấy phép; Sơn kẻ ranh giới và vị trí trông giữ, trang phục, thẻ nhân biên, biển báo trông giữ xe, nội quy trông giữ, bảng niêm yết giá trông giữ…

Bãi xe tự phát gây nhiều bức xúc

Bãi xe tự phát gây nhiều bức xúc

Bất an những bãi xe không phép tại phường Trung Văn

Bất an những bãi xe không phép tại phường Trung Văn

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ