Thursday, 07:44 28/09/2017
Cẩn trọng với nới niên hạn taxi
Kinhtedothi - Theo thống kê của Sở GTVT Hà Nội, xe taxi hoạt động trên địa bàn TP thường đạt từ 3.500 - 4.500km vận hành/tháng.
Với cường độ như vậy, cần thiết phải siết chặt các quy định về niên hạn sử dụng kinh doanh của xe taxi để đảm bảo ATGT và bảo vệ môi trường.
Đô thị đặc biệt cần quy định đặc biệtTại Điều 17, Nghị định 86/2014/NĐ-CP của Chính phủ về điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi có quy định: “Xe taxi có niên hạn sử dụng không quá 8 năm tại đô thị loại đặc biệt; không quá 12 năm tại các địa phương khác”. Trao đổi về quy định này, Trưởng phòng Quản lý Vận tải, Sở GTVT Hà Nội Đào Việt Long cho biết, khi đóng góp ý kiến vào dự thảo Nghị định 86, một số đô thị đặc biệt như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh thậm chí đã đề xuất niên hạn taxi chỉ được 5 năm. Tuy nhiên, sau đó, Bộ GTVT và các địa phương đã đồng thuận quy định là 8 năm. “Các xe taxi tại đô thị lớn có cường độ hoạt động rất cao, trung bình khoảng từ 3.500 - 4.500km/tháng; sau từ 5 - 7 năm, chất lượng xe xuống cấp rất nhanh. Để đảm bảo an toàn cho hành khách, người lái và người tham gia giao thông cũng như bảo vệ môi trường khỏi khí thải, rất cần thiết phải siết chặt các quy định về niên hạn sử dụng” - ông Long nhìn nhận.
Taxi hoạt động trên đường Nguyễn Chí Thanh, quận Đống Đa. Ảnh: Công Hùng |
Kiến nghị gia hạn niên hạn sử dụng xe taxi kéo dài thêm 12 tháng trong thời gian chờ sửa đổi Nghị định 86/2014/NĐ-CP của các DN taxi là phù hợp. Bởi nhiều xe đăng ký kinh doanh tại thời điểm cuối năm 2010, thực tế mới chỉ vận hành được có 7 năm. Trưởng phòng Quản lý Vận tải, Sở GTVT Hà Nội Đào Việt Long Dự thảo Quy chế quản lý xe taxi của Hà Nội đã có những quy định rất rõ ràng về vấn đề phân vùng hoạt động, đồng nhất màu sơn… Đây sẽ là những chế tài hữu hiệu để hạn chế tình trạng taxi “dù”, taxi ngoại tỉnh hoạt động tại Hà Nội. Chuyên gia giao thông Đặng Chí Nga |