Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Canada sẽ phụ thuộc hơn vào Mỹ sau khi hiệp định CETA đổ vỡ?

Kinhtedothi - Hiện, 75% kim ngạch xuất khẩu của Canada là sang Mỹ.

Kỳ vọng hoàn tất Hiệp định Kinh tế và Thương mại Toàn diện Liên minh châu Âu - Canada (CETA) đã bị dập tắt khi vấp phải phản đối từ chính quyền liên bang Bỉ. Thất bại trong đàm phán thỏa thuận thương mại tự do với EU sẽ khiến Canada phụ thuộc hơn vào Mỹ và có thể gây phức tạp cho đàm phán thương mại với các quốc gia khác như Ấn Độ, Trung Quốc.
Nếu đàm phán thành công, CETA có quy mô lớn hơn cả Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) khi cho phép các DN Canada tiếp cận thị trường 500 triệu dân của EU, dự kiến tăng 20% kim ngạch thương mại song phương.  
“Canada là một trong những quốc gia phụ thuộc nhiều về thương mại trên thế giới… Thất bại này sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng”, theo cựu Thủ hiến bang Quebec Jean Charest. Đàm phán CETA thất bại sẽ khiến Canada khó khăn trong vực dậy ngành xuất khẩu, và trở nên quá phụ thuộc vào Mỹ, trong bối cảnh cả hai ứng viên Tổng thống đều đang muốn sửa đổi NAFTA. Hiện, 75% kim ngạch xuất khẩu của Canada là sang Mỹ.
Chính quyền Ottawa đặt nhiều kỳ vọng vào CETA khi NAFTA gặp áp lực phải sửa đổi còn Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) bị Quốc hội Mỹ từ chối thông qua và cả hai ứng viên Tổng thống đều tỏ ý kiến phản đối. Vì thế, để đạt được CETA, Canada thậm chí đồng ý giảm việc bảo hộ các nhà đầu tư trong nước để tạo điều kiện cho các DN từ Lục địa già.
Bên cạnh CETA, để thoát khỏi sự phụ thuộc vào xuất khẩu với Mỹ, Thủ tướng Justin Trudeau cũng tập trung thúc đẩy các FTA với hai thị trường châu Á lớn là  Ấn Độ và Trung Quốc. Tuy nhiên, nguồn tin thân cận của Reuters khẳng định, Ottawa sẽ rất khó khăn để hoàn thành các đàm phán FTA còn lại, sau khi CETA đổ vỡ. Theo Giáo sư Michael Hart của Đại học Carleton, thất bại này cho thấy sự quay lưng với toàn cầu hóa nhằm bảo hộ DN nội địa đang gia tăng. Quá trình đàm phán với Ấn Độ đang chững lại, trong khi chính quyền đảng Tự do đang chia rẽ về vấn đề thỏa thuận thương mại với Trung Quốc. Những khảo sát cho thấy, hầu hết người dân Canada phản đối ý tưởng đàm phán FTA với Trung Quốc, dù đã  nhen nhóm suốt gần một thập kỷ qua. Đây cũng là dấu hiệu đáng ngại cho một FTA đầy tham vọng khác: Hiệp định Thương mại Tự do xuyên Đại Tây Dương (TTIP) giữa Mỹ và EU, đang vấp phải phản đối gay gắt từ hai bờ Đại Tây Dương.
Tình thế này trái ngược với làn sóng ủng hộ thương mại tự do và toàn cầu hóa mạnh mẽ trong suốt 25 qua giữa các nền kinh tế hàng đầu, từ sau khi Bức tường Berlin sụp đổ. Quan ngại trước lựa chọn rời EU của Anh hồi tháng 6 và luận điệu chủ nghĩa bảo hộ của ứng viên Tổng thống Mỹ Donald Trump, trong vài tháng qua, giới lãnh đạo toàn cầu đang tìm cách giảm tốc hội nhập. Trong hội nghị ở Washington hồi đầu tháng 10, Bộ trưởng Tài chính các nước G20 thừa nhận, tăng trưởng kinh tế hiện không “công bằng” và cần nỗ lực thêm để hạ biên giới các nước xuống.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ