Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Cảnh báo về thông tin quảng cáo mua bán giấy phép lái xe

Kinhtedothi - Trên mạng xã hội tràn lan thông tin rao bán, hỗ trợ thi giấy phép lái xe. Cục Cảnh sát Giao thông cảnh báo, người dân cần cảnh giác với thông tin này.

Nhiều tài khoản ngang nhiên đăng tải thông tin làm giấy phép lái xe sai quy định.  

Trên mạng xã hội, tài khoản Trung Tâm Sát Hạch Số 1 đăng tải công khai: “Nhận làm giấy phép lái xe tất cả các hạng A1, A2, A3, B1, B2, C, D, E, F, FC“. Tài khoản này ngang nhiên thông tin: “Có người thi hộ, không cần có mặt trong phần thi lý thuyết và thực hành. Gửi hồ sơ và giấy phép lái xe về tận nhà từ 7-10 ngày“.

Hay tài khoản Thùy Trang-GPLX ngang nhiên thông tin trên mạng xã hội, làm bằng lái xe máy trọn gói A1 giá chỉ còn 999 nghìn đồng. Tài khoản này thông tin hỗ trợ gói “bao đậu” lý thuyết và thực hành, “bao check” mã QRcode của Bộ Công an. Thủ tục đăng ký đơn giản chỉ cần 1 tấm ảnh 3×4 và thông tin đăng ký.

Cục Cảnh sát Giao thông cho biết, thời gian qua, trên các trang mạng xã hội như: Zalo, Facebook… xuất hiện công khai các dịch vụ chuyên cung cấp, làm giả các loại giấy tờ không do cơ quan có thẩm quyền cấp như: Giấy phép lái xe, giấy chứng nhận đăng ký xe, giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ…

Từ đầu năm 2023 đến nay, thông qua công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm về giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Đồng Tháp đã phát hiện 10 trường hợp có hành vi sử dụng giấy tờ không do cơ quan có thẩm quyền cấp (4 vụ sử dụng giấy phép lái xe giả; 2 vụ sử dụng phù hiệu giả; 2 vụ sử dụng Giấy chứng nhận đăng ký xe giả; 1 vụ sử dụng tem kiểm định giả; 1 vụ sử dụng Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ giả).

Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Đồng Tháp đã lập hồ sơ ban đầu và chuyển cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an các địa phương tiếp tục điều tra làm rõ, xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo quy định của pháp luật, tùy theo tính chất mức độ vi phạm hành vi sử dụng giấy tờ không do cơ quan có thẩm quyền cấp có thể bị xử lý hình sự hoặc xử lý hành chính như sau:

Theo quy định tại Điều 341 Bộ Luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017), người nào làm giả con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác của cơ quan, tổ chức hoặc sử dụng con dấu, tài liệu, giấy tờ đó thực hiện hành vi trái pháp luật thì có thể phạt đến 7 năm tù và phạt tiền 50 triệu đồng tùy theo tính chất mức độ.

Theo quy định tại Nghị định số 100/2019/NĐ-CP, ngày 30.12.2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt (được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 123/2021/NĐ-CP, ngày 28.12.2021 của Chính phủ), mức tiền phạt tối đa lên đến 12 triệu đồng từng loại giấy tờ giả, ngoài ra còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung tịch thu giấy tờ không do cơ quan có thẩm quyền cấp.

Do vậy, người dân không được mua bán, sử dụng giấy tờ không do cơ quan có thẩm quyền cấp, không tiếp tay cho các đối tượng làm giả giấy tờ; đồng thời tuyên truyền, vận động người thân, bạn bè chấp hành nghiêm quy định của pháp luật, tích cực tố giác các hành vi mua bán, sử dụng giấy tờ không do cơ quan có thẩm quyền cấp.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ