Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Cảnh giác trước các chiêu trò lừa đảo trực tuyến

Kinhtedothi - Giả mạo cơ quan công quyền, nhân viên ngân hàng, gửi đường link lạ, yêu cầu cung cấp thông tin… đã và đang trở thành các phương thức lừa đảo khiến không ít người “sập bẫy”, đặc biệt trong giai đoạn hiện nay.

 

Nhiều năm trở lại đây, hình thức lừa đảo bằng cách mạo danh cán bộ cơ quan nhà nước, lực lượng Công an gọi điện thoại đe dọa nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản không còn là câu chuyện mới. Hàng ngàn người dân đã trở thành nạn nhân của phương thức lừa đảo này.

Gần đây, phương thức này tiếp tục rộ lên với việc giả mạo cán bộ thuế và cơ quan Công an hướng dẫn cài đặt VneID. Tận dụng nhu cầu về quyết toán thuế tăng cao, các đối tượng này thường gọi điện thoại, nhắn tin, kết bạn zalo để cung cấp đường dẫn giả mạo ứng dụng cơ quan thuế và hướng dẫn người nộp thuế quyết toán thuế nhằm lấy cắp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng, từ đó chiếm đoạt tài sản.

Thậm chí, đã từng có nạn nhân bị chiếm quyền điền khiển điện thoại và mất hết tiền trong tài khoản ngân hàng sau khi bị lừa truy cập vào một đường link giả mạo ứng dụng công VneID để "tích hợp căn cước công dân và mã số thuế". Trước tình trạng trên, Tổng cục Thuế khẳng định, không ủy quyền cho tổ chức, cá nhân ngoài ngành thu thuế hộ và khuyến cáo người nộp thuế tuyệt đối không vội vàng làm theo các hướng dẫn qua tin nhắn và cuộc gọi lạ. Cơ quan Công an các Tỉnh, Thành cũng đồng loạt đưa ra khuyến cáo với người dân chỉ cài đặt ứng dụng VNeID từ nguồn chính thống trên App Store (đối với hệ điều hành iOS cho điện thoại iPhone) và CH Play (đối với hệ điều hành Android). Tuyệt đối không cài đặt ứng dụng VNeID từ nguồn ngoài trên các trang web, kho ứng dụng không chính thống.

Các hành vi lừa đảo trong lĩnh vực ngân hàng - tài chính cũng đang có xu hướng tăng cao. Theo thông tin cảnh báo từ ngân hàng Phương Đông (OCB), hình thức phổ biến nhất là các đối tượng sẽ mạo danh nhân viên ngân hàng và liên hệ với khách hàng qua điện thoại với nhiều lý do khác nhau như: Hỗ trợ kiểm tra số dư, nâng hạn mức thẻ hoặc thông báo tài khoản khách hàng vừa bị xâm nhập, yêu cầu được hỗ trợ… Sau đó, đối tượng yêu cầu khách hàng quét mã QR, chụp mặt trước, mặt sau CMND/CCCD, chụp hình ảnh gương mặt hoặc cung cấp số OTP,... Trường hợp khách hàng thực hiện theo yêu cầu của các đối tượng lừa đảo thì có thể mất tiền trong tài khoản hoặc thẻ. Ngoài ra, các đối tượng cũng thường sử dụng các đường link hoặc website giả mạo của ngân hàng, khi khách hàng truy cập vào đường link hoặc website giả mạo đó thì có thể sẽ bị lộ thông tin tài khoản hoặc thông tin cá nhân và có khả năng mất tiền trong tài khoản.

Từ đầu năm 2024 đến nay, một hình thức lừa đảo phổ biến mới qua kênh ngân hàng là lừa đảo bằng thanh toán QR code. Cụ thể, tại các cửa hàng, điểm thanh toán, kẻ gian thường lợi dụng sơ hở của chủ cửa hàng để dán đè mã QR giả mạo lên mã QR chính chủ. Khi khách hàng thực hiện thanh toán, kẻ gian sẽ chiếm đoạt số tiền được chuyển đến tài khoản giả mạo đó. Để bảo vệ bản thân trước thủ đoạn này, OCB cũng khuyến cáo khách hàng luôn đối chiếu lại thông tin với chủ cửa hàng ngay sau khi quét QR thanh toán, nhằm đảm bảo tiền được chuyển đến đúng tài khoản.

Gần đây nhất, không thể không kể đến sự trở lại của hình thức lừa đảo qua Ransomware – một loại virus máy tính/phần mềm độc hại mã hóa dữ liệu và đòi tiền chuộc. Một số cách phổ biến mà các đối tượng lừa đảo thường sử dụng để tấn công là giả mạo email tổ chức/cá nhân để gửi các liên kết có chứa Ransomware. Khi khách hàng vô tình nhấn vào đường link hoặc mở các file có chứa Ransomeware, toàn bộ dữ liệu trên thiết bị sẽ bị mã hóa một cách tự động và yêu cầu tiền chuộc để giải mã. Thậm chí, virus có thể lây lan các thiết bị khác trong cùng hệ thống mạng. Ngoài ra, những liên kết có chứa Ransomware còn có thể xuất hiện trên các kênh chat hoặc bài đăng mạng xã hội. Do đó, khách hàng tuyệt đối không truy cập các liên kết lạ hoặc tải các file không rõ nguồn gốc để tránh bị Ransomware tấn công.

Đối mặt với những hình thức lừa đảo đa dạng và tinh vi như hiện nay, OCB đã liên tục gửi khuyến cáo đến khách hàng trên các kênh truyền thông chính thống. Cụ thể, ngân hàng không yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật dưới bất cứ hình thức nào, do đó khách hàng tuyệt đối không truy cập các đường link, liên kết trong tin nhắn/ email lạ hoặc không rõ nguồn gốc; Không vội vàng làm theo các hướng dẫn lạ. Khách hàng cần chủ động tìm hiểu, kiểm tra thông tin và chỉ đăng nhập, liên hệ vào các kênh website/hotline chính thức của ngân hàng, ví dụ: ocb.com.vn, 1800 6678; Hạn chế dùng máy tính công cộng, mạng không dây công cộng khi truy cập vào hệ thống ngân hàng điện tử; Không cung cấp thông tin cá nhân như tên, mật khẩu đăng nhập ứng dụng, mã xác thực OTP, số thẻ ngân hàng qua điện thoại, email, mạng xã hội và các trang web. Khi nghi ngờ thông tin cá nhân bị lộ, hãy chủ động thay đổi mật khẩu, đặt các mật khẩu khó đoán; Không sử dụng các tính năng lưu mật khẩu để đăng nhập tự động; Đăng ký nhận thông báo khi có thay đổi số dư giao dịch để kịp phát hiện nếu có vấn đề phát sinh và thường xuyên theo dõi, cập nhật các cảnh báo về an toàn bảo mật trong thanh toán trực tuyến từ ngân hàng trên các kênh truyền thông chính thống.

Bên cạnh việc đưa ra các khuyến nghị với khách hàng, OCB cũng liên tục thực hiện các phương thức đánh giá, nhận định, rà soát nội bộ, hệ thống nhằm phát hiện, ngăn chặn tuyệt đối việc thông tin khách hàng bị sao chép, truyền ra ngoài.

“Khi có bất kỳ nghi vấn về hành vi lừa đảo, khách hàng cần liên hệ ngay với cơ quan chức năng, đồng thời thông báo đến OCB qua các kênh tiếp nhận từ tổng đài, email hoặc các CN/PGD gần nhất, chúng tôi cam kết sẽ hỗ trợ nhằm đảm bảo tối ưu quyền lợi của khách hàng”. Đại diện OCB cho biết.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tháng 1/2025, thu hút FDI tăng 48,6%

Tháng 1/2025, thu hút FDI tăng 48,6%

05/02/2025 | 12:04

Kinhtedothi - Tháng 1/2025, tổng vốn FDI đăng ký hơn 4,3 tỷ USD, tăng 48,6% so với cùng kỳ, vốn thực hiện trên 1,5 tỷ USD, tăng 2%.

Vàng tăng dữ dội, người dân xếp hàng mua

Vàng tăng dữ dội, người dân xếp hàng mua

05/02/2025 | 11:56

Kinhtedothi - Giá vàng trong nước sáng 4/2 tiếp đà tăng mạnh, vượt mốc 90 triệu đồng/lượng. Bất chấp giá vàng liên tục phá đỉnh cũ, người dân xếp hàng dài tại nhiều cửa hàng vàng tại Hà Nội để mua vào.

Thách thức điều hành chính sách tiền tệ

Thách thức điều hành chính sách tiền tệ

05/02/2025 | 11:45

Kinhtedothi- Năm 2025 được dự báo tiếp tục là một năm có nhiều khó khăn, thách thức với kinh tế Việt Nam nói chung và với điều hành chính sách tiền tệ nói riêng.

Thị trường vàng ngóng khai xuân

Thị trường vàng ngóng khai xuân

03/02/2025 | 23:22

Kinhtedothi- Hôm nay 3/2, tức mùng 6 Tết, các đơn vị kinh doanh vàng mở cửa trở lại sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Dự báo giá vàng còn tăng và lượng khách sẽ đông đúc hơn trước kỳ nghỉ lễ.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ