Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Cao tốc Hà Nội - Bắc Giang: Hạ vận tốc để bảo đảm ATGT

Sau khi nhận được kiến nghị liên tiếp của hai tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh, mới đây, Bộ GTVT đã yêu cầu nhà đầu tư phải hạ vận tốc lưu thông trên cao tốc Hà Nội-Bắc Giang xuống tương đương với quốc lộ để bảo đảm an toàn giao thông (ATGT).

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Hồng Trường cho rằng, việc khai thác với tốc độ 100 km/h (làn phía trong giáp dải phân cách) trên đoạn Hà Nội - Bắc Ninh là chưa hợp lý vì đoạn tuyến này chưa phải đường cao tốc. Do đó, cần điều chỉnh tốc độ đoạn Hà Nội-Bắc Ninh về đúng với cấp đường là từ 70-90 km/h đối với 2 làn (hiện tuyến đường đang khai thác ở tốc độ 80 - 100 km/h).
 Ảnh: Zing.vn
Tại văn bản gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT), lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu, trước mắt để đáp ứng nhu cầu vận tải và ATGT, giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn thiện các thủ tục về điều chỉnh giảm tốc độ khai thác đoạn Hà Nội-Bắc Ninh theo tốc độ khai thác đối với đường quốc lộ và rà soát lại hệ thống biển báo để nhà đầu tư điều chỉnh kịp thời.
Trước đó, theo lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh, đoạn qua tỉnh Bắc Ninh có chiều dài hơn 20km nhưng chủ đầu tư không xây dựng đường gom nên khi phân luồng, xe máy, xe thô sơ phải đi đường vòng.
Ông Lê Ngọc Tuyển - Giám đốc Sở GTVT Bắc Ninh cho rằng, do chưa có đường gom để tách xe máy đi riêng, đoạn tuyến Hà Nội - Bắc Ninh không hoàn chỉnh, chưa bảo đảm tiêu chuẩn cao tốc nên việc khai thác tốc độ như hiện nay chưa hợp lý, lộn xộn. Tình trạng này cùng với việc không có đường lên cầu Như Nguyệt và cầu Xương Giang khi đi từ Hà Nội lên Bắc Giang khiến phương tiện không biết đi đường nào, gây bức xúc cho người dân. Vì vậy, khi chưa có đường gom để tách xe máy thì không thể cho lưu thông với tốc độ 100 km/h như hiện tại.
Liên quan đến việc làm đường gom, mặc dù theo chỉ đạo của Bộ GTVT, tuyến đường gom đoạn Hà Nội - Bắc Ninh phải xong trước Tết Nguyên đán 2017. Tuy nhiên, ông Lê Ngọc Tuyển cho biết, nhà đầu tư đang lấy ý kiến thỏa thuận của địa phương về việc mở đường gom. Do vậy, khó có thể chốt được tiến độ hoàn thành.
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Nguyễn Văn Linh cũng cho biết, mặc dù tuyến đường đã thu phí từ tháng 5/2016 nhưng đến nay còn nhiều hạng mục chưa hoàn hiện, một số hầm chui dân sinh trên tuyến có tầm nhìn hạn chế, thường xuyên bị ngập khi có mưa gây ách tắc, mất ATGT…
Do vậy, tỉnh Bắc Giang đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo nhà thầu là Công ty cổ phần BOT Hà Nội - Bắc Giang đẩy nhanh tiến độ thực hiện, sớm hoàn thành các hạng mục còn lại của dự án để bảo đảm ATGT, hạn chế ảnh hưởng bất lợi đến đời sống và sản xuất của địa phương.
Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang theo hình thức hợp đồng BOT, có chiều dài khoảng 45,8km, điểm đầu tại nút giao QL31 thuộc địa phận TP Bắc Giang (Bắc Giang) và điểm cuối dự án tại vị trí Trạm thu phí Phù Đổng cũ thuộc địa phận huyện Gia Lâm (Hà Nội).
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 4.213 tỷ đồng. Nhà đầu tư dự án là liên danh Công ty cổ phần Đầu tư Văn Phú, Công ty cổ phần Tập đoàn Đại Dương, Tổng Công ty Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam, Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại 319. Theo quyết định của Bộ GTVT, tuyến đường chính thức thu phí từ ngày 5/5/2016.
Chia sẻ
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Chuyển đổi số để tối ưu hiệu quả quản lý vận tải

Chuyển đổi số để tối ưu hiệu quả quản lý vận tải

20/01/2025 | 08:27

Kinhtedothi - Trao đổi với Kinh tế & Đô thị, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội Đào Việt Long cho biết, thời gian qua, việc ứng dụng công nghệ đã mang đến những kết quả thiết thực, rõ rệt cho công tác quản lý GTVT của Hà Nội.

TOD và bài toán quy hoạch

TOD và bài toán quy hoạch

19/01/2025 | 09:24

Kinhtedothi - Transit Oriented Development (TOD) là định hướng phát triển đô thị lấy vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) nhanh, khối lớn làm hạt nhân trung tâm. Đây cũng là định hướng phát triển của Hà Nội trong hiện tại và tương lai, tuy nhiên TOD cũng đặt ra cho TP bài toán khó về quy hoạch.

Hà Nội: Tạm dừng đào đường, hè phố dịp nghỉ Tết Nguyên đán 2025

Hà Nội: Tạm dừng đào đường, hè phố dịp nghỉ Tết Nguyên đán 2025

17/01/2025 | 21:58

Kinhtedothi- Để đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị và tạo thuận lợi cho Nhân dân đi lại trong dịp Tết Nguyên đán 2025, Sở GTVT Hà Nội ban hành văn bản yêu cầu các đơn vị tạm dừng thi công đào đường, hè trên địa bàn TP từ ngày 22/1 - 12/2/2025.

Tin mới
TOD và bài toán quy hoạch

TOD và bài toán quy hoạch

19/01/2025 | 09:24

Kinhtedothi - Transit Oriented Development (TOD) là định hướng phát triển đô thị lấy vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) nhanh, khối lớn làm hạt nhân trung tâm. Đây cũng là định hướng phát triển của Hà Nội trong hiện tại và tương lai, tuy nhiên TOD cũng đặt ra cho TP bài toán khó về quy hoạch.

Hà Nội: Tạm dừng đào đường, hè phố dịp nghỉ Tết Nguyên đán 2025

Hà Nội: Tạm dừng đào đường, hè phố dịp nghỉ Tết Nguyên đán 2025

17/01/2025 | 21:58

Kinhtedothi- Để đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị và tạo thuận lợi cho Nhân dân đi lại trong dịp Tết Nguyên đán 2025, Sở GTVT Hà Nội ban hành văn bản yêu cầu các đơn vị tạm dừng thi công đào đường, hè trên địa bàn TP từ ngày 22/1 - 12/2/2025.

TP Hồ Chí Minh: thêm một dòng kênh trở lại màu xanh

TP Hồ Chí Minh: thêm một dòng kênh trở lại màu xanh

17/01/2025 | 14:19

Kinhtedothi – Hàng Bàng là một trong những con kênh thoát nước tại TP Hồ Chí Minh bị ô nhiễm trầm trọng, với hàng trăm hộ dân sinh sống trên kênh từ hàng chục năm qua, con kênh bị lấp hẳn. Việc khôi phục lại dòng kênh góp phần bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng sống của người dân.

Tin tài trợ