Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ ngập sâu, cần phương án thoát nước tổng thể

Kinhtedothi - Những ngày qua, cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ tại 191+40 bị ngập sâu trong nước khiến giao thông cửa ngõ phía Nam Thủ đô ùn tắc nghiêm trọng. Do vậy, cần phương án xử lý thoát nước tổng thể, lâu dài nhằm hạn chế tình trạng ngập úng....

Ùn tắc do ngập cao tốc

Những ngày qua, mưa lớn kéo dài làm nhiều tuyến đường trên địa bàn TP Hà Nội rơi vào cảnh ngập sâu. Nghiêm trọng nhất tại điểm ngập trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ dài gần 400m, thuộc xã Duyên Thái, huyện Thường Tín, cách trạm thu phí Thường Tín 2km.

Ghi nhận của phóng viên, nước ngập sâu nhất gần 1m, xe con, xe tải nhỏ bị hạn chế đi qua đoạn đường này. CSGT Phân luồng phương tiện từ xa để đảm bảo an toàn.

Chiều ngày 12/9, cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ vẫn ngập sâu. 

Tại điểm ngập xe dồn lại đi vào hai làn trong nơi có mực nước thấp hơn. Buổi chiều muộn ngày 12/9, lượng phương tiện tăng lên phía trước điểm ngập hướng về Hà Nội ùn tắc dài khoảng hơn 1km.

Theo anh Nguyễn Công Bằng, tài xế thường xuyên di chuyển qua tuyến đường, điểm này bắt đầu từ sáng 10/9, nước ngày một dâng cao. Ngày 12/9, trời không mưa nhưng nước rút xuống rất chậm. Tuyến đường ngập khiến cả QL1A bị ùn tắc. Nhiều thời điểm trên cao tốc ùn tắc 2km, QL1A ùn tắc tới 4km, phương tiện di chuyển cực kỳ khó khăn.

Anh Nguyễn Cao Sơn di chuyển từ Hà Nội về Ninh Bình cho biết: “Tôi được hướng dẫn di chuyển theo QL1A ngay từ đầu cửa ngõ Thủ đô, tuy nhiên tuyến đường này cũng ùn tắc khá nghiêm trọng, phương tiện di chuyện rất chậm. Hơn 1 giờ đồng hồ tôi mới qua được điểm ùn tắc”.

Xe con được phân luồng di chuyển ra QL1A. 

Đại diện đội CSGT số 8, công an TP Hà Nội cho biết: “Đơn vị đã huy động quân số tiến hành ứng trực 24/24 phân luồng đảm bảo an toàn giao thông khi lượng phương tiện di chuyển ra QL1A tránh ngập trên cao tốc. Nhiều thời điểm, lượng phương tiện đổ về quá đông dẫn đến tình trạng ùn ứ”.

Bơm hết công suất

Đại diện Công ty CP BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ cho biết, tính đến thời điểm 15h30 chiều ngày 12/9, mức nước ngập tại Km 191+400 tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ đã rút xuống 20cm so với ngày hôm qua.

Với mức ngập này, đơn vị quản lý khai thác đang tiếp tục phối hợp với lực lượng chức năng phân luồng, điều tiết xe khách, xe tải trọng tải lớn lưu thông trên cao tốc.

Các xe ô tô gầm thấp từ 4-7 chỗ, xe khách 16 chỗ vẫn được khuyến cáo chuyển hướng lưu thông sang QL1A để đảm bảo an toàn, tránh xảy ra sự cố ùn tắc trên tuyến cao tốc.

Ngập đường khiến tuyến cao tốc huyết mạch tại cửa ngõ Thủ đô ùn tắc. 

Theo tính toán của đơn vị quản lý, vân hành, khi mực nước ở vị trí ngập sâu nhất rút xuống mức 0,4m, các xe gầm thấp sẽ có thể lưu thông trở lại. Nếu thời tiết tiếp tục diễn biến thuận lợi, dự kiến trong ngày 13/9 xe ô tô 4-7 chỗ, xe khách 16 chỗ có thể di chuyển trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.

Từ đầu giờ sáng 10/9, nước ở khu vực hạ lưu dâng cao khiến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ xuất hiện tình trạng ngập Km 191+400. Thời gian cao điểm, mực nước đo được ở vị trí sâu nhất đạt khoảng 0,8m, vị trí thấp nhất khoảng 0,15m.

Trước đó, Khu Quản lý đường bộ 1 (Cục Đường bộ Việt Nam) vừa có văn bản gửi UBND huyện Thường Tín (thành phố Hà Nội) về việc xử lý tình trạng ngập tại Km191+200-Km191+600 đường cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ do ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài sau cơn bão số 3. Khu Quản lý đường bộ I cũng cho biết, ngày 11/9, đã lập đoàn liên ngành kiểm tra tình hình tiêu thoát nước khu vực.

Qua kiểm tra cho thấy, tại khu vực ngập nước có trạm bơm đặt tại xã Văn Bình do Xí nghiệp thủy lợi Hồng Vân quản lý, vận hành. Trạm bơm có 6 máy có tác dụng bơm tiêu thoát nước. Tuy nhiên, thời điểm kiểm tra trạm chỉ vận hành 2/6 máy bơm, việc chỉ vận hành 2 máy ảnh hưởng lớn đến việc tiêu thoát nước.

Cho biết tình hình mưa lũ còn diễn biến phức tạp, dự báo còn xảy ra mưa lớn kéo dài, Khu Quản lý đường bộ I đề nghị UBND huyện Thường Tín chỉ đạo Trạm bơm hoạt động hết công suất; tăng cường tối đa các giải pháp tiêu thoát nước, khơi thông hệ thống thuỷ lợi thuộc phạm vi xã Văn Bình và xã Liên Phương. Đồng thời có phương án xử lý thoát nước tổng thể, lâu dài nhằm hạn tình trạng ngập úng ảnh hưởng đến an toàn giao thông, an toàn công trình tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. 

Cấm phương tiện vào cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ do ngập sâu

Cấm phương tiện vào cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ do ngập sâu

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ