Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Cấp phù hiệu để quản lý xe tải nhỏ

Kinhtedothi - Liên quan đến phản ánh thực hiện quy định về việc cấp phù hiệu cho xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa tải trọng 3,5 tấn như tạo ra một giấy phép con, gây khó cho đơn vị, cá nhân kinh doanh vận tải..., phóng viên Kinh tế & Đô thị đã trao đổi với Trưởng phòng Quản lý vận tải, Sở GTVT Hà Nội Đào Việt Long.

 Trưởng phòng Quản lý vận tải, Sở GTVT Hà Nội Đào Việt Long.
Xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa dưới 3,5 tấn có bắt buộc phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (GPS) và gắn phù hiệu không thưa ông?

- Việc này đã được quy định rõ tại Nghị định 86/NĐ - CP của Chính phủ quy định về điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô. Thực tế là Hà Nội hiện có hơn 10.000 xe tải loại dưới 3,5 tấn; muốn quản lý tốt hoạt động, ý thức chấp hành luật giao thông của các chủ xe này cần phải có GPS để theo dõi, có phù hiệu để phân biệt và làm chế tài quản lý. Nói một cách dễ hiểu, thì GPS giúp cơ quan chức năng biết được xe có vi phạm luật hay không; nếu vi phạm sẽ bị tước phù hiệu, như thế mới có tính răn đe.

Việc lắp đặt GPS và cấp phù hiệu có gây khó cho DN, chủ xe hay không?

- Tôi nghĩ hoàn toàn không có gì khó khăn. Quy định đã có từ năm 2015, Bộ GTVT, Sở GTVT các địa phương cũng đã thông báo lộ trình thực hiện đến các DN, chủ xe. Quy trình cấp phù hiệu chỉ mất đúng 3 ngày nếu đầy đủ thủ tục. Như vậy khẳng định tất cả đều có thể chấp hành và thực hiện được.

Có xe nào được miễn phù hiệu không, thưa ông?

- Có loại xe ô tô vận tải hàng hóa, nhưng không kinh doanh mà chỉ thực hiện vận chuyển nội bộ sẽ không phải xin cấp phù hiệu, nhưng phải đăng ký cấp Giấy vận tải. Ví dụ như Công ty A kinh doanh rau củ, thực phẩm; xe tải của Công ty A đưa hàng hóa từ kho bãi đến cửa hàng do chính họ quản lý, kinh doanh thì không phải gắn phù hiệu “Xe tải”. Vì thực chất đây là vận chuyển nội bộ, phục vụ kinh doanh chứ không phải kinh doanh vận tải.

Xin cảm ơn ông!

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ