Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Cấp thiết tu sửa cụm công trình phân lũ sông Đáy

Kinhtedothi - Có vai trò quan trọng trong việc phòng chống lũ trên sông Hồng, tuy nhiên, nhiều hạng mục thuộc cụm công trình đầu mối phân lũ sông Đáy đang xuống cấp nghiêm trọng, có nguy cơ ảnh hưởng tới quy trình vận hành an toàn.

Vừa qua, Sở NN&PTNT Hà Nội đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ NN&PTNT, Viện Khoa học thủy lợi Việt Nam tổng kiểm tra vận hành cụm công trình. Đánh giá quá trình vận hành đập Đáy không chịu áp lực nước, tất cả 6 cửa van đều xuất hiện tiếng kêu to. Do được xây dựng từ lâu nên kết cấu thép cửa van một số vị trí bị gỉ rỗ. Vật liệu thép cửa van cũng không đồng bộ.
 Công trình đập Đáy
Bên cạnh đó, 12 cụm puly hố thế thượng lưu đập Đáy bị kẹt không hoạt động; những puly này được thiết kế bôi trơn bằng nước, nhưng do không có lũ lớn trong thời gian dài nên không có nước để bôi trơn. Giăng cao su tấm 2 đầu cửa van cũng bị lão hóa đến rạn nứt. Trong khi đó, tại vị trí các tấm thép nền cửa thuộc cống Vân Cốc, phần lớn đã bị ăn mòn. Chân tấm thép khe phai ở hầu hết cửa van đã bị han gỉ. Hệ thống thủy lực đóng mở cống Cẩm Đình sau 12 năm đưa vào hoạt động hiện cũng đã bị han gỉ, xuống cấp nghiêm trọng...

Cụm công trình đầu mối phân lũ sông Đáy được xây dựng từ thời Pháp thuộc, có nhiệm vụ chủ động đưa nước sông Hồng vào sông Đáy trong mùa kiệt với lưu lượng tối đa 100m3/s; đưa nước thường xuyên trong mùa lũ với lưu lượng tối đa 450m3/s nhưng không làm ngập các bãi sông, không làm ảnh hưởng tới tiêu nước mùa mưa. Đồng thời, thoát được lưu lượng tối đa 2.500m3/s khi xuất hiện lũ lớn có chu kỳ lặp lại hơn 500 năm trên hệ thống sông Hồng.

Giám đốc Ban Quản lý công trình phân lũ sông Đáy Nguyễn Văn Hữu cho rằng, sự xuống cấp của nhiều hạng mục làm dấy lên mối lo lớn về khả năng vận hành của cụm công trình, nhất là trong bối cảnh biến đổi khí hậu diễn biến khôn lường. Đặc biệt là đã rất lâu, hệ thống phân lũ không phải trải qua một trận đại hồng thủy nào trên hệ thống sông Hồng.
Để bảo đảm hoạt động của cụm công trình đầu mối phân lũ sông Đáy về lâu dài, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Phạm Văn Khương đề nghị UBND TP Hà Nội, Bộ NN&PTNT quan tâm, bố trí kinh phí thực hiện đầu tư cải tạo, nâng cấp đập Đáy và cống Vân Cốc với tổng kinh phí khoảng 280 tỷ đồng.
Cùng với tu sửa các hạng mục có dấu hiệu xuống cấp, ông Khương cũng đề xuất TP cho phép Sở NN&PTNT Hà Nội xây dựng đề án, kịch bản để tổ chức diễn tập vận hành chuyển lũ 2.500m3/s thử tải cụm công trình trong điều kiện có nước. Đây được xem là giải pháp hết sức quan trọng nhằm lên phương án sẵn sàng ứng phó trong trường hợp lũ lớn xảy ra trên sông Hồng.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bưởi cảnh tạo hình "tài lộc" thu hút khách mua

Bưởi cảnh tạo hình "tài lộc" thu hút khách mua

11/01/2025 | 18:34

Kinhtedothi - Khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 đang đến gần, ngày càng nhiều người tìm mua bưởi cảnh về chơi Tết. Tại các nhà vườn, trái bưởi hình hồ lô, những quả bưởi tài lộc hình thỏi vàng đã chín vàng, sẵn sàng phục vụ.

Chủ đầu tư từng bước khắc phục sai phạm

Chủ đầu tư từng bước khắc phục sai phạm

09/01/2025 | 09:20

Kinhtedothi - Tiếp thu phản ánh của Báo Kinh tế & Đô thị, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Đô thị Hà Nội đang từng bước khắc phục những sai phạm trong quá trình cải tạo, sửa chữa tại ô đất số 2, ngõ 122, phố Vĩnh Tuy (phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng).

Xe ô tô bủa vây trường THCS Phú Đô

Xe ô tô bủa vây trường THCS Phú Đô

06/01/2025 | 13:23

Kinhtedothi - Phớt lờ các quy định của Luật Trật tự ATGT, hàng loạt xe ô tô vẫn ngang nhiên chiếm dụng những tuyến đường xung quanh trường THCS Phú Đô làm nơi dừng đỗ, gây cản trở, mất an toàn giao thông.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ