Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Chậm giải ngân vốn đầu tư công: Không đổ lỗi

Kinhtedothi - Xuyên suốt 2 tiếng đồng hồ tại phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng tại Kỳ họp thứ 2 - Quốc hội khóa XV, vấn đề được các đại biểu tranh luận nhiều nhất là câu chuyện giải ngân vốn đầu tư công chậm do lỗi tại địa phương hay lỗi tại Bộ KH&ĐT. Ngoài những nguyên nhân quen thuộc như chậm giải phóng mặt bằng, chất lượng chuẩn bị hồ sơ kém… một trong những lý do được người đứng đầu Bộ KH&ĐT nhấn mạnh là trách nhiệm của các địa phương.

 Ảnh minh họa
Theo ông Dũng, toàn bộ vấn đề từ thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư tất cả các dự án nhóm A, B, C đều đã phân cấp địa phương; thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn; điều chỉnh chủ trương đầu tư đều đã phân cấp cho địa phương...

Theo Bộ trưởng Bộ KH&ĐT, hiện nay Bộ chỉ còn ba chức năng chính là xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn; bảo đảm chiến lược 10 năm và kế hoạch 5 năm; xây dựng nguyên tắc, tiêu chí điều hành hàng năm. Khi được Quốc hội thông qua, Thủ tướng đã giao vốn một lần, theo một khoản cho các địa phương ngay từ tháng 11 năm trước. Vì vậy, vấn đề hiện nay là nằm ở địa phương. Dù đưa danh sách giải ngân vốn đầu tư công của 63 tỉnh, thành "để xem vấn đề nằm ở đâu và trách nhiệm của ai", tuy nhiên việc “đổ lỗi” này của Bộ trưởng nhận được rất nhiều tranh luận. Có ít nhất 3 đại biểu đã chất vấn về vấn đề này.

Các đại biểu cho rằng, khi đi giám sát tại địa phương, đại biểu được nghe trách nhiệm đó thuộc về Trung ương, song khi làm việc với Bộ chủ quản thì lại được nghe nguyên nhân đó thuộc về địa phương. Cũng có phát biểu: “Nói trách nhiệm thuộc địa phương thì tội cho địa phương quá”. Dù Bộ trưởng khẳng định, Bộ KH&ĐT “nỗ lực không chậm một ngày” với các dự án nhóm A, tuy nhiên, câu chuyện trách nhiệm thuộc về ai mà đại biểu đưa ra cũng hoàn toàn hợp lý. "Nếu có địa phương chậm thì đó là nơi nào, phải chỉ rõ để xử lý; bộ ngành trung ương thẩm định nhóm dự án A chậm thì ai chịu trách nhiệm cũng phải làm rõ" - một đại biểu cho hay.

Tranh luận về việc “trách nhiệm thuộc về ai?” hoàn toàn không phải là một câu chuyện nhỏ, không chỉ ở giải ngân vốn đầu tư công. Cũng tại phiên chất vấn này, người đứng đầu Bộ KH&ĐT cũng cho biết, một trong các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân là nâng cao trách nhiệm người đứng đầu. Khi rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, việc thực thi nhiệm vụ và phối hợp sẽ khiến công việc đạt hiệu quả cao hơn. Từ nay đến cuối năm, còn chưa đến 2 tháng, với nỗ lực phục hồi kinh tế, nỗ lực kiểm soát dịch bệnh, hy vọng, việc giải ngân nguồn vốn quan trọng này, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội sẽ được chính bản thân Bộ KH&ĐT phối hợp với các địa phương thực hiện quyết liệt và hiệu quả hơn. Để có thể cùng nhau ngồi rút kinh nghiệm thành công chứ không phải đi tìm nguyên nhân “lỗi tại ai” như bây giờ.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ