Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Chậm trễ triển khai trạm thu phí không dừng sẽ bị tạm dừng thu phí

Kinhtedothi – Trả lời chất vấn về việc thu phí tự động không dừng, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, sẽ kiên quyết dừng thu phí đối với những dự án không thực hiện thu phí không dừng.

Nhà đầu tư chây ì thì phải chấp nhận hậu quả
Chất vấn tại phiên họp 36 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, sáng 15/8, Chủ nhiệm Uỷ ban Đối ngoại của Quốc hội Nguyễn Văn Giàu dẫn mốc thời gian 31/12/2019 tất cả các trạm trên cả nước phải thu phí không dừng, áp dụng cho với 44 trạm/620 làn. Tuy nhiên, tính đến nay, mới triển khai 29 trạm/161 làn. Đại biểu Nguyễn Văn Giàu đề nghị Bộ trưởng làm rõ thêm khả năng thực hiện việc này.
 Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trả lời tại phiên chất vấn của Ủy ban thường vụ Quốc hội
Trả lời chất vấn, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết: Theo quyết định của Thủ tướng năm 2017, đến 31/12 năm 2019, toàn bộ các trạm thu phí trên toàn quốc phải làm thu phí tự động không dừng. Cách đây một tháng, Thủ tướng tiếp tục chỉ đạo Bộ GTVT và các nhà đầu tư thực hiện công việc.
Bộ GTVT đã thực hiện trong 2 năm qua và đã có 2 nhà đầu tư cung cấp dịch vụ. Đây là trách nhiệm của chủ đầu tư BOT. Tư vấn đã có sẵn, việc còn lại tùy thuộc sự sẵn sàng của chủ đầu tư trong việc thực hiện, phối hợp.
Bộ cũng báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tình hình triển khai; có văn bản gửi Ủy ban Quản lý vốn nhà nước về trường hợp của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam để có sự phối hợp với Bộ trong thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Đây là đơn vị mà theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể là “trường hợp quan ngại” khi có hơn 200 làn thu phí tự động không dừng nhưng tiến độ thực hiện chậm.
Bộ đã gửi văn bản đến Thủ tướng và Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước để báo cáo tình hình. Nếu không cải thiện, trách nhiệm hoàn toàn thuộc về nhà đầu tư.
Bộ trưởng GTVT cương quyết: “Đến 31/12, sẽ tạm dừng thu phí toàn bộ các trạm phu thí nếu không thu phí tự động không dừng. Bộ kiểm tra tiến độ hàng tháng để nhà đầu tư không thể nói là bị bất ngờ. Nhà đầu tư chây ì thì phải chấp nhận hậu quả”.
Cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận sẽ thông xe năm 2020
Tại phiên họp, Đại biểu Nguyễn Thanh Xuân (Cần Thơ) nêu câu hỏi về giải pháp đảm bảo tiến độ cao tốc TP.HCM - Trung Lương.
Bộ trưởng GTVT cho biết, cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ là một trong những trục đường quan trọng nhất đồng bằng sông Cửu Long. Chính phủ đã triển khai dự án này cách đây 10 năm, nhưng đến thời điểm này tiến độ vẫn chậm.
Bộ trưởng Thể thông tin, đối với đoạn đường từ Trung Lương - Mỹ Thuận, vừa qua Chính phủ đã có quyết định sẽ bổ sung 2.186 tỷ để hỗ trợ cho nhà đầu tư, và cho nhà đầu tư điều chỉnh lại dự án. Việc điều chỉnh dự án đã được UBND tỉnh Tiền Giang phê duyệt, cách đây mấy hôm, UBND tỉnh Tiền Giang (cơ quan Nhà nước có thẩm quyền) đã điều chỉnh phụ lục hợp đồng để đưa vào các điều khoản liên quan đến trách nhiệm của nhà đầu tư.
Như vậy, về trách nhiệm của Nhà nước, thì với 2.186 tỷ, chúng ta đã hỗ trợ phương án tài chính khả thi, còn phần vốn của nhà đầu tư, hiện nay nhà đầu tư đã bỏ vào khoảng 3.000 tỷ. Vốn còn lại là của các cơ quan tín dụng. Vừa qua, Chính phủ đã họp và giao Thống đốc Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng hỗ trợ khoảng 6.000 tỷ đồng cho dự án.
“Với sự chỉ đạo chung của Thủ tướng Chính phủ, các tổ chức tín dụng hiện nay đã phối kết hợp để bổ sung vốn cho dự án. Nếu có được khoản vốn tín dụng này, cùng với 2.186 tỷ của nhà nước, 3.000 tỷ của nhà đầu tư bỏ, dự án đến cuối năm 2020 sẽ cơ bản thông xe từ Trung Lương - Mỹ Thuận và sẽ hoàn thành toàn bộ công tác này trong năm 2024, đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ”, Bộ trưởng Thể cho biết.
Trước băn khoăn của đại biểu từ nay đến cuối năm 2020 thông tuyến, năm 2021 đưa vào khai thác theo kết luận của Thủ tướng, thời gian còn rất ngắn, trong khi công việc bề bộn,

Bộ trưởng Bộ GTVT khẳng định, thời điểm này, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã hứa với Thủ tướng sẽ chỉ đạo các ngân hàng thương mại bằng mọi giải pháp sẽ cung cấp vốn để chúng ta xong được đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận đến cuối năm 2020.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ