Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Chất lượng chung cư Carina (TP Hồ Chí Minh) sau vụ cháy: Chờ kết quả giám định

Kinhtedothi - Liên quan đến vụ cháy chung cư Carina Plaza, có nhiều quan điểm rất khác nhau về chất lượng công trình sau vụ cháy, có ý kiến cho rằng không ảnh hưởng nhiều đến hệ thống chịu lực của chung cư, trong khi đó có ý kiến cho rằng cần phải đập và xây dựng lại. Để rộng đường dư luận, phóng viên báo Kinh tế & Đô thị đã trao đổi với kiến trúc sư (KTS) Phạm Tuấn Khanh - giảng viên chính, trường ĐH Kiến Trúc TP Hồ Chí Minh về vấn đề này.

 Chung cư Carina TP Hồ Chí Minh.
Xin KTS cho biết, theo các tiêu chuẩn quy định, bê tông cốt thép chịu lửa tối đa mà không ảnh hưởng đến chất lượng chịu lực như thiết kế ban đầu là bao nhiêu độ?
- Bê tông được coi là loại vật liệu không cháy, tuy nhiên dưới tác động của nhiệt độ cao từ đám cháy, các tính chất cơ học và vật lý của bê tông đều có những biến đổi nhất định. Cường độ chịu kéo của bê tông sẽ giảm nhanh khi nhiệt độ lớn hơn 100 độ C, còn ở 600 độ C thì bê tông coi như bị mất hết cường độ chịu kéo và chịu nén bằng 0 khi nhiệt độ đạt 700 độ C.
Với một đám cháy thông thường ở nhà cao tầng thì nhiệt độ thường cao hơn 600 độ C nếu đám cháy kéo dài hơn 40 phút trở lên. Do vậy, thời gian cháy cũng là yếu tố rất quan trọng để đánh giá ảnh hưởng đến kết cấu. Ngoài ra còn những yếu tố khác như tiết diện cột, vật liệu chống cháy sử dụng cho tòa nhà theo tiêu chuẩn nào…

Hệ thống chịu lực của tòa nhà chung cư Carina sau vụ cháy có bị ảnh hưởng như thế nào?

- Điều này chưa thể trả lời vội vã và chính xác ngay được vì cần phải giám định và khảo sát thật kỹ mức độ hư hại của lớp vỏ bê tông bên ngoài xem có ảnh hưởng tới kết cấu thép bên trong hay không. Tuy nhiên, theo thông tin báo chí thì 12 giờ đêm lửa bắt đầu cháy và 1 giờ 27 phút thì lực lượng chữa cháy mới nhận tin báo và 1 giờ 34 phút thì xe cứu hỏa mới tới. Do vậy ta có thể thấy thời gian cháy khá lâu và rất nguy hiểm.
Cũng theo hình ảnh báo chí đưa tin, khu vực sảnh vào hầm các mảng bê tông trần đã bị rã ra và rơi xuống rất nhiều, chứng tỏ bằng trực quan cũng có thể thấy kết cấu đã bị ảnh hưởng lớn. Hơn nữa, diện tích cháy lên đến hơn 300m2 và rất nhiều xe máy và một số ô tô cháy rụi chứng tỏ một lượng xăng và lốp xe lớn đã cháy. Trong phạm vi 300 – 400m2 mặt bằng của chung cư Carina có thể thấy ít nhất có 18 - 20 cột chịu lực lớn, do đó mức độ nguy hiểm và rủi ro rất cao đối với một cụm cột cùng bị ảnh hưởng một lúc.
 KTS Phạm Tuấn Khanh - giảng viên chính, trường ĐH Kiến Trúc TP Hồ Chí Minh
Với những thông tin ban đầu, theo kiến trúc sư, tòa nhà Carina có còn đủ điều kiện tiếp tục sử dụng sau vụ cháy hay không?

- Như đã nói rõ ở trên, việc làm ưu tiên hàng đầu hiện nay là phải cần có sự giám định (của một đơn vị giám định độc lập) mới kết luận được chính xác. Mọi sự phán đoán nếu không dựa vào kết quả giám định thì đều không có cơ sở.

Có giải pháp nào khắc phục sớm nhất để tạo điều kiện cho người dân tiếp tục sử dụng hay không, thưa KTS?

- Nỗ lực này bây giờ nhanh hay chậm là thuộc về các cơ quan chức năng của TP Hồ Chí Minh, các cơ quan quản lý trực tiếp công trình, chủ đầu tư công trình…

Trong trường hợp không còn đủ điều kiện để tiếp tục sử dụng, đâu là giải pháp tối ưu?

- Có rất nhiều biện pháp gia cố và cải tạo, tuy nhiên chi phí rất tốn kém (nhiều trường hợp có thể cao hơn xây mới) và thời gian sẽ kéo dài, do phải làm đúng quy trình và đảm bảo các điều kiện kỹ thuật bắt buộc.

Xin cảm ơn KTS!

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

16/01/2025 | 11:10

Kinhtedothi – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký Quyết định số 01/2025/QĐ-UBND ngày 15/01/2025 về việc Ban hành đơn giá xây dựng mới về nhà, nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất để làm căn cứ tính bồi thường thiệt hại khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn TP Hà Nội.

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

13/01/2025 | 09:51

Kinhtedothi - Năm 2025, bên cạnh việc triển khai thực hiện chương trình sáp nhập (Sở Giao thông Vận tải và Sở Xây dựng), lãnh đạo ngành Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định đơn vị sẽ tiếp tục phát phát huy kết quả đã đạt được, nỗ lực hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ.

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

13/01/2025 | 07:55

Kinhtedothi - Ngày 13/1, thị trường thép trong nước giữ nguyên giá bán; quặng sắt ghi nhận mức giảm hàng tuần do nhu cầu yếu nhưng giới hạn kích thích của Trung Quốc giảm.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ