Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Châu Á đối mặt với nguy cơ "già trước khi giàu"

Kinhtedothi - Trong hàng chục năm qua, khu vực châu Á đã hưởng lợi rất lớn từ lực lượng dân số trẻ, nguồn lao động dồi dào, song tình trạng già hóa dân số hiện nay khiến nhiều quốc gia rơi vào tình trạng “già trước khi giàu”.

Theo một báo cáo gần đây về viễn cảnh kinh tế châu Á - Thái Bình Dương, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã cảnh báo, vấn đề già hóa dân số đang trở thành thách thức đối với các quốc gia đã và đang phát triển trong khu vực châu Á. Theo đó, tỷ lệ tăng trưởng dân số ở châu Á được dự kiến sẽ rơi xuống mức "zero" vào năm 2050. Đồng thời, số người trong độ tuổi lao động sẽ giảm sút mạnh trong vài thập niên tới. Số người từ 65 tuổi trở lên sẽ gia tăng nhanh chóng và được dự đoán tăng gấp gần 2,5 lần vào năm 2050 so với mức hiện tại.
Vấn đề già hóa dân số đang trở thành thách thức đối với các quốc gia trong khu vực châu Á. Ảnh: Getty.
Hiện các nền kinh tế như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc hay Thái Lan đang phải đối mặt với nguy cơ già hóa dân số trong lực lượng lao động với tỷ lệ người cao tuổi phụ thuộc dự báo xếp vào hàng cao nhất thế giới tính đến năm 2050. Trong đó, Nhật Bản là quốc gia sẽ chịu ảnh hưởng lớn nhất từ tình trạng già hóa dân số, cả trong hiện tại và tương lai. Quốc gia này đã mất 7% lực lượng lao động trong vòng 2 thập kỷ qua.
Theo báo cáo của IMF, tình trạng già hóa dân số sẽ có ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế tại châu Á và khiến tăng trưởng toàn cầu giảm 0,1 điểm phần trăm trong vòng 3 thập niên tới. Con số này có thể lên đến 0,2 điểm phần trăm nếu các nước trong châu lục không giải quyết được tình trạng xói mòn lực lượng lao động.
Để đối phó với tình trạng già hóa dân số trên, lãnh đạo IMF cảnh báo các quốc gia châu Á nên nhìn vào kinh nghiệm của Nhật Bản và đối phó sớm trước những biến chuyển trong nhân khẩu học bằng các kế hoạch như thúc đẩy sự lao động của nữ giới và người cao tuổi, cải thiện mạng lưới an sinh xã hội...
Vấn đề quan trọng hiện nay của chính phủ các nước là duy trì đà tăng trưởng năng suất, các nền kinh tế phát triển nên tập trung cho nghiên cứu và công nghệ, hướng đến công nghệ 4.0 trong khi các nước đang phát triển lại nên đầu tư cho giáo dục và cơ sở hạ tầng.
Bên cạnh vấn đề già hóa dân số, việc tìm ra cách gia tăng năng suất lao động cũng là một trong những mối lo mà các nước khu vực châu Á phải đối mặt. Bởi, không thể giải quyết vấn đề trên cũng đồng nghĩa với việc khó tránh khỏi khả năng làn sóng đầu tư giảm, nhất là trong bối cảnh tăng trưởng bị chi phối bởi ngành dịch vụ, và ảnh hưởng của thương mại nước ngoài. Do vậy, việc đảo ngược xu hướng này cần được đặt lên hàng đầu, tăng cường tự do hóa thương mại và chi tiêu hiệu quả hơn trong lĩnh vực nghiên cứu và phát triển.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ