Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Châu Âu chưa thể rời xa nhiên liệu hạt nhân của Nga

Kinhtedothi - Cơ quan hạt nhân của Liên minh châu Âu (EU) dự báo lượng uranium và nguyên liệu hạt nhân khác mà EU nhập khẩu từ Nga trong năm nay vẫn duy trì tương đương như năm ngoái.

Tập đoàn Rosatom của Nga tiếp tục là nguồn cung cấp nhiên liệu chính cho các nhà máy điện hạt nhân của nhiều nước EU. Ảnh: Reuters

Reuters đưa tin, Cơ quan Cung cấp Hạt nhân châu Âu Euratom (ESA) cho biết, EU vẫn phải nhập khẩu lượng lớn nhiên liệu  hạt nhân của Nga trong năm nay để cung cấp cho các nhà máy điện hạt nhân của khối.

Cơ quan này dự báo, lượng uranium và nhiên liệu hạt nhân của Nga xuất khẩu sang EU trong năm 2023 có thể cao hơn con số ghi nhận trong năm 2021, thời điểm trước khi bùng phát xung đột quân sự tại Ukraine.

“Việc xuất khẩu nguyên liệu hạt nhân của Nga sang một số nước EU trong năm 2022 đã tăng mạnh so với năm trước đó và được dự báo không thay đổi trong năm nay” - ông Stefano Ciccarello, quyền Giám đốc ESA cho hay.

EU hiện chưa áp lệnh cấm vận với ngành năng lượng hạt nhân của Nga, nhưng khối này đang nỗ lực hạn chế sự phụ thuộc vào nguồn cung năng lượng từ Moscow.

Tuy nhiên, trong năm nay, 5 nước thành viên EU- gồm Bulgaria, Cộng hòa Czech, Phần Lan, Hungary và Slovakia, những quốc gia đang vận hành  hàng chục lò phản ứng hạt nhân do Moscow thiết kế, vẫn phải nhập khẩu phần lớn nhiên liệu hạt nhân từ tập đoàn Rosatom của Nga.

Xu hướng này cho thấy EU đang đối mặt nhiều thách thức để thực hiện mục tiêu dài hạn nhằm đảm bảo nguồn cung nhiên liệu cho các nhà máy điện hạt nhân của khối.

Trong năm ngoái, 5 quốc gia châu Âu nói trên đã tăng 20% lượng nhập khẩu uranium được làm giàu từ Nga, theo báo cáo của ESA. [Uranium được làm giàu là
một thành phần quan trọng trong phát điện hạt nhân dân dụng và trong các vũ khí hạt nhân].

Năng lượng hạt nhân chiếm gần 10% nguồn cung năng lượng của các nước EU. Theo số liệu của ESA, Nga đang đáp ứng gần 20% nhu cầu uranium thô của EU. Bên cạnh đó, Moscow cũng cung cấp phần lớn thanh nhiên liệu cho các nhà máy điện hạt nhân ở châu Âu.

Không chỉ cung cấp nguyên liệu hạt nhân cho châu Âu, Nga cũng là nhà cung cấp uranium được làm giàu lớn thứ ba cho Mỹ, quốc gia có nhiều lò phản ứng hạt nhân nhất thế giới.

Ông Ciccarello cho rằng phương Tây sẽ cần bổ sung thêm 20-30% khả năng làm giàu uranium hiện có để bù đắp cho các nguồn cung có rủi ro cao, đặc biệt nếu muốn từ bỏ nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga.

Nhưng theo quan chức EU, kế hoạch đầy tham vọng trên chỉ có thể bắt đầu triển khai vào cuối thập kỷ này và sẽ không thể đáp ứng được nhu cầu uranium được làm giàu của phương Tây.

EU hiện đang xem xét gói trừng phạt thứ 12 đối với Moscow nhằm đáp trả chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine. Tuy nhiên, nguồn tin ngoại giao của EU cho biết, các đề xuất trong gói trừng phạt mới nhất có thể không bao gồm những biện pháp trừng phạt đối với lĩnh vực năng lượng hạt nhân của Nga.

Ủy ban châu Âu (EC) cần phải nhận được sự chấp thuận của tất cả các quốc gia thành viên EU khi muốn đưa bất kỳ biện pháp bổ sung nào vào gói trừng phạt.

Trong khi đó, Hungary gần đây tuyên bố nước này sẽ không ủng hộ đợt trừng phạt tiếp theo của châu Âu đối với Nga nếu chúng nhắm vào ngành năng lượng của Moscow.

Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto cuối tháng 10 thông báo rằng nước này đã nhận được lô nhiên liệu hạt nhân thứ 3 từ Nga trong năm nay cho Nhà máy điện hạt nhân Paks. Tập đoàn năng lượng hạt nhân Rosatom của Nga đang xây dựng hai khối điện mới tại nhà máy, dự kiến ​​sẽ đi vào hoạt động vào năm 2032.

Hungary nhiều lần phản đối việc EU áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với doanh nghiệp năng lượng của Nga. Theo ông Szijjarto, việc vận hành một nhà máy điện hạt nhân cần bắt buộc phải sử dụng các pin nhiên liệu, do vậy, các tuyên bố chính trị nhằm ngăn cản điều này sẽ không được Hungary tuân thủ.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ