Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Châu Âu đối diện thách thức lớn do thiếu dầu Nga

Kinhtedothi - Lục địa già vẫn luôn gặp khó khăn trong việc tìm nguồn thay thế khí đốt từ Nga.

Nền kinh tế châu Âu đang đối mặt với nhiều thách thức và sản lượng công nghiệp đang giảm mạnh do thiếu hụt nguồn cung khí đốt giá rẻ từ Nga, theo Tổng giám đốc điều hành Gazprom, Aleksey Miller.

Nhận định này được đưa ra sau khi chính phủ Đức cảnh báo nước này có thể sẽ phải trải qua năm suy thoái thứ hai liên tiếp.

Phát biểu tại Diễn đàn Khí đốt Quốc tế St. Petersburg vào thứ Năm (ngày 10/10), ông Miller cho biết thị trường khí đốt EU hiện đang đối mặt với tình trạng suy giảm nhu cầu, khi giá cả liên tục cao hoặc nguồn cung hạn chế.

Tổng giám đốc điều hành Gazprom, Aleksey Miller. Ảnh: Spunik

Một số chuyên gia cho rằng điều này sẽ khiến nguồn năng lượng châu Âu rơi vào khủng hoảng. Dẫn chứng về tình hình nước Đức, ông cho biết cuộc khủng hoảng năng lượng đã tàn phá nặng nề nền kinh tế số một châu Âu.

Vào năm ngoái, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước Đức đã suy giảm 0,3%, một phần do sự sụt giảm mạnh lượng khí đốt nhập khẩu từ Nga. Theo thông tin từ Bộ Kinh tế Đức, GDP của nước này dự kiến sẽ giảm thêm 0,2% trong năm nay, năm thứ hai liên tiếp rơi vào tình trạng suy thoái.

Ông Miller dự báo quá trình phi công nghiệp hóa vẫn tiếp diễn tại châu Âu cùng với nhiều biến động trên thị trường khí đốt có thể dẫn đến đợt tăng mạnh về giá và gián đoạn nguồn cung. Ông cũng cho biết, các chính sách của EU đã dẫn đến sự sụt giảm gần 10% sản lượng công nghiệp, mức giảm kỷ lục trong vòng một thập kỷ.

Chuyên gia này nhấn mạnh ngành công nghiệp châu Âu khó có thể cạnh tranh với các khu vực khác, như: Mỹ hay Trung Quốc.

Trước đây, EU nhận phần lớn khí đốt từ Nga qua đường ống Nord Stream, tuy nhiên nguồn cung này đã bị cắt đứt khi đường ống này bị phá hủy vào tháng 9/2022. Theo số liệu thống kê của EU, thị phần khí đốt của Nga tại khu vực này đã giảm từ 45% vào năm 2021 xuống còn 15% vào năm 2023.

Hiện tại, khí đốt của Nga được cung cấp cho Tây Âu và Trung Âu thông qua Ukraine, theo hợp đồng được ký giữa Gazprom và Naftogaz vào năm 2019. Tuy nhiên, Kiev cho biết sẽ không gia hạn hợp đồng khi nó hết hạn vào cuối năm nay.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ