Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Châu Âu đối mặt “rủi ro lớn chưa từng có” về an ninh năng lượng

Kinhtedothi - IEA cảnh báo các nước châu Âu đối mặt nguy cơ thiếu hụt khí đốt chưa từng có nếu không cắt giảm hơn 13% nhu cầu để duy trì kho dự trữ ở mức thích hợp cho đến khi kết thúc mùa đông năm nay.

IEA khuyến nghị giảm mạnh nhu cầu khí đốt

Theo hãng AP, theo báo cáo hàng quý về thị trường khí đốt vừa được Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) công bố, các nước trong Liên minh châu Âu (EU) sẽ cần phải cắt giảm lượng tiêu thụ khí đốt 13% trong mùa đông năm nay trong trường hợp bị Nga cắt hoàn toàn nguồn cung khí đốt.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) khuyến nghị các nước châu Âu cần giảm hơn 13 % nhu cầu khí đốt để đảm bảo an ninh năng lượng trong mùa đông này. Ảnh: AP

Việc cắt giảm nhu cầu này chủ yếu được thực hiện thông qua việc sử dụng tiết kiệm của người tiêu dùng, như điều chỉnh nhiệt sưởi thấp đi 1 độ, cũng như tiết kiệm năng lượng trong sản xuất công nghiệp và các dịch vụ tiện ích. Trong nỗ lực tiết kiệm năng lượng, các nước EU cuối tuần trước đã nhất trí cắt giảm tiêu thụ điện bắt buộc ít nhất 5% vào các khung giờ cao điểm.

Hiện dòng chảy khí đốt từ Nga sang châu Âu đang trong tình trạng nhỏ giọt, chỉ còn chảy qua một đường ống đi qua Ukraine tới Slovakia, cùng một đường ống đi qua Biển Đen và Thổ Nhĩ Kỳ tới Bulgaria. Hai đường ống khác, một đi qua biển Baltic tới Đức và một đi qua Belarus và Ba Lan, đều tạm dừng hoạt động vô thời hạn.

Báo cáo của IEA cũng chỉ ra một rủi ro khác đối với nguồn cung khí đốt là những đợt lạnh cuối mùa đông, điều cực kỳ nguy hiểm vì ở thời điểm đó, dự trữ khí đốt đã giảm xuống mức thấp. Mức dự trữ khí đốt của châu Âu hiện đạt 88%, cao hơn kế hoạch đề ra là đạt 80% trước khi bước vào mùa đông.

Tuy nhiên, IEA cho rằng mức dự trữ khí đốt của châu Âu cần phải đạt 90% để khu vực này vượt qua mùa đông một cách an toàn trong trường hợp bị Nga cắt khí đốt hoàn toàn.

Giá khí đốt tại châu Âu tăng kỷ lục trong quý III đã đẩy lạm phát ở khu vực đồng tiên chung châu Âu (Eurozone) lên hơn 10%, và nền kinh tế khu vực được dự báo sẽ rơi vào một cuộc suy thoái sâu vào cuối năm nay hoặc đầu năm 2023.

Các nước châu Âu đang tăng tốc bù đắp sự suy giảm nguồn cung khí đốt Nga bằng cách mua khí đốt với giá đắt đỏ từ các nguồn khác, như khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) từ Mỹ và Qatar, hay khí đốt qua đường ống từ Na Uy và Azerbaijan.

Mục tiêu của nỗ lực này là ngăn mức dự trữ khí đốt khỏi giảm sâu tới mức các nước trong EU phải chia khẩu phần khí đốt theo định mức cho các doanh nghiệp trong mùa đông năm nay.Theo IEA, dự trữ khí đốt phải duy trì trên mức 33% để châu lục này vượt qua mùa đông sắp tới một cách an toàn, còn dự trữ giảm thấp hơn mức đó sẽ dẫn tới sự thiếu hụt nếu xuất hiện một đợt lạnh cuối mùa.

Viễn cảnh ảm đạm

Trong báo cáo hàng quý mới nhất, IEA cảnh báo viễn cảnh của thị trường khí đốt tại châu Âu vẫn ảm đạm. Theo IEA, tất cả các dấu hiệu đều cho thấy thị trường có khả năng vẫn “thắt chặt” cho đến năm 2023 do Nga tiếp tục giảm nguồn cung khí đốt sang châu Âu sau khi khóa van vô thời hạn đường ống khí đốt Nord Stream 1 hồi đầu tháng 9 vừa qua.

Ông Keisuke Sadamori - Giám đốc Thị trường Năng lượng và An ninh của IEA, cho rằng cuộc xung đột tại Ukraine và  việc nguồn cung khí đốt sang châu Âu giảm mạnh đang gây tổn hại nghiêm trọng đến người tiêu dùng, doanh nghiệp và toàn bộ các nền kinh tế. Ông Sadamori lưu ý thêm rằng triển vọng thị trường khí đốt tại châu Âu chưa có nhiều tín hiệu tích cực và tình trạng khan hiếm nguồn cung sẽ vẫn căng thẳng trong năm 2023.

Các chuyên gia dự đoán giá khí đốt sẽ tiếp tục biến động trong những tháng tới trong bối cảnh các nước châu Âu tăng tốc nhập khẩu LNG, điều này đã đẩy giá tăng theo và dẫn tới tình trạng khan hiếm nguồn cung. "Nhập khẩu LNG của châu Âu dự kiến sẽ tăng hơn 60 tỷ mét khối (bcm) trong năm nay, hơn gấp đôi sản lượng xuất khẩu LNG trên toàn cầu, điều này cũng gây sức ép đối với thị trường LNG thế giới” – báo cáo của IEA nêu rõ.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ