Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Châu Âu tiêu tốn hàng trăm tỷ euro giải quyết khủng hoảng năng lượng

Kinhtedothi - Liên minh châu Âu (EU) đã phải chi 800 tỷ euro giải quyết khủng hoảng năng lượng kể từ khi Nga cắt giảm nguồn cung khí đốt.

Các đường ống khí đốt ở Incukalns, Latvia, ngày 12/8/2014. Nguồn: Reuters 

Theo tổ chức tư vấn Bruegel, các nước thuộc Liên minh Châu Âu (EU) đã phải chi đến 681 tỷ euro nhằm giải quyết khủng hoảng năng lượng. Riêng Anh và Na Uy đã chi lần lượt 103 tỷ euro và 8,1 tỷ euro kể từ tháng 9/2021.

Khi Nga cắt nguồn cung khí đốt vào năm 2022, con số này tăng vọt lên 792 tỷ euro, trong đó, Đức đứng đầu danh sách với gần 270 tỷ euro, tiếp theo là Anh, Ý và Pháp, mỗi nước chi khoảng 150 tỷ euro.

Tính bình quân đầu người, Luxembourg, Đan Mạch và Đức là những nước chi nhiều nhất cho năng lượng.

Khoản chi mà EU dành cho khủng hoảng năng lượng hiện đã ngang bằng với quỹ phục hồi Covid-19 trị giá 750 tỷ euro thành lập vào năm 2020.

Bản danh sách chi tiêu năng lượng được đưa ra khi các nước thành viên EU tranh luận về nới lỏng quy tắc viện trợ của nhà nước cho những dự án công nghệ xanh, khi châu Âu đang tìm cách cạnh tranh với Mỹ và Trung Quốc.

Tuy nhiên, điều này đã dấy lên lo ngại việc tăng cường viện trợ nhà nước sẽ làm xáo trộn thị trường EU. Cụ thể, Đức đã phải đối mặt với những chỉ trích về khoản viện trợ năng lượng khổng lồ của mình - vượt xa những gì các quốc gia EU khác thực hiện.

Theo Bruegel, các nước đã có nhiều biện pháp hạn chế giá năng lượng tăng cao bằng cắt giảm thuế VAT đối với xăng dầu hoặc áp trần giá điện bán lẻ. Tuy nhiên, tổ chức này cũng cảnh báo EU đang dần cạn kiệt nguồn lực tài chính để duy trì điều này trong thời gian dài.

Nhà nghiên cứu Giovanni Sgaravatti cho biết: “Thay vì các khoản trợ cấp nhiên liệu, giờ đây các nước nên thúc đẩy nhiều chính sách nhằm tăng thu nhập đầu người và hướng tới các lĩnh vực quan trọng khác của nền kinh tế”.

Tags
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ