Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Chỉ đích danh doanh nghiệp thí điểm xe buýt 2 tầng: Bộ can thiệp quá sâu

Kinhtedothi - Thay vì đề nghị địa phương kêu gọi các DN cùng đấu thầu, cạnh tranh lành mạnh để triển khai xe buýt 2 tầng phục vụ du lịch, Bộ GTVT lại ra văn bản chỉ đích danh Công ty liên doanh Vận chuyển quốc tế Hải Vân (Công ty Hải Vân) là DN được thực hiện dự án này tại 7 TP lớn.

Và mới đây, khi Hà Nội cùng với Đà Nẵng đưa vào thử nghiệm kỹ thuật xe buýt 2 tầng, Bộ GTVT lại tiếp tục yêu cầu dừng triển khai.
Mang tính áp đặt
Tại Văn bản số 2171/TTg-KTN, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý về nguyên tắc việc thí điểm triển khai dịch vụ vận chuyển hành khách bằng xe ô tô góp phần thúc đẩy phát triển du lịch trong các đô thị bằng xe chuyên dụng 2 tầng thoáng nóc. Cũng tại văn bản này, Thủ tướng không hề có ý kiến giao cho bất cứ một DN nào cụ thể.

Xe buýt 2 tầng chạy thử nghiệm trên phố Tràng Tiền ngày 30/6. Ảnh:  Duy Linh

Vậy nhưng, ngày 13/12/2016, trong Văn bản số 14850/BGTVT-VT (cùng tất cả các văn bản liên quan), Bộ GTVT đã đề nghị các bộ, ngành và địa phương liên quan: “Phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT trong việc tổ chức và quản lý thí điểm loại hình kinh doanh vận tải khách du lịch bằng xe ô tô của Công ty liên doanh Vận tải quốc tế Hải Vân”.
Đặc biệt, cũng tại văn bản này, Bộ GTVT còn đề nghị các địa phương: “Không phát sinh tăng các đơn vị thí điểm khi chưa được Thủ tướng chấp nhận”. Như vậy, Bộ GTVT đã chỉ đạo việc triển khai thí điểm xe buýt du lịch 2 tầng trên phạm vi 7 tỉnh, TP trong thời gian 5 năm mà chỉ giao đích danh cho một đơn vị duy nhất thực hiện.
Nhiều chuyên gia đặt câu hỏi: Văn bản chỉ đạo của Bộ GTVT chỉ định đích danh DN như vậy có mang tính áp đặt hay không, có vi phạm Luật Cạnh tranh hay không? Nếu việc thí điểm chỉ do Công ty Hải Vân độc quyền thực hiện thì vai trò của địa phương ở đâu, và liệu thiếu sự cạnh tranh lành mạnh, chất lượng dịch vụ có được như mong muốn?
“Tuýt còi” liệu có đúng?
Sau khi Hà Nội và Đà Nẵng giao cho các DN vận tải khác, không phải Công ty Hải Vân xây dựng phương án, đưa vào thử nghiệm kỹ thuật xe buýt 2 tầng, ngày 19/7, Bộ GTVT đã ra văn bản “tuýt còi”. Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu các địa phương dừng triển khai thí điểm xe buýt 2 tầng với lý do... chờ ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng.
Trên thực tế, đây mới chỉ là thử nghiệm kỹ thuật để có thêm cơ sở thực tế xây dựng và hoàn chỉnh phương án của các đơn vị. Hơn nữa, việc thử nghiệm cũng đã được UBND 2 TP Hà Nội và Đà Nẵng thông qua. Đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, sau khi có phương án hoàn chỉnh, được UBND TP phê duyệt, Sở còn phải tiếp tục trình lên Bộ GTVT xem xét thống nhất. Vậy nhưng, Bộ GTVT lại không để các địa phương làm đúng lộ trình đã vạch ra, mà buộc dừng ngay việc xây dựng phương án và thử nghiệm kỹ thuật.
Xe buýt 2 tầng đã được triển khai từ những năm 1950 và hiện đã có mặt tại 120 TP lớn trên toàn thế giới. Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Hà Huy Quang cũng đánh giá: “Việc triển khai mở mới tuyến buýt City Tour là thực hiện chủ trương, chỉ đạo của UBND TP, phù hợp trong điều kiện hiện tại và và góp phần tích cực vào việc thay đổi diện mạo, tạo hình ảnh đẹp nhằm phát triển du lịch Thủ đô Hà Nội”. Khi có chủ trương của Chính phủ, một số DN tại Đà Nẵng và Hà Nội đã chuẩn bị kế hoạch, đầu tư phương tiện để triển khai loại hình này theo chỉ đạo của TP. Việc Bộ GTVT yêu cầu dừng lại sẽ gây thiệt hại lớn cho DN, ai sẽ chịu trách nhiệm về việc này?
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ GTVT chỉ nên xây dựng kế hoạch hoạt động, các quy định cụ thể đối với xe buýt 2 tầng, sau đó giao cho địa phương tự lựa chọn DN đủ năng lực. Đằng này, trong tất cả các văn bản gửi địa phương liên quan đến xe buýt 2 tầng, Bộ GTVT đều “coi như” việc thí điểm đã được giao cho Công ty Hải Vân thực hiện.
Chuyên gia giao thông Nguyễn Mạnh Thắng

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ