Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Chiến lược kinh tế với Trung Quốc của bà Harris ít "diều hâu" hơn ông Trump?

Kinhtedothi - Các cuộc thăm dò cho thấy hầu hết người Mỹ tin rằng đối đầu với Trung Quốc nên là ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại, theo Bloomberg.

Dù vậy, thông điệp chiến dịch của bà Harris cho thấy rằng mặc dù sẽ không dễ dãi với Trung Quốc, nhưng sẽ không có lợi thế nào nếu có sự rạn nứt lớn hơn giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Điều đó trái ngược với đối thủ của bà là Donald Trump, người đã tranh luận về mức thuế 60% đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris. Ảnh: AFP

Bà Harris đã tham gia vào các nỗ lực "quản lý có trách nhiệm cuộc cạnh tranh với Trung Quốc", trợ lý chính sách đối ngoại hàng đầu Phil Gordon cho biết ngay sau khi Tổng thống Joe Biden rút lui khỏi đường đua vào Nhà Trắng. Điều này phù hợp với nền tảng chính sách chưa có bề dày của bà Harris cho đến nay, chưa đề cập đến các vấn đề thuế quan.

Thay vào đó, biên bản họp của các chuyên gia an ninh quốc gia đã nêu bật cuộc gặp của bà Harris với Chủ tịch Tập Cận Bình vào tháng 11/2022 tại Bangkok "để làm rõ rằng Mỹ và Trung Quốc cần duy trì các kênh liên lạc cởi mở để cuộc cạnh tranh không chuyển thành xung đột".

Đối với những người theo dõi chính sách Trung Quốc của ông Biden, cách diễn đạt này khá quen thuộc. Bà Harris dự kiến ​​sẽ tiếp tục theo đuổi lập trường đối đầu với Trung Quốc về các vấn đề công nghệ bán dẫn, căng thẳng về Đài Loan và tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông. 

Bà Harris hầu như không đề cập đến Trung Quốc kể từ khi tham gia cuộc đua. Dù đề cập thoáng qua đến đại hội đảng Dân chủ, cam kết đảm bảo "Nước Mỹ, chứ không phải Trung Quốc, sẽ giành chiến thắng trong cuộc cạnh tranh cho thế kỷ 21", trong cuộc phỏng vấn vừa qua với kênh CNN, bà Harris cũng không đề cập tới nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới. 

Theo Jennifer Welch, cựu cố vấn của bà Harris về châu Á - hiện là nhà phân tích địa kinh tế trưởng của Bloomberg Economics, ứng cử viên của đảng Dân chủ có thể sẽ có "cách tiếp cận phù hợp hơn" đối với thuế quan so với ông Trump.

Đây là một chiến lược có thể được thử nghiệm nhanh chóng. Các quan chức Mỹ ngày càng lo ngại về động thái mở rộng kho vũ khí hạt nhân của Trung Quốc. Họ cũng đã gióng lên hồi chuông cảnh báo cấp bách hơn về sự ủng hộ của Bắc Kinh đối với nỗ lực chiến sự của Nga ở Ukraine. Bà Harris vẫn chưa đề cập đến TikTok, ứng dụng chia sẻ video do Trung Quốc sở hữu mà Quốc hội đã bỏ phiếu cấm — mặc dù bà đã tham gia.

Vấn đề đối với đảng Dân chủ là cử tri ủng hộ cách tiếp cận của ông Trump hơn của ông Biden. Trong hai tuần nữa, Hạ viện sẽ tổ chức "Tuần lễ Trung Quốc", nơi sẽ đưa ra các dự luật nhằm áp đặt một loạt các biện pháp hạn chế mới đối với quốc gia này.

Trong một dấu hiệu khác, bà Harris đã chọn "phó tướng" Tim Walz - một người có nhiều kinh nghiệm làm việc tại quốc gia châu Á này. Phó Tổng thống cũng đã đến thăm khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương bốn lần và dành "thời gian và năng lượng đáng kể" để củng cố các liên minh tại đây.

"Việc bà Harris dành nhiều thời gian ở châu Á cho thấy điều gì đó về chiến lược Trung Quốc của bà ấy", Jacob Stokes, một thành viên cấp cao tại Trung tâm nghiên cứu An ninh Mỹ Mới, người đã tư vấn cho Biden về chính sách châu Á khi ông còn là phó tổng thống, cho biết. "Có một câu châm ngôn cũ rằng chiến lược tốt nhất đối với Trung Quốc là một chiến lược châu Á tốt". 

Bà Harris khó lấy lòng cử tri gốc Ấn hơn ông Trump?

Bà Harris khó lấy lòng cử tri gốc Ấn hơn ông Trump?

Tags
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ