Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Chiến sự giữa Nga và Ukraine: Điểm yếu của liên minh

Kinhtedothi - Kể từ khi chiến sự giữa Nga và Ukraine bùng phát, EU và NATO cũng như những nước thuộc khối phương Tây thường hả hê là hành động quân sự của Nga ở Ukraine đã làm cho phe này đoàn kết, thống nhất nội bộ nhanh chóng và bền chặt như chưa từng thấy.

Ảnh minh họa: Nato.int  

Quan điểm này không hẳn hoàn toàn là ngộ nhận. Chỉ có điều, chiến sự ở Ukraine càng kéo dài thì việc duy trì, củng cố sự đoàn kết, thống nhất nội bộ ấy trở nên càng khó khăn đối với phe các nước phương Tây. Hiện tại đã thấy có không ít biểu hiện về các thành viên của phe này không thật sự hoàn toàn cùng hội cùng thuyền trong việc sẵn sàng trả mọi giá để ủng hộ Ukraine và đối địch Nga.

Trong EU, Hungary và Bulgaria không còn giấu giếm chủ ý xử lý mối quan hệ của họ với Nga theo cách riêng để đảm bảo lợi ích riêng, bất kể vì thế mà gây bất lợi cho Ukraine cũng như "vạch áo cho người xem lưng" thấy nội bộ EU, NATO có rạn nứt, bị phân hóa.

Ba Lan đề cập trở lại vấn đề yêu cầu nước Đức bồi thường vật chất cho những tổn hại mà chính quyền Đức quốc xã đã gây ra cho Ba Lan trong thời gian nửa đầu của thế kỷ trước, khơi dậy một trong những khúc mắc lịch sử nhạy cảm nhất giữa hai nước. Làm như thế thì hai nước này sao có thể hợp tác hiệu quả, tin cậy trong EU và NATO?

Hay như khi EU hạn chế việc cấp thị thực cho công dân Nga nhập cảnh vào EU thì Mỹ có cách tiếp cận ngược lại. Nhiều nước thành viên EU cho rằng Nga phát động chiến sự ở Ukraine như thế thì không thể để cho công dân Nga nhập cảnh vào EU như thể không hề có chiến sự ở Ukraine. Còn Mỹ lại tách bạch giữa trừng phạt những cá nhân và tổ chức ở Nga có liên quan đến chiến sự ở Ukraine với đối xử bình thường công dân Nga để phân hóa người dân Nga với chính quyền Nga.

Trong những vấn đề cụ thể, có thể thấy nội bộ EU và NATO đâu có thật sự đoàn kết thống nhất. Chiến sự ở Ukraine càng kéo dài thì cái giá EU, NATO phải trả cho sự ủng hộ Ukraine sẽ càng thêm đắt, nội bộ phe này càng dễ bị phân hóa và bất lợi cho Ukraine càng thêm tăng.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ