Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Chiến sự với Nga đẩy lạm phát của Ukraine tới đâu?

Kinhtedothi - Mức tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội thực tế là 4,6% với lạm phát hàng năm lên đến 30%.

Lạm phát hàng năm ở Ukraine có thể tăng lên mức 30% trong năm tới - mức cao nhất trong 8 năm, hãng thông tấn Interfax của Ukraine dẫn lời Bộ trưởng Tài chính Denys Shmyhal cho biết hôm 13/9 khi trình bày một dự thảo ngân sách bị chi phối bởi cuộc chiến với Nga.

Người dân mua hàng tạp hóa tại siêu thị ở Melitopol thuộc vùng Zaporizhzhia. Ảnh: AFP

Cụ thể, Bộ trưởng Shmyhal cho biết 1,14 nghìn tỷ hryvnias (31,23 tỷ USD), hoặc gần một nửa toàn bộ ngân sách năm 2023, sẽ được chuyển sang lĩnh vực an ninh và quốc phòng. Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã đưa ra bình luận tương tự vào tuần trước.

Ngân sách - mà ông Shmyhal gọi là "một phép tính bi quan trung bình thận trọng" - cho thấy mức tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội thực tế là 4,6% với lạm phát hàng năm lên đến 30%. Đây sẽ là mức cao nhất kể từ mức trung bình 48,7% được ghi nhận vào năm 2015.

35% ngân sách khác sẽ được chi cho các chương trình xã hội như lương hưu, hỗ trợ các gia đình có thu nhập thấp, chi trả cho những người phải di dời trong nước cũng như chi cho thuốc men và giáo dục, ông Shmyhal nói.
Để bù đắp khoản thiếu hụt, Kiev sẽ giảm số lượng quan chức, cắt giảm lương và thưởng.

Ukraine đã ước tính chi phí của cuộc chiến kết hợp với thu nhập từ thuế thấp hơn đã dẫn đến khoản thâm hụt tài chính 5 tỷ USD mỗi tháng - tương đương 2,5% GDP trước chiến tranh. Các nhà kinh tế tính toán rằng con số này đẩy thâm hụt hàng năm lên 25% GDP, so với mức chỉ 3,5% trước khi xảy ra xung đột.

Bước ngoặt mới trong chiến sự Ukraine-Nga

Bước ngoặt mới trong chiến sự Ukraine-Nga

Tags
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ