Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Chờ đèn đỏ giữa nắng nóng: Vẫn là câu chuyện ý thức

Kinhtedothi - Hơn 8 giờ sáng, gần nút giao Nguyễn Văn Huyên – Nguyễn Khánh Toàn có hàng chục chiếc xe máy dàn hàng ngang đỗ dưới lòng đường, nơi có bóng cây chờ đèn đỏ để tránh cái nắng gay gắt của mùa Hè, dù cách cột đèn tín hiệu cả vài chục mét. Đoạn đường đang thông thoáng bỗng ùn tắc giữa chừng, nhiều ô tô đi sau không qua được bấm còi inh ỏi. Nhưng tất cả vẫn thản nhiên dừng giữa lòng tránh nắng, chờ đèn đỏ chậm chạp chạy từng giây…

 Ảnh minh họa
Không có bóng cây nên tại nút giao Nguyễn Chí Thanh – La Thành, nhiều người điều khiển xe máy ngang nhiên vượt đèn đỏ để tránh phải đứng chờ dưới cái nắng như thiêu như đốt. Các phương tiện ngược xuôi, ngang dọc không tuân thủ đèn tín hiệu khiến cho tình trạng giao thông tại nút giao vô cùng hỗn loạn, chẳng mấy chốc xe cộ đã chen nhau như nêm cối. Hàng trăm phương tiện nhích từng chút một, không hướng nào chịu thua, dù có tới 2 – 3 chiến sĩ cảnh sát đứng phân luồng nhưng vẫn đành bất lực. Khói xe, nắng nóng phả hầm hập và tắc đường càng khiến cho người ta dễ bực dọc, dù xe sau chỉ khẽ chạm vào xe trước đã có tiếng mắng mỏ vang lên. Ai cũng lắc đầu ngao ngán, chỉ vì vài người cố tình vượt đèn đỏ tránh nắng mà gây tắc đường khiến cả trăm phương tiện cùng chôn chân chịu trận dưới nắng nóng.
Hà Nội đang trải qua đợt nắng nóng kéo dài, nhiệt độ ngoài trời có thời điểm lên đến hơn 40 độ C. Cũng chính bởi vậy mà dòng người tham gia giao thông trên các tuyến đường ở Thủ đô cũng trở nên vội vã, hối hả hơn. Song, cũng chỉ vì vội vã cho riêng mình, để tránh nắng, không ít người sẵn sàng lựa chọn cách vi phạm luật giao thông. Điều này không chỉ tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông mà còn gây nguy hiểm cho chính những người vi phạm.
Theo đại diện Đội CSGT số 3 (Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội), càng vào thời tiết nắng nóng, vi phạm vượt đèn đỏ càng có xu hướng gia tăng. Đây là một trong những lỗi vi phạm gây ùn tắc và tai nạn giao thông nghiêm trọng. Thành phần và độ tuổi lái xe vi phạm khá đa dạng, từ học sinh, sinh viên, công chức, người trung tuổi... Điều đáng lo ngại là hành vi vượt đèn đỏ rất nguy hiểm, nhất là với những phương tiện lớn, tốc độ cao. Trên thực tế đã xảy ra rất nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng mà nguyên nhân do các phương tiện vượt đèn tín hiệu giao thông.
Hà Nội cứ hễ mưa là tắc đường. Đó là thực trạng đã diễn ra trong nhiều năm qua. Trong đó có nguyên nhân lớn là do nhiều người tham gia giao thông bất chấp các quy tắc, luật lệ, mạnh ai nấy đi, dẫn tới xung đột giao thông. Giờ đây, trời nắng nóng cũng tắc đường và vi phạm giao thông tăng. Đó là vấn đề thật đáng suy ngẫm.
Văn hóa giao thông là câu chuyện được nói đến rất nhiều ở Hà Nội. Những năm qua, cùng với sự tuyên truyền mạnh mẽ của các cấp, ngành TP, ý thức chấp hành luật giao thông trên địa bàn Thủ đô đã có chuyển biến, song vẫn chưa triệt để. Còn một bộ phận người tham gia giao thông chỉ vì lợi ích cá nhân mà bất chấp quy định, dừng đỗ sai quy định, vượt đèn đỏ, gây xung đột, ùn tắc giao thông, ảnh hưởng đến hàng trăm người khác. Rõ ràng, chung tay xây dựng văn hóa giao thông không phải là khẩu hiệu suông mà phải xuất phát từ ý thức của mỗi cá nhân trong cộng đồng.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ